Về Chelsea, Mourinho đi nước cờ dại dột

Thể thaoThứ Tư, 27/03/2013 11:24:00 +07:00

(VTC News)- Chẳng khó để nhận ra rằng sẽ có rất nhiều chông gai cho mối tình Mourinho-Chelsea, nếu cặp đôi ấy thực sự tái hợp.

Những thông tin về việc Jose Mourinho trở lại dẫn dắt Chelsea trong mùa Hè 2013 đang tràn ngập các trang báo;  nếu đúng, đây sẽ là một sự mạo hiểm lớn của chiến lược gia người Bồ Đào Nha.

Khi còn trẻ, Mourinho rất thần tượng Malcolm Allison (cựu danh thủ và HLV quá cố người Anh). Ông thường xuyên đến sân tập của Vitoria de Setubal để theo dõi Allison chđạo các cầu thủ, trong đó có cha của Mourinho - người chơi ở vị trí thủ môn cho Vitoria de Setubal thời bấy giờ.

Allison từng rất thành công với Man City khi giúp The Citizens vô địch Anh mùa 1967/68 (trong vai trò trợ lí của Joe Mercer). Đến năm 1973, Allison chia tay Man City và tới năm 1979, ông quay về làm việc tại Eastlands trên cương vị thuyền trưởng.

Mourinho khó lặp lại thành công cùng Chelsea

Vậy Allison nhận được điều gì sau đó? Không gì cả, ngoài thông báo sa thải từ BLĐ Manchester City sau hơn 1 năm cầm quyền. Có thể Mourinho sẽ tại vị ở Chelsea lâu hơn Allison nếu quyết định trở lại Stamford Bridge. Song có một vấn đề cần đặt ra là rất khó để Mourinho thành công cùng Chelsea như giai đoạn 2004 - 2007.

Khi rời Porto năm 2004 để gia nhập Chelsea, Mourinho đến với một đội bóng được thiết lập sẵn để tạo nên những tiếng vang.

Trước đó dưới thời Claudio Ranieri, Chelsea đã trở thành một thế lực mới của nước Anh. Mourinho đến, mang theo những người đồng hương như Ricardo Carvalho, Paulo Ferreira… hay các bản hợp đồng giá trị là Didier Drogba, Petr Cech… để đưa Chelsea lên một tầm cao mới.

Vào tháng 2/2005, Chelsea đã có danh hiệu đầu tiên trong cuộc đi săn của mình là Carling Cup và cuối mùa đó họ vô địch luôn Premier League. Mourinho đã biến Chelsea trở thành một cỗ máy chiến thắng, đẩy lùi hai ông lớn trước đó làm mưa làm gió ở xứ Sương mù là Man Utd và Arsenal. Nhiều CĐV Chelsea hẳn đang hy vọng rằng Mourinho sẽ làm được điều tương tự trong quá khứ đối với The Blues khi trở lại.

Torres- vấn đề của mọi vấn đ

Nhưng có một điểm cần lưu ý là Chelsea của hiện tại khác rất nhiều so với Chelsea cách đây 9 năm. Họ vẫn là một tập thể tràn đầy các ngôi sao. Song xét về sức mạnh, họ rõ ràng đang yếu thế hơn so với Man City và Man Utd. Trong khi đó, Mourinho sẽ không được cấp tiền để mua sắm thoải mái trên thị trường chuyển nhượng, trong bối cảnh luật Công bằng tài chính sắp được LĐBĐ châu Âu (UEFA) áp dụng.

Chưa kể, Mourinho còn phải đối mặt với thực tế là những ngôi sao lớn của Chelsea như Ashley Cole, Frank Lampard, John Terry, Cech, Fernando Torres ngày càng già cỗi và thiếu sức sống.

Những niềm hy vọng mới của đội bóng áo xanh mang tên Ramires, Oscar, Juan Mata, Eden Hazard lại có lối chơi không hợp với phong cách huấn luyện của Mourinho - người ưa sự chắc chắn và thực dụng hơn là một thứ bóng đá hoa mỹ.

Chelsea-MOU có nên tái hợp?

Hai điều mà Mourinho có thể lạc quan nếu trở lại Chelsea là sự ủng hộ tuyệt đối với các CĐV và sự nhượng bộ của ông chủ Roman Abramovich. Abramovich quyết tâm mời bằng được “người bạn cũ” về làm việc cho mình và chắc chắn sẽ từ bỏ thói quen tham gia vào các hoạt động của CLB (điển hình là việc mua Andriy Shevchenko).

Mourinho sẽ được toàn quyền quyết định. Tuy nhiên, điều đó không hẳn đồng nghĩa rằng ông sẽ thành công trong lần thứ hai cầm Chelsea. Không ai có thể nói chính xác hoàn toàn về tương lai. Song chẳng khó để nhận ra rằng sẽ có rất nhiều chông gai cho mối tình Mourinho-Chelsea, nếu cặp đôi ấy thực sự tái hợp.

Lệ Anh

Bình luận
vtcnews.vn