Venezuela làm gì cho tang lễ Tổng thống Chavez?

Thế giớiThứ Tư, 06/03/2013 06:48:00 +07:00

(VTC News) - Theo hãng tin CNN, Chính phủ Venezuela sẽ dành 7 ngày quốc tang để tưởng niệm tổng thống Hugo Chavez.

(VTC News) - Theo hãng tinCNN, Chính phủ Venezuela sẽ dành 7 ngày quốc tang để tưởng niệm tổng thống Hugo Chavez.

Ngoại trưởng Venezuela Elias Jaua cho biết, thi hài của Tổng thống Chavez sẽ được đưa đến Học viện Quân sự ở Caracas.

Tổng thống Hugo Chavez trong chuyến thăm Bogota, Colombia năm 1998 - Ảnh: CNN 

Ở đó, thi hài của ông sẽ được bảo quản trong ba ngày, kể từ ngày 6/3. Lễ tang của ông sẽ được tổ chức vào sáng 8/3 tới đây. Cho đến nay, nơi yên nghỉ cuối cùng của nhà lãnh đạo này vẫn chưa được tiết lộ.

Cuộc bầu cử tìm người tiếp tục lãnh đạo Venezuela sẽ được tổ chức trong 30 ngày tới, trước mắt, phó Tổng thống Nicolas Maduro sẽ đảm nhận chức tổng thống tạm thời, Bộ trưởng Ngoại giao Elias Jaua cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình nhà nước Venezuela.

Việc công bố cái chết của Tổng thống Hugo Chavez diễn ra vài giờ sau khi phó Tổng thống Maduro gặp gỡ các nhà lãnh đạo để bàn về tình trạng sức khỏe của ông Chavez ngày càng trầm trọng.  Ông Maduro cho rằng, “một người nào đó” đã đầu độc Tổng thống Chavez.

Ông Hugo Chavez đọc báo cùng hai con gái trên giường bệnh hôm 15/2 vừa qua - Ảnh: CNN 

Căn bệnh ung thư của Tổng thống Hugo Chavez được công bố lần đầu vào tháng 6/2011. Nhưng cho đến nay, chính phủ Venezuela vẫn chưa tiết lộ thông tin chính xác về căn bệnh ung thư của ông.

 

Một ngày nào đó, khoa học sẽ tìm ra căn nguyên thực sự về bệnh ung thư của cố Tổng thống Hugo Chavez.

Phó Tổng thống Maduro
 
Sau hai tháng chữa bệnh ở Cuba, Ông Chavez đã phải nhập viện tại thủ đô Caracas hôm 18/2. Một thời gian ngắn trước cuộc phẫu thuật vào tháng 12/2012, ông Chavez nói, phó Tổng thốngMaduro là “lãnh đạo trẻ có khả năng tốt nhất” kế nhiệm vị trí Tổng thống Venezuela nếu như ông không thể đi tiếp.


Ông Chavez qua đời chỉ 5 tháng sau khi tái đắc cử hồi tháng 10 năm ngoái. Dự kiến, ông sẽ tuyên thệ nhậm chức với nhiệm kỳ mới kéo dài 6 năm vào 10/1 vừa qua. Tuy nhiên, buổi lễ đó đã không bao giờ được cử hành.

Cái chết của Tổng thống Chavez đã thu hút sự quan tâm của nhiều nước đồng minh trong khu vực. Ecuador và Cuba tuyên bố sẽ để tang cố Tổng thống Venezuela Hugo Chavez, "người con thực sự" của nhà lãnh đạo Fidel Castro trong vòng 3 ngày.

Trong một tuyên bố, Bộ ngoại giao Ecuador nói ông Hugo Chavez là “nhà vô địch quá cố” của người dân Venezuela và Mỹ Latin. Tuyên bố này cũng nêu rõ Ecuador sẽ thể hiện tình đoàn kết với Venezuela.

Ông Hugo Chavez và nhà lãnh đạo Cuba Fidel Castro cùng những người ủng hộ tại Havana, Cuba năm 2006 - Ảnh: CNN 

Trong diễn biến khác, chỉ vài giờ trước khi thông báo về cái chết của Tổng thống Chavez, các quan chức Venezuela cho biết, họ đã trục xuất hai tùy viên của Đại sứ quán Mỹ. Hai tùy viên này bị cáo buộc âm mưu gây mất ổn định đất nước.

Không khí tại Đại sứ quán Mỹ (Caracas) được CNN nói là trở nên căng thẳng khi các tùy viên Mỹ bị cáo buộc có tổ chức họp với các thành viên của quân đội Venezuela, thúc giục họ theo đuổi các dự án gây mất ổn định xã hội.

Ngoại trưởng Venezuela Elias Jaua sau đó tuyên bố sẽ không cho phép bất kỳ sự can thiệp nào của nước ngoài vào Venezuela: “Đừng ai nghĩ rằng tình trạng sức khỏe của Tổng thống Chavez sẽ trở thành điểm yếu của đất nước này”.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell ngay lập tức bác bỏ cáo buộc: “Mặc dù có sự khác biệt đáng kể giữa chính phủ hai nước, nhưng chúng tôi tin tưởng rằng, có thể tìm kiếm được sự hợp tác hiệu quả hơn với Venezuela dựa trên cơ sở những điều mà cả hai bên cùng quan tâm”.

Sau khi trục xuất tùy viên Đại sứ quán Mỹ, phó Tổng thống Maduro đã khẳng định trước giới truyền thông rằng một ngày nào đó, khoa học sẽ tìm ra “nguyên nhân căn bệnh ung thư của Tổng thống Chavez”.

Đây không phải lần đầu tiên một quan chức chính phủ đưa ra nghi ngờ về việc Mỹ có liên quan đến cái chết của Tổng thống Chavez. 

Theo hãng tin CNN, trong một sự kiện quân sự tổ chức ở Caracas năm 2011, Tổng thống Chavez cho rằng các trường hợp ung thư của các lãnh đạo Mỹ Latinh là “khó mà giải thích dựa trên quy luật về xác suất”, rằng “liệu có kỳ lạ hay không nếu họ (Mỹ) phát triển các kỹ thuật để kích thích sự phát triển của ung thư mà chúng ta không hề hay biết?”

Linh Vy

Bình luận
vtcnews.vn