Vào "động James Bond" tìm... bom tấn Wikileaks

Tổng hợpThứ Bảy, 04/12/2010 02:27:00 +07:00

(VTC News) - Sau khi bị Amazon từ chối, ngôi nhà mới của WikiLeaks sẽ là một trong những văn phòng hoành tráng nhất thế giới: White Mountain, Thụy Điển.

(VTC News) - Sau khi bị Amazon từ chối, ngôi nhà mới của WikiLeaks sẽ là một trong những văn phòng hoành tráng nhất thế giới White Mountain, tại Thụy Điển. 

Ngày 1/12, dưới sức ép dư luận, Amazon đã phải đẩy website Wikileaks ra khỏi server.

 
Song, WikiLeaks, cái tên nổi lên trong thời gian gần đây gắn với hoạt động xuất bản những bí mật quốc gia, dường như đã tìm thấy một ngôi nhà mới cho những dữ liệu của họ: Một lô cốt thời chiến tranh lạnh, xây bên trong một ngọn núi tại Thụy Điển, được mô tả không khác gì như trong những thước phim "James Bond" vậy (Điệp viên 007).
 
Công ty Bahnhof  sẽ là nơi lưu trữ site WikiLeaks từ một "hang động" nằm bên trong White Mountain, Thụy Điển, theo những tin tức được báo cáo từ Forbes, AP và trang web tin tức Na-uy VG Nett.
 
Văn phòng White Mountain do kiến trúc sư người Pháp Albert Lanord thiết kế, là một trong những văn phòng tuyệt nhất thế giới.
 
White Mountain là một nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) của Thụy Điển, nó ở bên dưới bề mặt thành phố Stockholm 30m. Không gian này đã từng được sử dụng như là một hầm chống bom nguyên tử và bụi phóng xạ.
 
Trong năm 2008, Kiến trúc sư Albert Lanord đã phục hồi, sửa chữa hơn 370m2 khu hầm này để trở thành nhà trung tâm dữ liệu và văn phòng của Bahnhof AB. Người ta cho rằng có đặt cược 1 triệu đô  thì cũng không ai  có thể đi bộ qua các văn phòng này mà không có "Austin Powers" giúp (loạt phim nhái điệp viên).
 
 "Cảm hứng cho trung tâm này thực sự giống như trong những thước phim khoa học viễn tưởng và James Bond vậy."

Forbes cho biết, "Trung tâm dữ liệu này sẽ lưu trữ những tài liệu của WikiLeaks dưới 30 mét đất trong một khu hầm hạt nhân thời kỳ chiến tranh lạnh, tại một đồi đá rộng lớn trung tâm Stockholm.
 
Khu máy chủ chỉ có một lối vào duy nhất và được trang bị một cửa kim loại dày nửa mét, máy phát điện dự phòng từ tàu ngầm của Đức - biện pháp bảo vệ rất chắc chắn, có lẽ như vậy".
 
MIT Technology Review, nơi phát hiện ra câu chuyện nay, đã mô tả tình hình như sau: "Nếu cha đẻ WikiLeaks, Julian Assange đang cố gắng biến mình thành một tội phạm kiểu Bond thì anh ta đã thành công: liên tiếp bị từ chối bởi các dịch vụ lưu trữ, WikiLeaks đã buộc phải di chuyển site tới một trung tâm dữ liệu kiên cố trong thời kỳ chiến tranh lạnh".

Kẻ bị ruồng bỏ

EveryDNS, nhà cung cấp tên miền WikiLeaks đã từ chối khách hàng do các vụ tấn công qua mạng đe doạ toàn bộ hệ thống. 

WikiLeaks cũng cho biết đã mất tài khoản Twitter. Trước đó, hôm thứ tư, Amazon.com  cũng  "nói  không" với khách hàng "tai tiếng" này sau ít ngày cho nương nhờ. Thượng nghị sĩ Joe Lieberman đã khen ngợi hành động này của Amazon và cho rằng nó sẽ tạo tiền lệ cho các công ty  khác ngăn chặn  WikiLeaks phát tán tài liệu bất hợp pháp.

Hiện WikiLeaks chỉ còn duy trì trên máy chủ của Bahnof tại Thuỵ Điển.

Theo CNN/dvt.vn

Bình luận
vtcnews.vn