Về ‘quê hương’ King Kong ngắm voọc quần đùi trắng

Thời sựThứ Năm, 18/05/2017 11:57:00 +07:00

Không phải ai cũng có duyên gặp được loài voọc quần đùi trắng quý hiếm ở đầm Vân Long (Ninh Bình), bởi có nhiều nhiếp ảnh gia đi cả tuần mà vẫn phải chịu về tay không.

Video: Vẻ đẹp tuyệt vời của khu đầm ngập nước Vân Long

Đầm Vân Long (huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình) không chỉ là khu du lịch mà còn là khu bảo tồn thiên nhiên ngập nước lớn nhất vùng đồng bằng châu thổ Bắc Bộ. Nơi này càng trở nên nổi tiếng khi đã trở thành bối cảnh trong phim "Kong: Skull Island" của Hollywood.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng đầm Vân Long còn là nơi cư ngụ của gần trăm con voọc quần đùi trắng, hay còn gọi là voọc mông trắng (tên khoa học Trachypithecus delacouri), là loài đặc hữu quý hiếm có tên trong Sách đỏ của Việt Nam và thế giới cần được bảo vệ.

Một số hình ảnh về voọc quần đùi trắng tại đầm Vân Long:

Hinh anh Ve ‘que huong’ King Kong ngam vooc quan dui trang 10

Tại Việt Nam, voọc quần đùi trắng được tập trung bảo tồn ở hai nơi: Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long và Vườn Quốc gia Cúc Phương.

Hinh anh Ve ‘que huong’ King Kong ngam vooc quan dui trang 9

Theo kết quả điều tra của Hội Bảo vệ Động vật Frankfurk (Đức) tại Việt Nam, voọc quần đùi trắng chỉ còn ở Việt Nam với hơn 200 cá thể, được phân bố tại 18 điểm tách biệt nhau thuộc các tỉnh Ninh Bình, Hà Nam, Hòa Bình và Thanh Hóa.

Hinh anh Ve ‘que huong’ King Kong ngam vooc quan dui trang 11

Khu ngập nước đầm Vân Long có khoảng gần 100 cá thể voọc quần đùi trắng đang sinh sống.

Hinh anh Ve ‘que huong’ King Kong ngam vooc quan dui trang 12

Mặc dù không phải là loài trốn tránh con người nhưng việc tìm và chụp loài voọc quần đùi trắng ở đầm Vân Long không hề dễ.

Hinh anh Ve ‘que huong’ King Kong ngam vooc quan dui trang 13

Người dân chèo đò ở đây cho biết, có lúc chúng ngồi ngay chân núi uống nước, người đi qua chúng chỉ nhìn mà chẳng thèm chạy. Nhưng đa số khách du lịch đều không gặp được voọc quần đùi trắng vì chúng thường ở trên núi hoặc ngồi im lặng trên 1 cái cây nào đó.

Hinh anh Ve ‘que huong’ King Kong ngam vooc quan dui trang 14

Nhóm chúng tôi khá may mắn khi ngay trong chuyến đi đầu tiên đã gặp được một gia đình voọc 3 con đang đi kiếm ăn ngay sát mép nước. Có lẽ chúng chọn địa điểm này bởi đây là khu vực ít khách du lịch đến chơi vì nó nằm ở cuối đầm.

 

Mạnh Tuấn
Bình luận
vtcnews.vn