Về Đoàn B30 nghe "đờn ca tài tử"

Tổng hợpChủ Nhật, 19/12/2010 10:07:00 +07:00

(VTCNews)- Đoàn B30 hàng năm tiếp nhận số lượng đông đoàn viên, thanh niên đều thuộc các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long – cái nôi của đờn ca tài tử Nam Bộ

(VTC News) - 4 Câu lạc bộ “đờn ca tài tử" bước đầu hoạt động đã thu hút đông đảo các bạn trẻ nhiệt liệt hưởng ứng. Hình thành câu lạc bộ theo yêu cầu thực tiễn hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên của đơn vị, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cán bộ, chiến sỹ ...

Đáp ứng nguyện vọng thanh niên

Đại tá Nguyễn Văn Tư – phó chính ủy Sư đoàn, việc thành lập Câu lạc bộ "đờn ca tài tử" bây giờ đã là chậm! Đồng chí lý giải: “Đoàn B30 có đặc thù là hàng năm tiếp nhận số lượng đông đoàn viên, thanh niên đều thuộc các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long – cái nôi của đờn ca tài tử Nam Bộ. Trong chiến sỹ lại có một số đồng chí là hạt nhân đờn ca tài tử ở địa phương, phần còn lại rất muốn học nhưng không có điều kiện. Việc hình thành các câu lạc bộ "đờn ca tài tử" hiện nay là đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần cần thiết cho cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị”.

Trong thời gian qua, hoạt động giao lưu kết nghĩa với tổ chức đoàn thể địa phương nơi đóng quân của các tổ chức quần chúng đoàn B30 luôn duy trì thường xuyên, hiệu quả thiết thực đã góp phần thắt chặt mối quan hệ máu thịt quân dân. Việc triển khai mô hình câu lạc bộ "đờn ca tài tử" càng góp phần tăng cường hơn nữa mối đoàn kết tốt đẹp đó.

 

Thông qua các buổi giao lưu, học tập, truyền đạt kinh nghiệm với các câu lạc bộ địa phương, đơn vị không chỉ
làm tốt công tác dân vận mà còn học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong điều hành hoạt động câu lạc bộ. Anh Lê Minh Trường đang tham gia câu lạc bộ xã Núi Voi, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang cho biết thêm: "Câu lạc bộ chúng tôi đã tham gia giao lưu nhiều nơi nhưng giao lưu với bộ đội đờn ca tài tử là lần đầu tiên. Các chiến sỹ mặc dù ít luyện tập nhưng thể hiện rất thành công. Khi câu lạc bộ bước vào hoạt động tôi tin chắc rằng bộ đội ta sẽ hát rất tốt".

Câu lạc bộ vừa hình thành đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các chiến sỹ trẻ. Đồng chí Trung tá Lê Văn Việt – Bí thư đoàn cơ sở Trung đoàn U Minh phấn khởi cho biết: "Vừa mới nhận thông tin là sắp tới có hoạt động câu lạc bộ “đờn ca tài tử" là nhiều chiến sỹ đã nôn nóng tìm đến tôi hỏi khi nào hoạt động, em đăng ký có được không…Điều đó thật đáng mừng, cứ tưởng các chiến sỹ trẻ đã lãng quên giai điệu truyền thống của quê hương Nam Bộ". Kết thúc đêm ra mắt trong nuối tiếc, chiến sỹ Huỳnh Văn Nam, Đại đội ĐKZ, Trung đoàn U Minh cho biết: "Lâu rồi em mới được thưởng thức những bài Nam Ai, Phụng Hoàng, Vọng Kim Lang…sâu lắng, đi vào lòng người như vậy. Mặc dù hát không hay nhưng em sẽ quyết tâm luyện tập để được tham gia câu lạc bộ đầy ý nghĩa này".

Từng bước hoàn thiện

Ngày đầu triển khai mô hình lãnh đạo, chỉ huy các cấp ai cũng vừa mừng vừa lo. Mừng là vì đã tạo ra sân chơi bổ ích cho cán bộ, chiến sỹ ở đơn vị nhưng cũng băn khoăn, lo lắng về tính lâu dài của hoạt động này.

Chia sẻ với chúng tôi về vấn đề này, Thượng úy Trần Công Nhanh – trợ lý thanh niên Trung đoàn Cửu Long cho biết: " Hiện nay đơn vị đã lựa chọn cử cán bộ theo học đàn tại các câu lạc bộ kết nghĩa, lực lượng này sẽ làm nòng cốt cho hoạt động của đơn vị. Về việc tập hát, ngoài những đồng chí biết một số bài vọng cổ cơ bản, đơn vị sẽ mua các đĩa hòa tấu, độc tấu tài tử để các thành viên tập nghe, hát hay, đúng nhịp”. Ngoài ra, các đơn vị còn có lợi thế là nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ nhiệt tình của các câu lạc bộ kết nghĩa.

Tham gia biểu diễn ngay đêm đầu tiên ra mắt Câu lạc bộ "đờn ca tài tử" U Minh, đồng chí Phạm Thành Luân hồ hởi nói: "Em rất vui khi được tham gia câu lạc bộ. Vừa được hát vừa được nghe hát, nghe đàn. Đây thật sự là một sân chơi bổ ích, em tin chắc rằng trong thời gian tới sẽ còn rất nhiều chiến sỹ đăng ký tham gia.”

Thực tế hiện nay một số chiến sỹ đang chuộng các bài nhạc trẻ với những ca từ ủy mị, vô nghĩa, thiếu trong sáng. Việc hình thành Câu lạc bộ "đờn ca tài tử" ở đoàn B30 không chỉ góp phần định hướng hưởng thụ văn hóa, khơi dậy trong cán bộ, chiến sỹ lòng tự hào, ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc mà còn tạo ra bầu không khí đơn vị vui tươi, lành mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị đơn vị.

Lê Công Hạnh

Bình luận
vtcnews.vn