Vật Việt Nam: Thoát ám ảnh trọng tài, bay cao ngôi số 1

Thể thaoThứ Ba, 10/12/2013 04:56:00 +07:00

(VTC News) - Trước khi SEA Games 27 diễn ra, rất nhiều người đã lo ngại rằng chỉ tiêu 6 HCV của đội vật có thể không hoàn thành

(VTC News) - Trước khi SEA Games 27 diễn ra, rất nhiều người đã lo ngại rằng chỉ tiêu 6 HCV của đội vật có thể không hoàn thành.


Trăm ngàn nỗi lo

Vật ở SEA Games 27 có tất cả 21 nội dung thi đấu nhưng Ban tổ chức SEA Games lại quy định thêm rằng mỗi nước không được đăng ký quá 12 nội dung. Như vậy, với mục tiêu 6 HCV, trung bình cứ 2 đô vật lên sàn thi đấu là phải có 1 chiếc HCV giành về.
Đô vật Đới Đăng Tiến xuất sắc giành HCV ở nội dung vật cổ điển hạng 55kg 

Đó là sức ép khong nhỏ dành cho đội tuyển vật, bởi người Myanmar ở SEA Games 27 cũng không muồn bỏ lỡ mỏ vàng lớn thứ ba Đại hội (sau điền kinh và các môn thể thao dưới nước). Thêm một yêu cầu ngoài lề nữa của nước chủ nhà với đoàn mạnh nhất Việt Nam là "nên nhường lại các hạng cân nặng", rõ ràng việc giành huy chương sẽ càng khó khăn hơn.
Với đặc thù của môn vật, các hạng cân nhẹ thường có nhiều VĐV đăng ký nên khả năng cạnh tranh huy chương sẽ khó khăn hơn ở hạng cân nặng. Ngoài ra, ở nội dung vật cổ điển không có những miếng đánh ở tầm thấp, và chuyện thắng thua không rõ ràng, thường bị ảnh hưởng của trọng tài, nên chủ lực dành huy chương của đội vật dồn cả vào lá cờ đầu vật tự do.
Tuy nhiên với việc giới hạn 12 nội dung thi đấu cho mỗi nước, vật tự do Việt Nam cũng chỉ có thể mơ đến 4 HCV ở phân môn này. Và chỉ tiêu 6 HCV buộc phải trông chờ vào các đô vật nữ và bất ngờ đến từ vật cổ điển.
Hơn ai hế, niềm hy vọng Nguyễn Thị Lụa hiểu rõ điều này. Từng 2 lần hụt SEA Games, một lần vì không đủ số lượng VĐV tham gia thi đấu, một lần vì nước chủ nhà bỏ hạng cân 48kg, HCB Asiad 2010 biết rằng cơ hội để giành một tấm HCV SEA Games khó khăn đến như nào.
Đô vật Cấn Tất Dự ở SEA Games 26 

Thăng hoa ngày ra quân
Bỏ lại tất cả những lo lắng về công tác trọng tài, cũng như thời gian thi đấu mỗi hiệp được nới rộng lên thành 3 phút (thay vì 2 như trước), các đô vật Việt Nam đã chứng tỏ chúng ta có thể chơi tốt như thế nào ở SEA Games.
Ngay trong ngày đầu ra quân 9/12, vật đã liên tiếp mang về 2 chiếc HCV của Đới Đăng Tiến và Trần Văn Tưởng. Điều đáng nói, cả 2 chiếc HCV này đều ở nội dung vật cổ điển và vốn không phải là thế manh của đội vật Việt Nam.
Ra quân suôn sẻ, đội vật đang tràn trề hy vọng hoàn thành chỉ tiêu sớm. Nếu như ở 4 nội dung dành cho nữ, chúng ta có tới 3 gương mặt vàng là Vũ Thị Hằng (48 kg), Nguyễn Thị Lụa (51 kg) hay cựu vô địch SEA Games Phạm Thị Huế (55 kg), thì ở nội dung vật tự do nam,  Nguyễn Huy Hà (55 kg), Nguyễn Thế Anh (60 kg), Bùi Tuấn Anh (66 kg) và Cấn Tất Dự (74 kg) đủ sức mang về thêm nhiều tấm HCV nữa cho thể thao Việt Nam.
Hy vọng ấy càng có thêm cơ sở khi ngay ở đầu giờ chiều nay 10/12, Phạm Thị Huế và đặc biệt là Phạm Thị Loan đã giành thêm 2 HCV nữa cho đội vật.
Giai đoạn khó khăn nhất của môn vật đã qua, và ngôi vị số 1 Đông Nam Á đang nằm trong tầm tay các đô vật Việt Nam.


Phạm Giang

Bình luận
vtcnews.vn