Vào bán kết, U19 Lào được thưởng một con bò

Thể thaoThứ Sáu, 04/09/2015 02:00:00 +07:00

Nếu HLV 19 Lào cùng học trò đánh bại U19 Malaysia để đọat HCĐ, lứa cầu thủ này và cá nhân HLV 19 Lào sẽ đi vào lịch sử

U19 Lào được thưởng một con bò sau chiến tích vào bán kết U19 Đông Nam Á. Nếu giành hạng 3, họ sẽ đi vào lịch sử bóng đá Lào.

* Trước trận gặp U19 Việt Nam ở bán kết, U19 Lào được thưởng một con bò

Chúng tôi và HLV Phan Tôn Lợi bước vào Ánh trăng đêm, quán nổi tiếng ở Vientiane, nằm bên dòng Mê Kông thơ mộng. Quán đang đông nghịt thực khách. Chẳng ai nhận ra ông HLV trưởng U19 Lào, không như ở  Việt Nam HLV hay cầu thủ đi đâu mọi người nhận ra ngay.
HLV U19 Lào hy vọng giành HCĐ
HLV U19 Lào hy vọng giành HCĐ 
Anh Tôn Lợi lui hui đến gọi đồ ăn vì biết tiếng, vóc dáng lam lũ như anh nông dân, chợt nghĩ anh còn khổ dài dài nữa. Người dân Lào thích bóng đá theo kiểu hồn nhiên. Lào đá tốt đến cổ vũ, thắng cũng vui mà thua cũng vui. Lãnh đạo LĐBĐ Lào cũng không chú trọng đầu tư cho nền bóng đá ngay cả khi có cảm hứng vì họ quen được hỗ trợ.

Chúng tôi cứ buồn cười khi HLV Phan Tôn Lợi kể, ngay cả trận bán kết U19 Lào gặp Việt Nam hay như thế, mỗi CLB được phát 20 vé mời xem. Thế nhưng chẳng thấy mấy người đến xem và cổ vũ cho Lào. 

HLV Phan Tôn Lợi nhận lệnh bầu Đức sang Lào dẫn dắt CLB Attapeu đã gần 4 năm. Lương tháng nhỉnh hơn 10 triệu đồng. Chi phí ở Lào đắt đỏ nên dù tằn tiện lắm cũng không dư dả gửi về cho gia đình.

Tại giải VĐQG lào, Attapeu là CLB duy nhất không có cầu thủ ngoại. Năm ngoái CLB của anh vô địch. Giải năm nay đá được 13 vòng (20 vòng), Attapeu đang xếp thứ 3. 

VideoU19 Lào cùng học trò thua U19 Việt Nam 0-4

HLV Phan Tôn Lợi được LĐBĐ Lào mời dẫn dắt U19 Lào. Chỉ 20 ngày chuẩn bị, ngân sách không có, mỗi cầu thủ chỉ được trang bị quần áo, giày. HLV Phan Tôn Lợi được hỗ trợ 500 USD, vào bán kết, U19 Lào được thưởng một con bò! Cả đội mổ ăn mừng liên hoan tưng bừng.

"Như thế là vui rồi. Cầu thủ Lào chất phác. Họ chơi bóng, được gọi lên tuyển là vinh dự. Nhưng vẫn phải làm công tác tư tưởng dữ lắm. Vẫn phải khơi gợi cho họ lòng yêu nước, ý thức công dân". 

HLV Phan Tôn Lợi kể rằng trận ra quân gặp Campuchia, anh bảo tất cả các cầu thủ nhắm mắt lại 1 phút. Khi cầu thủ mở mắt ra họ choáng ngợp xúc động khi trên tay HLV người Việt lá quốc kỳ Lào. "Các con hãy thử đặt hết sức bình sinh đá vì lá cờ này, vì Tổ quốc. Đây là giải đấu quan trọng đến sự nghiệp các con, cơ hội để thay đổi số phận, hãy nắm lấy".

Trước trận bán kết gặp U19 Việt Nam, đấy là quãng thời gian dài bất tận của Phan Tôn Lợi. Anh không hề chợp mắt nổi. Trằn trọc rồi thức dậy pha cà phê và đốt thuốc vàng tay.

"Tôi chưa bao giờ gặp phải tình huống khó xử như thế. Chúng ta người phương Đông, nặng về tình cảm chứ không như phương Tây. Khán giả Việt liệu có sẻ chia cho tôi ngộ nhỡ Lào thắng? Dù tôi biết Lào khó gây bất ngờ trước Việt Nam nhưng bóng đá ai biết trước điều gì xảy ra. 
HLV U19 Lào trong lần dẫn dắt Hoàng Anh Attapeu
U19 Lào được thưởng một con bò
U19 Lào thua, tôi cũng khá đau khỏi phóng viên báo chí Lào chất vấn sao đá với U19 Việt Nam không làm chiến thuật như trận gặp U19 Thái Lan. U19 Lào đá tốt chỉ để thua 1-2? Đau lòng lắm, Lợi cảm thán.

HLV Phan Tôn Lợi khẳng định anh và cầu thủ U19 Lào đang đặt hết quyết tâm cho trận tranh HCĐ gặp Malaysia chiều nay. Tấm huy chương đầu tiên cho bóng đá Lào đang đến rất gần. Với Phan Tôn Lợi, anh sẽ là HLV Việt Nam đi vào biên niên sử bóng đá Lào nếu đánh bại U19 Malaysia.

Đó cũng sẽ là "chứng chỉ" quan trọng cho sự nghiệp cầm quân của Lợi.

Chúng tôi khuyên anh sau dấu ấn đợt này, về Việt Nam hành nghề đi chứ sống thế này vất vả quá. Ở Việt Nam làm bóng đá cũng dễ thở. 

HLV Phan Tôn Lợi thần người ra. Bất chợt anh nâng li lên hát: niềm tin chiến thắng, sẽ đưa ta đến bến bờ vui... Chúng tôi đều cầu chúc cho anh và Lào giành HCĐ trước Malaysia.

Tối qua bên dòng Mê Kông, tôi dõi theo dáng đi loạng choạng của Lợi mà có gì đó ái ngại cho sự nghiệp cầm quân của cựu danh thủ lẫy lừng xứ Nghĩa Bình cũ.

Anh ngồi lên con Wave cũ kỹ, phóng ào đi như cơn gió.

Nguồn: Thể thao văn hóa
Bình luận
vtcnews.vn