Vật vã, phờ phạc trở về thành phố

Thời sựChủ Nhật, 17/02/2013 06:35:00 +07:00

(VTC News)- Hết kỳ nghỉ tết kéo dài, người dân các tỉnh lại tất tả gồng gánh trở lại thành phố học tập, làm việc.

(VTC News) - Các bến xe lớn ở thủ đô đã có một buổi chiều nghẹt thở vì lượng khách về Hà Nội sau Tết tăng đột biến. Trong khi đó, hàng ngàn người lên thành phố cũng phải chịu cảnh mệt nhoài vì nhiều tuyến đường cửa ngõ Hà Nội chật cứng người.

Ngay từ đầu giờ chiều nay, dòng xe khách từ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Sơn La, Thái Bình,… nối đuôi nhau tiến về các bến xe, khiến nhiều tuyến đường như Giải Phóng, Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, Ngọc Hồi đông nghẹt phương tiện.

Tại khu vực cổng vào của các bến xe Hà Nội, trung bình cứ 3 phút lại có một chuyến xe Thái Bình - Hà Nội, Ninh Bình - Hà Nội, Thanh Hóa - Hà Nội... dồn dập về bến.

Ở khu vực bến xe Giáp Bát, từng đoàn xe nối nhau vào bến khiến cả khu vực quanh đó hầu như không còn chỗ lách. Khu vực đỗ xe lại càng trở nên "nóng" hơn bao giờ hết vì từng hàng dài xe đợi nhau vào vị trí.

Bến xe Giáp Bát ken cứng người. Ảnh: Petrotimes 

Tại bãi đỗ xe buýt, hành khách đứng đợi xe, xếp hàng thành dãy dài. Mỗi khi có xe đến, hành khách trên xe chưa kịp xuống, người ở dưới đã đùn đẩy để lên. Xe xuất bến chật kín khách.

Tình hình cũng không khác nhiều ở bến xe Mỹ Đình. Nhiều xe về bến thậm chí còn "đuổi" khách xuống xe ngay từ đoạn đường cách cổng bến cả trăm mét.

Khoảng sân khá rộng rãi của bến Mỹ Đình chiều nay cũng trở nên nhỏ bé một cách đáng thương với lượng khách tăng đột biến. Hàng trăm người cùng xuống xe đã khiến cả khu vực này hầu như không còn chỗ trống.

Khu vực phía lề đường Phạm Hùng vào thời điểm cuối giờ chiều nay cũng chật kín người đợt người nhà và xe buýt. Từng hàng dài người từ phía cổng bến bủa ra đường nhanh chóng biến cả khu vực thành điểm nghẽn khá nghiêm trọng.

Càng về chiều, lượng xe khách từ các tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Phú Thọ… đổ về bến xe Mỹ Đình ngày một đông hơn.
ợng xe đ về bến xe MĐình bắt đầu tăng. Ảnh Petrotimes

Bỏ cả trăm nghìn đồng lên xe khách giường nằm về Hà Nội nhưng cuối cùng chị Dương Thị Phương Nhi, quê ở Lào  Cai bảo, cả nhà chị 3 người phải ngồi bó gói tới 3/4 quãng đường."Xe 45 chỗ nhưng người ta nhồi phải tới 60-70 người. Cả nhà mình phải ngồi ở chỗ đường đi giữa các giường người ta," chị Phương cáu bẳn.

Suốt cả quãng đường mấy trăm km ấy, chị Phương bảo, người lớn như vợ chồng chị cũng tê cứng cả người vì chen chúc. Khổ nhất là đứa bé mới được 1 tuổi rưỡi nhà chị cứ khóc suốt chuyến đi vì đồng người, ngột ngạt.

"Cả nhà định lên Hà Nội sớm nhưng lại muốn cháu nội ở nhà chơi với ông bà thêm vài hôm nên lại thôi. Chỉ lo thằng nhỏ về bị ốm," chị Phương than.

Không chỉ những hành khách tuyến Lào Cai phải chịu cảnh hành xác, hàng trăm người trong buổi chiều mùng 8 âm lịch cũng ở cảnh tương tự.

Lỉnh kỉnh đồ đạc, chị Nguyễn Hương Giang mặt tái mét sau chuyến đi gần hai trăm cây số từ Thanh Hoá lên Hà Nội. Chị Giang kể, không những bị nhồi nhét, tiền về từ Thanh Hoá lên Hà Nội vốn thường ngày chỉ 80.000-90.000 đồng thì chiều nay bỗng nhảy vọt lên 130.000 đồng.

"Nếu không chấp nhận thì không biết phải đợi xe tới bao giờ," chị Giang nói.

Chị bảo, hai chị em đã đợi xe ở bến Thanh Hoá từ quá trưa. Lúc đầu, cả hai còn kén chọn đợi xe nào vắng người mới lên. Thế rồi, phải tới cả tiếng đồng hồ, mười mấy lượt xe về Hà Nội đều trong tình trạng nghẽn người. Thậm chí, tình hình càng ngày càng trở nên căng thẳng hơn.
Tay xách, nách mang về thành phố 

Bắt tạm một xe khách lên Hà Nội, hai chị em Giang vẫn chưa hết hoảng vì tần suất bắt khách của nhà xe nọ. Chiếc xe khách 45 chỗ chẳng cần đi lòng vòng bắt khách như mọi khi, chỉ quãng đường từ bến xe ra quốc lộ đã có tới cả chục khách vẫy đòi lên xe.

"Ngồi được một lúc thì người ta nhồi thêm cả chục ghế nhựa vào. Mình lên sớm thành ra vẫn phải ngồi co ro. Đã thế, lại còn lo trộm cắp," cô gái quê Thanh Hoá chán nản.

Dòng người đổ lên Hà Nội dồn dập như thế đã khiến nhiều bến xe lớn nhanh chóng rơi vào cảnh nghẽn người cuối giờ chiều hôm nay.Những bến xe khác như Hà Đông, Giáp Bát, Gia Lâm…, lượng người đổ lên Hà Nội trong ngày mùng 8 cũng đông hơn so với những hôm trước đó.

Chen nhau mua vé xe chất lượng cao

Chiều 17/2, Bến xe Cà Mau động nghịt người chen nhau mua vé đi TPHCM, miền Đông. Do đây là ngày nghỉ Tết cuối cùng, nhiều LĐ tại Cà Mau, Bạc Liêu đón xe về TPHCM và các tỉnh Miền đông để làm việc nên ai cũng muốn sớm rời Cà Mau một cách sớm nhất.

Tuy nhiên hầu hết các hãng xe chất lượng cao như: Mai Linh, Phương Trang, Tuấn Hưng… đều hết vé. Ông Phạm Thanh Phương, Trưởng Ban quản lý bến xe Cà Mau cho biết bến huy động 400 xe của 70 doanh nghiệp và đã  giải tỏa trên 40.000 lượt khách trong 5 ngày qua.

Tuy nhiên, ông Phương cũng cho rằng, do năm nay nghỉ tết dài ngày, hầu hết hành khách đi từ TP.HCM – Cà Mau đã đặt vé khứ hồi từ Cà Mau – TPHCM nên khách đi lẻ rất khó mua vé xe chất lượng cao.
Mệt mỏi sau chuyến đi dài 

Giá vé từ Cà Mau đi TP.HCM đã tăng lên vùn vụt từ 260.000 đồng – 280.000 đồng/hành khách. Nhiều người không mua được vé đành bắt xe dù đi TPHCM với giá 250.000 đồng/người, nhưng không phải ai cũng “đón được xe” vì hầu hết nhà xe đều từ chối vì hết chỗ.

Trong hai ngày qua, lượng khách đổ về TPHCM và các tỉnh miền Đông Nam Bộ khá đông dẫn đến nhiều hãng xe khách ở Bạc Liêu “cháy” vé.Các hãng xe, điểm đặt vé nằm tại thị trấn Hộ Phòng (huyện Giá Rai) như Hảo, Phương Trang, Tuấn Bé, Tuấn Hưng, Mai Linh…hầu hết đều không còn vé lên TPHCM trong ngày 16 và 17/2.

Tại điểm đặt vé của hãng xe Phương Trang, khách đặt các chuyến đi tối trong hai ngày cuối cùng nghỉ Tết (mùng 7 và 8 tháng Giêng) cũng đành về tay không.

Ông Huỳnh Văn Tấn (ngụ quận 12) cho biết, ông xuống chơi nhà bà con vào ngày mùng 5 và dự định về lại TPHCM vào tối mùng 8. Do chủ quan cận ngày mùng 8 sẽ ít khách nên ông không đặt vé trước, sáng mùng 7 ông đi đặt vé thì hết chỗ.

Ông Tấn cho biết, ông chạy lòng vòng hầu hết các hãng xe ở thị trấn những vẫn chưa có vé.
 
Không đặt được vé TPHCM nên ông đặt lên Cần Thơ nhưng vé xe Phương Trang từ Cà Mau lên Cần Thơ cũng hết. “Kiểu này chắc phải ăn Tết thêm ngày mùng 9 ở miền Tây nhưng công việc thì không bỏ được”, ông Tấn lo lắng.
Xe buýt cũng đông nghịt 

Hành khách chờ xe "dài cổ"

Hơn 40 hành khách mua vé của nhà xe Vinh Hiền (TP.Hà Tĩnh) để đi từ Hà Tĩnh vào TP.HCM sau dịp nghỉ tết sáng 17/2 đã rơi vào cảnh chờ đợi hàng tiếng đồng hồ mà không thấy xe đâu.

Dù nhà xe Vinh Hiền hẹn đúng 7 giờ sáng ngày 17/2 xe khách BKS 38B-00032 sẽ có mặt tại Bến xe Hà Tĩnh để chở khách vào TP.HCM. Nhưng đến giờ thì xe mất dạng.
Đến khoảng 11 giờ 30 phút, một người đại diện nhà xe Vinh Hiền đến thương lượng với hành khách, nếu ai không đi thì trả lại vé và nhận lại tiền.

“Họ làm lỡ kế hoạch, công việc của chúng tôi mà giờ chỉ thông báo ai không đi thì trả lại vé. Sao có thể vô lý như vậy được”, một hành khách bức xúc.

Ông Bùi Phan Lương, Phó ban quản lý Bến xe Hà Tĩnh cho hay: “Bị chậm tuyến nhưng nhà xe này cũng không báo về cho ban quản lý bến. Liên lạc thì họ bảo xe bị trục trặc nên đang sửa. Chúng tôi cũng đã trình báo sự việc này lên Sở Giao thông Vận tải Hà Tĩnh”.

 Chặt chém vô tội v

Do lượng khách đổ về thành phđông nên tầm này các chủ xe ôm đang phát huy hết công suất. Ghi nhận tại các bến xe thuộc khu vực Hà Nội cho thấy, đã có tình trạng nâng giá, chặt chém.

Anh Minh Long (Đống Đa, Hà Nội), cho hay, ngày thường từ Mỹ Đình về đến nhà chỉ mất 60 ngàn, bữa nay từ quê ra, mệt mỏi không mặc cả nên bị chém hơn 100 ngàn.

Theo nhiều khách tại các bến xe cho hay, giá xe ôm đã được tâng lên 30-40% so với ngày thường.


Đ.Hồng (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn