'Vật thể lạ' trên bầu trời Hà Nội là máy bay

Khám pháThứ Sáu, 29/10/2010 02:27:00 +07:00

Bạn đọc Nguyễn Xuân Vũ gửi tới báo điện tử VnExpress, ông Nguyễn Đức Phường khẳng định ngay đây là máy bay dân dụng.

Theo ông Nguyễn Đức Phường, Hội Thiên văn Vũ trụ VN, "vật thể lạ" trên bầu trời Hà Nội chiều 28/10 là máy bay. Đuôi sáng màu vàng là do hơi nóng từ động cơ kết hợp với ánh sáng mặt trời phản xạ tạo nên.

Xem clip được bạn đọc Nguyễn Xuân Vũ gửi tới báo điện tử VnExpress, ông Nguyễn Đức Phường khẳng định ngay đây là máy bay dân dụng.

Vật thể lạ trên bầu trời Hà Nội chiều 28/10. Ảnh chụp từ clip. 

Do thời điểm xảy ra vào khoảng 5 giờ chiều, đầu đông (trời tối nhanh) nên chỉ những vị trí trên cao mới tiếp tục nhận được ánh sáng mặt trời, trong khi đó những nơi thấp như trên mặt đất hầu như không còn ánh nắng. Máy bay chở khách thường bay ở độ cao khoảng 10 km, luồng hơi do máy bay tạo ra tiếp tục nhận được ánh sáng mặt trời, tán xạ và phản xạ nên chúng ta nhìn rất rõ, đặc biệt là lúc hoàng hôn.

Cũng theo ông Phường, nếu máy bay bay vào giữa trưa thì sẽ để lại vệt có màu trắng như mây. Còn tại thời điểm hoàng hôn hay bình minh mắt thường sẽ thấy màu vàng, hoặc da cam.

Cũng theo ông, vệt hơi máy bay được giải phóng ra từ phần động cơ (chứ không phải là khói). Luồng hơi này có nhiệt độ cao hơn môi trường xung quanh vì máy bay thường bay ở độ cao khoảng 8-13km, nơi nhiệt độ có thể xuống đến âm 55 độ C. "Luồng hơi ấm hơn sẽ bị kết tinh, đóng băng và theo quán tính máy bay đang chuyển động sẽ tạo thành vệt trên", ông Phường cho biết.

Trong thư gửi đến VnExpress, độc giả Jimmy Hoàng (Ottawa, Canađa) cho biết, đây là hình ảnh thường thấy tại Canađa, nơi có không khí lạnh hơn Việt Nam.

"Đoạn video vật thể bay lạ ở Hà Nội có thể khẳng định là hình ảnh chiếc máy bay trên vùng không khí lạnh, khói thải từ máy bay phát ra ngoài không khí, bị làm lạnh đột ngột ngưng tụ thành dạng như mây. Màu đỏ của vệt khí kéo dài giống như vệt lửa cháy là do ánh mặt trời xế chiều chiếu vào", độc giả Hoàng viết.

Theo Nguyễn Hưng(Vnexpress)

Bình luận
vtcnews.vn