Về Thanh Hóa để đi chợ… "choảng" nhau

Thời sựThứ Tư, 09/02/2011 12:01:00 +07:00

(VTC News) – Cứ mùng 6 tết hàng năm, người dân xứ Thanh lại nô nức đổ về phiên chợ kì quặc chỉ diễn ra 1 lần duy nhất trong năm để... "choảng" nhau cầu may.

(VTC News) – Cứ mùng 6 tết hàng năm, người dân xứ Thanh lại nô nức đổ về xã Đông Hoàng (huyện Đông Sơn, Thanh Hóa) tham dự phiên chợ Chuộng - một phiên chợ “kì quặc” chỉ diễn ra 1 lần duy nhất trong năm để... "choảng" nhau cầu may.

Năm nay, chúng tôi lại trở về chợ Chuộng từ sáng sớm, khi cái giá lạnh đầu năm vẫn còn bao phủ, hàng đoàn người, xe đã nô nức đổ về đây. Phiên chợ năm nay có phần tấp nập hơn những năm trước, ước chừng đến hơn 3.000 người tham dự. Người đến chợ Chuộng mua bán thì ít, cầu may đổ rủi thì nhiều, thế nên mới có câu “Bỏ con bỏ cháu, không bỏ mồng sáu chợ Chuộng” của dân gian để lại.

Lịch sử ra đời của chợ Chuộng cũng có nhiều cách giải thích khác nhau, trong đó cũng có cách giải thích liên quan đến cuộc khởi nghĩa Lam Sơn. Chuyện kể rằng: Trong một lần nghĩa quân Lê Lợi bị giặc Minh truy đuổi đến ven bờ con sông Hoàng thì cụt đường lui. Để che giấu nghĩa quân, người dân làng kéo nhau ra bãi sông này tổ chức họp chợ và đánh nhau gây náo loạn khiến cho quân Minh không biết đằng nào mà lần. Tục lệ ở chợ Chuộng là choảng nhau ra đời từ đấy, họ choảng nhau bằng cà chua và các thứ hoa quả khác.

Tuy nhiên những năm gần đây, phiên chợ này năm nào cũng có những trận đánh nhau lớn, đánh nhau không vì hiềm khích thù oán. Theo quan niệm của người dân địa phương, năm nào chợ Chuộng đánh nhau không to thì năm đó dân làng làm ăn kém may mắn.

Một công an xã Đông Hoàng có mặt giữ gìn an ninh trật tự tại phiên chợ cho biết: “Chợ Chuộng là một hoạt động văn hóa cổ xưa còn lưu truyền lại tại địa phương khá “nguyên bản”. Quan niệm xưa cho rằng đánh nhau to thì chợ mới vui, nên nhiều năm đã xảy ra ẩu đả lớn. Năm nay lực lượng an ninh đã khép chặt nhưng cũng chỉ hạn chế phần nào được những cuộc ẩu đả lớn mang tính sát thương cao”.

Sau đây là một số hình ảnh mà PV VTC News ghi lại được từ phiên chợ kì quặc này:

Hàng nghìn người đổ về phiên chợ từ sáng sớm 
Mọi người xông vào đánh nhau tai phiên chợ 
Đánh nhau rồi ném nhau bằng các thứ rau quả 
Ngay đến công an xã cũng bị “dính” cà chua thối vào lưng 
Các trò cờ bạc cũng xuất hiện tại phiên chợ 
Một số người mua may bán rủi... 

Công Sơn
Bình luận
vtcnews.vn