Vệt nước đỏ dọc bờ biển Quảng Bình đã biến mất

Thời sựThứ Năm, 05/05/2016 05:50:00 +07:00

Hiện tượng nước biển chuyển màu đỏ gạch ở Quảng Bình đã không còn, số cá chết cũng đã giảm nhiều.

Hiện tượng nước biển chuyển màu đỏ gạch ở Quảng Bình đã không còn, số cá chết cũng đã giảm nhiều.

Trưa 5/5, trao đổi với PV, ông Phan Xuân Hào, Chi cục trưởng, Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình) khẳng định, hiện tượng nước biển màu đỏ gạch ở xã Nhân Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình) đã không còn.

“Chúng tôi đã cử người đi ghi nhận trực tiếp, quay video, chụp ảnh. Từ 15h chiều hôm qua, đến trưa nay 5/5, nước biển ở xã Nhân Trạch đã trở lại màu bình thường, không còn màu đỏ gạch nữa. Hiện tượng cá chết đã giảm rất nhiều. Hôm nay, chúng tôi đã thu gom được khoảng 20kg cá chết ở xã Nhân Trạch”, ông Hào nói.
rung tâm Quan trắc môi trường Quảng Bình lấy mẫu nước màu đỏ gạch để phân tích (Ảnh: Pháp luật TPHCM)
rung tâm Quan trắc môi trường Quảng Bình lấy mẫu nước màu đỏ gạch để phân tích (Ảnh: Pháp luật TP.HCM)  

Trước thông tin một số nhà khoa học khẳng định vệt đỏ ở bờ biển xã Nhân Trạch là thủy triều đỏ, ông Hào cho biết:

“Hiện chúng tôi vẫn chưa nhận được kết quả phân tích. Nếu đây là hiện tượng thủy triều đỏ thì chúng tôi phải dựa trên kết quả từ phòng thí nghiệm, xác định rõ loại tảo có trong nước là gì mới có thể trả lời được. Đây là thông tin cần trả lời cẩn trọng, tránh gây hoang mang cho người dân”.

Video: Giới khoa học nói về vệt nước màu đỏ


Trước đó, sáng 4/5, ngư dân phát hiện vệt nước đỏ dài khoảng 1,5km tại xã Nhân Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình. Trung tâm Quan trắc môi trường Quảng Bình đã lấy mẫu nước gửi đến Bộ Tài nguyên và Môi trường, Viện Hải dương học, Viện hàn lâm Khoa học công nghệ để phân tích.

Ngày 27/4, trong cuộc họp báo cung cấp về nguyên nhân cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung, Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa ra 2 nguyên nhân sơ bộ là do tác động của các độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người trên đất liền và trên biển.

Thứ hai, là do hiện tượng dị thường tự nhiên kết hợp với tác động của con người tạo nên hiện tượng tảo nở hoa mà trên thế giới gọi là thủy triều đỏ.

Thông tin từ Bộ Tài nguyên và Môi trường cho hay, đoàn chuyên gia nước ngoài gồm các nhà khoa học đến từ các nước Mỹ, Đức, Nhật Bản, Israel đã cùng một số nhà khoa học VN vào miền Trung để đánh giá độc lập xác định nguyên nhân cá chết hàng loạt. Các chuyên gia sẽ đánh giá độc lập với kết quả của các đoàn kiểm tra.

Nguồn: Dân Việt
Bình luận
vtcnews.vn