Vẻ đẹp của ngôi trường 98 năm tuổi sắp bị đập bỏ

Giáo dụcThứ Ba, 07/07/2015 05:36:00 +07:00

Trường THPT Châu Văn Liêm tại Cần Thơ do tình trạng xuống cấp trầm trọng trong nhiều năm trở lại đây, Sở GD-ĐT TP Cần Thơ vừa quyết định đập bỏ và xây mới lại.

Trường THPT Châu Văn Liêm tại Cần Thơ do tình trạng xuống cấp trầm trọng trong nhiều năm trở lại đây, Sở GD-ĐT TP Cần Thơ vừa có quyết định đập bỏ và xây mới lại.

Theo nhiều tài liệu ghi nhận, Collège de Can Tho là công trình kiến trúc cổ có giá trị về lịch sử, văn hóa, mỹ thuật đã hình thành và tồn tại từ gần 100 năm. Dưới mái trường này từng là nơi hội tụ của nhiều nhà giáo yêu nước, như: Phạm Văn Bạch, Nguyễn Thượng Tư, Nguyễn Văn Chi, Nguyễn Văn Kiệt...

Ngoài ra, rất nhiều thế hệ học sinh của trường đã trở thành nhà khoa học, những chiến sĩ cách mạng, văn nghệ sĩ nổi tiếng, như: Ung Văn Khiêm, Châu Văn Liêm, Lưu Hữu Phước, Lương Định Của,Tô Bửu Giám...
 Ngôi trường 98 năm tuổi sắp bị đập bỏ.
Trường có kiến trúc tương tự trường Quốc Học ở Huế và nhiều kiến trúc kiểu Pháp khác trên cả nước. Tuy nhiên, trải qua thời gian, hiện phần lớn tường của trường bị nứt, nhiều cột bị hư hỏng, nhiều cầu thang, cửa gỗ cũng bị mục, bong tróc.


Vốn dĩ, từ năm 1987, Pháp từng gửi văn bản thông báo về việc công trình Trường THPT Châu Văn Liêm đã hết niên hạn sử dụng nhưng do chưa có kinh phí đầu tư, trường vẫn được cải tạo, sửa chữa để tiếp tục sử dụng.

Theo ông Trần Trọng Khiếm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, việc đập bỏ và xây dựng trường được thực hiện theo phê duyệt của UBND TP Cần Thơ để đảm bảo an toàn cho công tác dạy và học của giáo viên và học sinh nhà trường.

Hiện sở đang tiến hành bán hồ sơ mời thầu rộng rãi và công khai với tổng kinh phí là 98 tỉ đồng. Trong thời gian xây dựng lại, thầy và trò của Trường THPT Châu Văn Liêm sẽ tạm thời học tại Trường THPT An Khánh (hiện đang thi công đến giữa tháng 8- 2015 sẽ hoàn thành).

Dự kiến, vào năm 2017, trường THPT Châu Văn Liêm sẽ được hoàn tất và tiến hành khánh thành vào đúng 100 năm kỷ niệm thành lập trường.

Dưới đây là những hình ảnh của ngôi trường gần 100 năm tuổi tại TP Cần Thơ:
Trường có kiến trúc tương tự Trường Quốc Học ở Huế và nhiều kiến trúc kiểu Pháp khác trên cả nước.


 Qua thời gian, phần lớn tường của trường bị nứt, nhiều cột bị hư hỏng, nhiều cầu thang, cửa gỗ cũng bị mục, bong tróc.

Dưới mái trường này từng là nơi hội tụ của nhiều người tài hoa, yêu nước

Nguồn: Dương Cầm/Người lao động

Bình luận
vtcnews.vn