Vệ sĩ Tổng thống Nga làm gì sau giải nghệ?

Thế giớiThứ Tư, 07/11/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Với mái tóc đuôi ngựa cột dài và chiếc quần jean đã bạc màu, trông Dmitri giống như một ngôi sao nhạc rock, niềm mơ ước từ thuở bé của ông.

(VTC News) - Với mái tóc đuôi ngựa cột dài và chiếc quần jean đã bạc màu, trông Dmitri giống như một ngôi sao nhạc rock, niềm mơ ước từ thuở bé của ông.

“Rất tốt, mọi viên đạn đều trúng đầu, chúng ta chuyển sang mục tiêu tiếp theo”, tiếng Dmitri Fonaryev vang lên. Những chàng trai đang được ông đào tạo đang hồi hộp chờ đợi nhận xét từ phía Dmitri.

Tất cả kế sinh nhai, thậm chí là mạng sống của họ đều phụ thuộc vào việc họ có làm tốt nhiệm vụ của mình hay không.


Ở tuổi 48, với mái tóc đuôi ngựa cột dài và chiếc quần jean đã bạc màu, trông Dmitri giống như một ngôi sao nhạc rock, niềm mơ ước từ thuở bé của ông.

Sau khi nghỉ việc ở KGB,
Dmitri chuyển sang làm người đào tạo những vệ sĩ cho các khách hàng cá nhân ở Nga.

Khi nói chuyện với các phóng viên, ông tâm sự đang có một CD tự sáng tác và biểu diễn muốn được phát hành, trong khi đó những tiếng súng chát chúa ở khu vực tập bắn vẫn vang lên đều đặn và chạy dọc theo hành lang im lặng.

Dmitri Fonaryev, chủ tịch Hiệp hội vệ sĩ quốc gia Nga 


Giờ đây, âm nhạc chỉ là một là một sở thích của Dmitri, nó không phải là con đường ông lựa chọn để trở nên nổi tiếng.

Người khác đến biết ông như một nhân viên KGB, một vệ sĩ tuyệt vời cho các nguyên thủ quốc gia.


Khi phục vụ trong hàng ngũ KGB, nhiệm vụ của ông là đảm bảo an toàn cho các nguyên thủ của Liên Xô và khách của họ.

Ông là một trong số những vệ sĩ riêng của Mikhail Gorbachev. Ngoài ra, Dmitri cũng đã từng được nhận nhiệm vụ bảo vệ Cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher và Cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan khi họ đến thăm Matxcơva.


Trường bắn mà Dmitri huấn luyện các vệ sĩ nằm trong một tòa nhà văn phòng ở phía nam Matxcơva. Dmitri quay lại trường bắn theo dõi các tấm bia mà học viên vừa tập bắn trong lúc ông nói chuyện với phóng viên và nói: “Ồ, những phát súng này thiếu chính xác quá”.

Những tấm bia thủng lỗ chỗ nhưng các vết đạn nằm rất rời rạc, không tập trung vào vùng đầu như loạt bắn trước đây.

Mặc dù Dmitri trao đổi với phóng viên bằng tiếng Anh và các học viên có vẻ không hiểu lắm nhưng trên khuôn mặt họ vẫn tỏ ra bối rối về những phát súng thiếu chính xác của mình.

Trong buổi đào tạo hôm nay có 3 người được Dmitri huấn luyện, 2 trong số họ làm việc cho một công ty kinh doanh kim cương ở Siberia, người còn lại là vệ sĩ của một doanh nhân giàu có ở Ukraina.

Theo Dmitri, hầu hết các thành viên của Hiệp hội vệ sĩ Quốc gia đều là những cựu quân nhân. Họ thường tìm đến nghề này khi đang chuẩn bị bước vào tuổi 30.


Các vệ sĩ đang kiểm tra khu vực phía sau khi ông Medvedev còn là Tổng thống đến thăm Steve Jobs năm 2010 

Ở Matxcơva, những người đào tạo giỏi như Dmitri thường có thu nhập vào khoảng 1.500 USD mỗi tháng. Số tiền này gấp đôi so với những gì mà một nhân công chức nhà nước kiếm được ở đây nhưng nó lại quá nhỏ bé so với tài khoản kếch xù của những triệu phú Nga.

Cuộc sống của ở khu vực kinh doanh cao cấp luôn ẩn chứa nhiều nguy hiểm. Ở môi trường này luôn đầy rẫy những hợp đồng ám sát, hiện nay mặc dù vẫn còn tồn tại nhưng phần nào đã bớt hỗn loạn hơn so với những năm 90 của thế kỉ trước.

Dmitri đã kể lại chuyện Andrei Kozlov, một ông chủ nhà băng tại Matxcơva đã từng bị ám sát chỉ vì chủ quan không cần vệ sĩ bảo vệ.

Đây là ví dụ thực tế để ông khẳng định sự cần thiết của những vệ sĩ với kĩ năng bảo vệ hoàn hảo đối với những doanh nhân ở Nga.


Andrei Kozlov, nhân vật bị ám sát do chủ quan trong việc thuê vệ sĩ 

Kozlov là Phó giám đốc Ngân hàng trung ương Nga, ông đã bị ám sát bằng súng sau khi rời trung tâm thể thao ở phía Đông Matxcơva.

Người lái xe đã chết ngay tại hiện trường còn Kozlov đã tắt thở trên đường đến bênh viện. Theo các chuyên gia an ninh, đây có thể là hậu quả của việc ông mạnh tay với các hoạt động rửa tiền của mafia Nga.


Nhân viên điều tra cho biết, ông đã tự tạo cho mình rất nhiều kẻ thù và chúng là người đã thực hiện vụ ám sát táo tợn trên.

Mặc dù trong hoàn cảnh nguy hiểm như vậy nhưng vẫn chưa ai hiểu vì sao Kozlov không bao giờ có ý định thuê vệ sĩ riêng.


Tuy nhiên, đây là trường hợp cá biệt, đa số các doanh nhân ở Matxcơva đều tìm cho mình những vệ sĩ đáng tin cậy nhất bên cạnh những chiếc xe bọc thép chống đạn mà họ vẫn sử dụng hàng ngày.

Dmitri đã cho các phóng viên chứng kiến kĩ năng bắn súng thiện xạ và khả năng phản ứng nhanh của mình ngay tại trường bắn.


Sau đó, ông kết luận rằng: “Để trở thành một vệ sĩ chuyên nghiệp, bạn phải có được những kĩ năng hoàn hảo. Nếu không, cả bạn và thân chủ đều có thể mất mạng bất kì lúc nào dưới những âm mưu ám sát của kẻ thù.”

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn