Vén màn tuyệt kỹ Liverpool vô hiệu đối phương

Thể thaoThứ Tư, 16/04/2014 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Liverpool chưa bao giờ được đánh giá cao về khả năng phòng ngự ở mùa giải này, nhưng lý do là bởi họ đã luôn chơi với chỉ 3 trung vệ

(VTC News) - Liverpool chưa bao giờ được đánh giá cao về khả năng phòng ngự ở mùa giải này, nhưng lý do là bởi họ đã luôn chơi với chỉ 3 trung vệ.

3-5-2 là một con dao hai lưỡi. Nó giúp Liverpool tận dụng triệt để được sức mạnh của cặp tiền đạo Suarez - Sturridge, cũng như phát huy tối đa sự dẻo dai của những tiền vệ trung tâm như Gerrard, Henderson, Coutinho. Tuy nhiên, nó cũng khiến hệ thống phòng ngự của Lữ đoàn đỏ thiếu đi 1 người, và hệ quả là những bàn thua luôn xuất phát từ những lỗ hổng 2 bên cánh.
Liverpool để thua nhiều nhất trong top 5, nhưng họ lại có trung vệ xuất sắc nhất giải - Skrtel
Trận đấu với Man City là biểu hiện rõ ràng nhất cho những tồn tại của hàng thủ The Kop. Họ quá yếu trong việc ngăn cản những miếng đánh từ nách của đội khách, và khi mà Pellegrini chủ động thay Milner, một cầu thủ có thiên hướng bó vào trong hơn Navas - một chuyên gia chạy cánh - thì Liverpool gần như ngã gục.
Hai bàn thua đều bắt nguồn từ hai cánh là một cái giá quá đắt mà Brendan Rodgers phải trả cho việc ông luôn "chấp cánh đối thủ", bởi thực chất, đội bóng thành phố cảng đã phòng ngự quá tốt so với cách mà họ bố trí đội hình - một đội hình mà thoạt nhìn sẽ rất giống một mũi tên, lúc nào cũng lao lên phía trước.
Skrtel - cầu thủ phá bóng nhiều nhất của Liverpool 

Skrtel - lá chắn vô địch ở châu Âu
Đừng nhìn vào con số 42 bàn thua ở Premier League của Liverpool (nhiều nhất trong nhóm 5 đội bóng đầu bảng) mà đánh giá thấp giá trị những trung vệ mà họ đang sở hữu. Brendan Rodgers có Kolo Toure, Mamadou Sakho, Daniel Agger, và đặc biệt là Martin Skrtel - tấm lá chắn vô địch ở lục địa già vào lúc này.
Để hiểu giá trị của trung vệ người Slovakia, chỉ cần nhìn vào số lần phá bóng thành công của anh là đủ. Trung bình 1 trận, ngôi sao 29 tuổi giải tỏa sức ép cho đội nhà tới 11,7 lần (cao nhất châu Âu hiện nay). Điều ấy cũng có nghĩa, cứ gần 8 phút, Skrtel lại cản bóng thành công - một con số khủng khiếp.
Liverpool vẫn đang bất bại tại Premier League với sơ đồ 3-5-2
Cùng với Skrtel, 2 người thường đá chính với anh là Toure và Sakho cũng đạt tới ngưỡng khủng về phá bóng: trung bình 8,1 lần/trận. Để so sánh, hãy nhìn sang Chelsea và Man City, những đội thủng lưới ít nhất và ít thứ ba của Premier League mùa này. Những trung vệ tốt nhất của họ chỉ phá bóng trung bình 7 lần/trận, ít hơn khá nhiều so với Toure, Sakho (và đừng nhắc tới Skrtel). Điều ấy có nghĩa hệ thống phòng ngự của Chelsea và Man City là cực tốt, nhưng cũng đồng nghĩa với việc Toure, Sakho và Skrtel đã phải đảm đương một khối lượng công việc khổng lồ.
Điều mà những hàng phòng ngự 4 người làm được thì Liverpool, với chỉ 3 "chàng lính ngự lâm" cũng đảm đương tuyệt vời. Và khi mà phòng thủ không phải là nỗi lo thì đội đang dẫn đầu bảng xếp hạng Premier League có thừa thời gian để xua quân áp đảo đối thủ với 1 người nhiều hơn về lý thuyết (tất cả các đội bóng còn lại của giải Ngoại hạng đều chơi bóng với 4 hậu vệ).
Thông số cực khủng về hàng thủ Liverpool  
(Tính đến giữa tháng 3/2014)

Trung vệ toàn năng Skrtel
Martin Skrtel có thể coi là một phát hiện thú vị ở mùa giải này của Brendan Rodgers. Khi mà đội phó Daniel Agger dính chấn thương, trung vệ người Slovakia nghiễm nhiên trở thành thủ lĩnh của hàng phòng ngự Lữ đoàn đỏ, bên cạnh lão tướng Toure và đàn em Sakho.
Cho tới thời điểm này, khi mùa giải đã bước qua vòng 34, cựu cầu thủ Zenit đã làm quá tốt nhiệm vụ của anh. Không chỉ vô đối ở khoản che chắn trước khung thành đội nhà, Skrtel còn là mối đe đọa thường trực với hàng phòng ngự đối phương. Trong số 93 bàn thắng từ đầu mùa của Liverpool, một mình Skrtel đã đóng góp tới 7 bàn, đứng thứ 4 trong đội sau Suarez, Sturridge và Gerrard.
Mạnh mẽ trong tranh chấp bóng bổng nhờ chiều cao 1m91, chuẩn xác trong khâu chọn vị trí (thể hiện rất rõ qua số lần phá bóng thành công), và vô cùng nguy hiểm khi tham gia tấn công, Martin Skrtel xứng đáng với 2 từ "toàn năng" mà báo chí Anh phong tặng. Có lẽ kể từ sau sự xuất hiện của John Terry và Nemanja Vidic, Skrtel là người thứ ba xứng đáng đi vào ngôi đền của những huyền thoại, nếu anh tiếp tục giữ vững được phong độ như hiện tại.


Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn