Vén màn bí mật vụ Mỹ vớt trộm tàu ngầm của Liên Xô

Cuối cùng, Chính phủ Mỹ đã cho phép vén màn bí mật về vụ trục vớt tàu ngầm Liên Xô sau 30 năm, một dự án được đánh giá là phức tạp và tốn kém nhất trong thời kỳ chiến tranh lạnh.

Theo tài liệu CIA, năm 1968, tàu K-129 (tàu ngầm lớp Golf II) của Liên Xô bị chìm phía đông bắc quần đảo Hawaii, Thái Bình Dương, trong một tình huống đến nay vẫn còn là điều bí ẩn.

Tàu K-129 bị chìm sâu dưới đáy đại dương ba dặm và được trang bị ba tên lửa đạn đạo có đầu đạn hạt nhân.

Với khao khát tìm hiểu công nghệ phóng tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân trên tàu ngầm Liên Xô, năm 1974, tổng thống Nixon đã phớt lờ lời can ngăn của các chuyên gia quân sự, ra lệnh trục vớt K-129 để, bất chấp chi phí tốn kém và nguy hiểm rình rập.

Tàu ngầm lớp Golf II của Liên Xô. 

Tàu ngầm lớp Golf II của Liên Xô. 


Dự án này có tên gọi Azorian, từng suýt bị hủy bỏ vì chi phí trục vớt tăng vọt và hành động này có thể gây tổn hại đến quan hệ Xô - Mỹ đang dần ấm lên.

Tuy nhiên, các áp lực trên đây không ngăn cản được nhà tư bản Howard Hughes, người đứng ra đảm nhận nhiệm vụ của tổng thống Nixon, đưa K-129 lên khỏi mặt nước, với dàn tàu chỉ có một khung nâng hạ.

Để tránh phía Liên Xô phát hiện và đòi thu hồi K-129, Mỹ đã cho ngụy trang khu vực trục vớt. Thậm chí, khi phát hiện 6 xác thủy thủ hải quân Liên Xô, họ đã cho đốt xác ngay trên mặt biển.

Azorian tốn một khoản chi lên tới 1 tỷ USD, tuy nhiên, các lợi ích từ dự án chỉ được đề cập một cách mơ hồ và bị lu mờ bởi những lời quảng cáo kỹ thuật trục vớt tàu chìm trong tài liệu của CIA.

Theo Đất Việt
Bình luận

TIN TỨC TRONG NGÀY NÊN ĐỌC

Tin tuc trong ngay hom nay

Tin tức trong ngày mới