Venezuela chìm sâu trong bất ổn

Thế giớiChủ Nhật, 23/10/2016 16:15:00 +07:00

Bất ổn leo thang ở Venezuela sau khi Hội đồng Bầu cử quốc gia (CNE) cản trở tiến trình kêu gọi tiến hành trưng cầu dân ý về tương lai chính trị của Tổng thống Nicolas Maduro.

Ngay sau khi CNE có bước đi trên, phe đối lập Venezuela kêu gọi người ủng hộ xuống đường biểu tình. Ở chiều ngược lại, phe ủng hộ chính phủ kêu gọi bắt giữ những nhân vật đối lập cao cấp.

Hôm 22/10, một cuộc tuần hành lớn diễn ra trên một đường cao tốc chính ở thủ đô Caracas, được dẫn đầu bởi vợ của những nhà hoạt động phe đối lập bị chính quyền bắt giam.

Thủ lĩnh phe đối lập, cựu ứng viên tổng thống Henrique Capriles nói: "Những gì chúng ta thấy (quyết định của CNE) là một cuộc đảo chính...Chúng ta phải bảo vệ đất nước mình".

download-6-1477194490545

 Một cuộc biểu tình phản đối chính phủ diễn ra ở thủ đô Caracas - Venezuela hôm 22/10

Cộng đồng quốc tế cũng lên tiếng chỉ trích động thái của CNE. Hơn 10 quốc gia ở Tây bán cầu, trong đó có Mỹ, Chile, Uruguay... tuyên bố trong thông cáo ngày 21/10 rằng việc đình chỉ tiến trình tổ chức trưng cầu dân ý và ngăn chặn các thủ lĩnh đối lập rời khỏi đất nước ảnh hưởng đến nỗ lực đối thoại, tìm giải pháp hòa bình cho những bất đồng chính trị ở Venezuela.

Đảng Xã hội của Tổng thống Nicolas Maduro nắm quyền trong gần 2 thập kỷ qua. Tuy nhiên, việc nền kinh tế Venezuela lâm vào khủng hoảng đã dẫn đến bất ổn chính trị và khiến nhiều người dân quay lưng lại với đảng này.

Việc CNE tuyên bố đình chỉ cuộc trưng cầu dân ý sau chiến thắng vang dội của phe đối lập tại cuộc bầu cử quốc hội càng khiến tình hình thêm rắc rối. Phía CNE viện dẫn lý do là có nhiều gian lận trong quá trình thu thập chữ ký ủng hộ của phe đối lập.

Đang công du nước ngoài, Tổng thống Maduro đã lên tiếng kêu gọi các bên nên bình tĩnh. "Tôi kêu gọi mọi người giữ hòa bình, đối thoại, tôn trọng pháp luật và trật tự, không làm bất cứ điều gì điên rồ" - ông Maduro nhấn mạnh.

Video sốc: Tù nhân Venezuela dùng thi thể bạn tù chết đói để cầu cứu

Sự bất ổn chính trị ở Venezuela cũng đe dọa dẫn đến căng thẳng trong khu vực. Hãng hàng không Avianca (Colombia) đã tạm ngừng các chuyến bay đến Caracas sau khi một máy bay quân sự của Venezuela bay gần chiếc Boeing 787 của họ hôm 21-10. Thời điểm đó, trên máy bay thương mại có đến 200 người và phi công lập tức liên lạc với quan chức hàng không, đổi đường bay, hạ cánh an toàn ở Bogota 90 phút sau đó.

Dù vậy, đến ngày 23-10, Avianca cho biết sẽ nối lại các chuyến bay đến Venezuela sau khi chính phủ hai nước làm rõ mọi chuyện

(Nguồn: Người Lao Động)
Bình luận
vtcnews.vn