Về hưu, giáo viên hóa học chế chất hại thận kiếm tiền

Giáo dụcThứ Sáu, 24/05/2013 07:17:00 +07:00

(VTC News) - Một giáo viên hóa học đã sử dụng kiến thức của mình làm ra phụ gia độc hại bán cho các cơ sở sản xuất thực phẩm để kiếm chác.

(VTC News) - Một giáo viên hóa học đã nghỉ hưu sử dụng kiến thức của mình để sản xuất axit maleic – một phụ gia bất hợp pháp và bán cho các nhà máy thực phẩm.

Trong buổi điều trần mới đây, một quan chức Đài Loan cho biết, hồi đầu năm nay, ông đã được thông báo về trường hợp một giáo viên hóa học nghỉ hưu, trước đây dạy ở trường Chang Jung (Đài Nam, Đài Loan, Trung Quốc) bán axit maleic bắt đầu từ hơn 10 năm trước.

Axit maleic được sử dụng như hợp chất trong sản phẩm keo gián, giấy, sản xuất bao bì, nguyên liệu. Tuy nhiên, một số cơ sở sản xuất thực phẩm tại Đài Loan dùng loại chất này để tăng độ giòn của sản phẩm.

bán chất maleic gây phá thận
 (Ảnh minh họa)
Được biết, nếu giáo viên nghỉ hưu này có thể kiếm được khoản tiền 16.700 USD – 33.500 USD nếu hướng dẫn một nhà máy sản xuất thực phẩm cách tạo ra axit maleic. 

Tuy nhiên, một số nhà máy thực phẩm tại Đài Loan tuyên bố, không biết thành phần sản phẩm chứa chất axit maleic.

Còn đại diện trường Chang Jung - nơi giáo viên nghỉ hưu này từng công tác thì nói rằng: Giáo viên Wang đã nghỉ hưu cách đây 15 năm. Người này dạy hóa học 3 năm sau đó sang công tác tại một trường khác.

Mới đây, sản phẩm trà sữa trân châu của thương hiệu Sunright (Đài Loan – Trung Quốc) đã được lệnh thu hồi vì bị phát hiện chứa chất axit maleic. Với loại chất này, nếu sử dụng trong thời gian dài có thể phá hủy thận.

Đông Phương

Bình luận
vtcnews.vn