Venezuela trong khủng hoảng: Hái xoài ăn trừ bữa, chen chân nghẹt thở mua mỳ ống

Kinh tếThứ Bảy, 11/06/2016 19:03:00 +07:00

Giữa lúc Venezuela lâm vào cảnh khủng hoảng kinh tế, thiếu lương thực, mùa thu hoạch xoài là thời điểm cung cấp thêm nguồn thức ăn cho nhiều gia đình.

Mùa thu hoạch xoài ở Venezuela đang cung cấp nguồn thức ăn trong khi tình trạng thiếu lương thực đang diễn ra tại nước này. Trong khi các thực phẩm ngày càng khan hiếm ở siêu thị, nhiều người lại chuyển sang ăn xoài, dừa, đu đủ và các loại trái cây tươi của quốc gia Nam Mỹ này.

Nhiều trẻ em leo nhanh thoăn thoắt lên cây hái xoài hoặc lấy các cục đá ném lên để xoài vàng, ngọt rụng xuống. Những người công nhân cũng tranh thủ giờ nghỉ trưa để hái xoài, còn phụ huynh tranh thủ chọc xoài về để chế biến thành món ăn qua bữa.

Em Juany Iznaga, 13 tuổi chia sẻ: "Đôi khi không có gì trong tủ lạnh, cháu ăn hết 2 quả xoài", Gia đình Juany lâm vào cảnh khó khăn, thậm chí có những bữa thiếu ăn khi mẹ của em mất việc tại văn phòng thị trưởng.

xoai 1

 

xoai 3

Ăn xoài là điều không hiếm gặp

Iznaga sống gần biên giới với Colombia cho hay: "Xoài cũng có ích một chút, chúng giúp cháu no hơn".

Tại đất nước 30 triệu dân này, người dân đang phải ăn nhiều tinh bột và ít chất đạm hơn. Nhiều người phàn nàn, đôi khi họ không thể ăn đủ 3 bữa mỗi ngày.

Iris Garcia (58 tuổi, nội trợ) chua chát bày tỏ: "Bây giờ chúng tôi không thể ném đi bất cứ thứ gì, kể cả vỏ xoài".

xoai 2

Một cô bé lấy xoài chuẩn bị bữa ăn

Khi suy thoái đang xảy ra, việc làm thiếu hụt, nhiều người tìm cách đi bán trái cây trên đường, Josue Moreno (19 tuổi) bỏ việc tai một nhà máy nước đóng chai để đi bán dừa dọc tuyến phố đông đúc ở La Fria.

Chàng trai này cho biết, công việc bán dừa dễ kiếm tiền hơn. "Những quả dừa tự chăm sóc để lớn lên, chẳng ai phải làm gì cho chúng cả", Josue nói.

Adrian Vega (sinh viên, 23 tuổi) đã phải ăn bánh quy với xoài trong 2 ngày. Nữ sinh viên này buồn bã nói: "Tôi sẽ ăn xoài trong vài ngày nữa vì đó là những thứ mà tôi có".

Chên chân mua mỳ ống

Trong một phóng sự mới được hãng tin Reuters đăng tải ghi lại cảnh người dân chen chúc đến nghẹt thở để vào mua mỳ ống tại siêu thị ở Caracas khiến nhiều người choáng. Dòng người dài dàng dặc, đông đúc, thậm chí lực lượng cảnh sát đã được huy động để đảm bảo an toàn, an ninh, trật tự.

Thậm chí, để có thể mua được mỳ ống cho bữa ăn gia đình, nhiều người phải xếp nhiều tiếng đồng hồ khi trời còn chưa sáng.

Tại khu vực có đông công nhân sinh sống ở Araguaney (ngoại ô Caracas, Venezuela), nhiều người xếp hàng mua túi thực phẩm đóng gói gồm có 1 con gà, mì, bột ngô có giá 2.300 bolivar.

Flor Gaviria, 36 tuổi cho hay: "Từng đó không phải nhiều nhưng chúng tôi phải chấp nhận vì bây giờ không có gì cả". Flor Gaviria từng làm việc trong một quầy thuốc nhưng đã phải bỏ việc vì xếp hàng ở siêu thị để mua thực phẩm mất quá nhiều thời gian khiến cô không có thời gian làm việc.

 

Nghi Dung (Theo Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn