Vé gửi xe vẫn cao gấp 5 - 10 lần

Kinh tếThứ Bảy, 20/02/2010 08:58:00 +07:00

Các điểm trông giữ xe tha hồ “chặt chém” khách, phớt lờ quy định.

Kỳ nghỉ Tết Canh Dần năm nay kéo dài nên người dân có nhiều thời gian đi đền chùa, di tích và các điểm vui chơi. Ăn theo đó, các điểm trông giữ xe tự phát cũng mọc lên như nấm. Không ai quản lý, kiểm soát, các điểm trông giữ xe tha hồ “chặt chém” khách, phớt lờ quy định.


Các điểm trông giữ xe đều tăng giá vô tội vạ

Theo Quyết định số 25/2009- UBND TP Hà Nội, mức phí trông giữ xe máy là 2.000đồng/xe, xe đạp là 1.000đồng/xe; xe ôtô 9 chỗ trở xuống có giá 10.000đồng/xe. Nhưng tại thời điểm này, gần như 100% các điểm trông giữ xe trên địa bàn đều vi phạm về mức giá. Đáng nói nhất là trong dịp Tết, các cơ quan chức năng cũng không triển khai các biện pháp, tăng cường lực lượng để kiểm soát hoạt động trông giữ xe. Bởi vậy, các điểm trông giữ xe đua nhau đưa ra những mức giá trông giữ xe “trên trời”.

Quanh khu vực đền Quán Thánh, chùa Trấn Quốc, chùa Hà, những điểm trông giữ xe máy tự phát đua nhau mọc trên vỉa hè. Mỗi điểm đều có từ 2 - 3 nhân viên ghi vé, dắt xe cho khách. Tại khu vực đền Quán Thánh, khách hàng có nhu cầu gửi xe phải trả 10.000 đồng để nhận tấm vé xe máy là miếng bìa cứng hình vuông, được cắt vội từ vỏ bao thuốc lá, trên ghi số thứ tự. Dọc các tuyến phố: Hàng Ngang, Hàng Đào, Lý Thái Tổ... giá trông xe máy cũng đồng hạng 10.000 đồng/xe, dù tại các điểm trông giữ xe này đều có tấm biển thông báo và trên tấm vé xe cũng ghi mức giá 2.000 đồng/xe theo quy định của Cục Thuế thành phố.

Do các điểm  trông giữ xe đều là tự phát nên mức giá trông giữ xe không theo bất kỳ một quy định nào. Điểm trông giữ xe đoạn Bà Triệu - Hai Bà Trưng cũng chật cứng xe máy trong những ngày này. Đoạn vỉa hè ước chỉ dài chừng 100m, được chăng dây thừng sơ sài cũng chứa tới hàng trăm chiếc xe máy. Rút tấm vé làm bằng bìa vỏ bao thuốc lá đưa cho chúng tôi, người trông xe nói luôn: “30.000 đồng, trả tiền trước”. Chị bạn đi cùng nghe không rõ tưởng 3.000đồng/xe, khấp khởi mừng thầm rút tiền trả thì nhận được câu nói mát mẻ: “Có nghe nhầm không em, 30.000 đồng/xe, xe đạp gửi còn 5.000 đồng/xe”.

Quanh khu vực chùa Phúc Khánh gần Ngã Tư Sở (Thanh Xuân), hàng chục điểm trông giữ xe cũng mọc lên như “nấm sau mưa”. Hầu hết các điểm trông giữ xe này của các hộ dân tiện nhà mặt đường, mở thêm dịch vụ những ngày Tết. Theo nhận định, giá trông giữ xe bước sang những ngày này đã hạ nhiệt hơn vài ngày trước đó, song mỗi xe máy cũng bị thu cao gấp 4-5 lần so với quy định. Ôtô vẫn phải chịu mức giá 50.000đồng/xe. Bác Tâm, 1 người trông giữ xe thuê gần khu vực chùa Phúc Khánh cho  biết, 2 vợ chồng về hưu gần  chục năm nay, Tết năm nào cũng nhận trông giữ xe.

Khách đến chùa Phúc Khánh lễ đông lắm, từ đêm Giao thừa đã đông như mắc cửi và phải hết tháng Giêng mới vãn. Khi chúng tôi hỏi tại sao giá trông xe đắt, cao hơn quy định, bác Tâm hạ một câu: “Cả khu phố đều có mức giá chung như thế, không nhẽ một mình một giá? 10.000 đồng còn chưa được bát phở, tiếc gì hả cháu?”. Chùa Bà Đá, chùa Quán Sứ, Trấn Quốc… đều chung tình trạng khách vãn cảnh chùa, đi lễ bái phải chịu mức giá gửi xe cao chót vót. Thậm chí, có điểm trông giữ xe, giá xe máy cũng phân biệt, xe ga đắt gấp đôi so với xe số thông thường.

Đáng nói ngay cả các điểm trông xe được cấp phép cũng có tình trạng “vượt rào”, tự ý nâng giá. Điểm trông xe ở vườn Bách Thảo, công viên Thủ Lệ có phát vé đúng quy định, vé có niêm yết giá 2.000đồng/xe máy. Nhưng khách đều phải chịu mức giá 5.000đồng/xe. Nếu khách có thắc mắc cũng chỉ nhận được câu giải thích cụt ngủn từ nhân viên “ngày Tết thì phải khác”.

Không chỉ ở những điểm vui chơi, giải trí, các đền, chùa, mà tại các cổng bệnh  viện, tình trạng “chặt  đẹp” khách hàng gửi xe cũng đang khiến nhiều người bức xúc. Các điểm trông giữ xe tại BV Phụ sản Trung ương, BV Việt Đức... đều đồng loạt thu với mức giá 10.000 đồng/xe máy.

Anh Nguyễn Hoài Nam, ở Cầu Giấy bức xúc: “Tôi đi có việc ở gần đây nên rẽ vào gửi xe trong BV cho chắc chắn, hơn nữa cũng nghĩ, giá gửi xe không bị tăng quá cao như ở ngoài, nhưng nào ngờ, cũng 10.000 đồng/xe. Năm mới, chẳng muốn đôi co, cãi cọ làm gì. Nhưng kinh doanh, làm ăn kiểu chụp giật, cơ hội thế này thì khó chấp nhận quá”.

Theo nhận xét, giá trông giữ xe 1-2 ngày gần đây đã hạ nhiệt đáng kể so với những ngày Tết song vẫn cao ngất ngưởng so với giá quy định. Cũng theo nhận định, từ nay đến hết tháng Giêng, nhu cầu đi lễ hội đền chùa vẫn rất cao, bởi vậy, tình trạng nâng giá trông giữ xe lên quá quy định sẽ còn tiếp diễn nếu không có sự kiểm tra, quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng.

Theo An ninh Thủ đô

Bình luận
vtcnews.vn