Vàng vượt 36,4 triệu đồng, NĐT rủi ro nếu "lướt sóng"

Kinh tếThứ Ba, 14/12/2010 11:30:00 +07:00

(VTC News) – Sáng nay (14/12), vàng thế giới tái vượt ngưỡng 1.400 USD/ounce, vàng trong nước lại “dậy sóng” vọt mức 36,4 triệu đồng/lượng.

(VTC News) – Sáng nay (14/12), vàng thế giới phá thủng ngưỡng 1.400 USD/ounce, vàng trong nước lại “dậy sóng” vọt mức 36,4 triệu đồng/lượng.

Vàng thế giới tái vượt ngưỡng 1.400 USD/ounce.

Đêm qua, giá vàng thế giới tiến thẳng hướng tới mốc 1.400 USD/ounce nhưng không phá được mốc tâm lý quan trọng này. Nhưng đến 8h29 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá vàng đã chính thức chạm mốc tâm lý 1.400 USD/ounce và đã có lúc vọt qua ngưỡng 1.405 USD/ounce, đánh dấu phiên hồi phục khá mạnh sau đà rơi gần 2% trong tuần trước.

Hiện tại, giá vàng giao ngay đứng quanh mức 1.403 USD/ounce, tăng gần 17 USD/ounce so với giá đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần trước.

Giá vàng thế giới sáng nay đã có lúc chọc thủng ngưỡng 1.405 USD/ounce (Ảnh:kitco)

Theo giới phân tích, giá vàng quốc tế tăng là nhờ hoạt động mua vàng vật chất của các khách hàng từ các thị trường tiêu thụ vàng lớn như Trung Quốc và Ấn Độ. Hơn nữa, kế hoạch cắt giảm thuế của Mỹ đang còn gây tranh cãi khiến các nhà đầu tư (NĐT) tin rằng: Đồng USD đang trên đà suy yếu, thúc đẩy họ quay trở lại với vàng. Thêm nữa việc Trung Quốc tạm ngừng việc tăng lãi suất và giữ nguyên mức hiện tại,… mang yếu tố hỗ trợ quan trọng đối với thị trường vàng.

Frank McGhee, giám đốc kinh doanh kim loại quý Integrated Brokerage Services LLC, cho rằng: dự luật cắt giảm thuế của Mỹ sẽ có thể làm tăng thâm hụt ngân sách khiến vàng tăng lên một tầm cao mới. Tuy vậy, cũng không ít ý kiến dự đoán rằng: Nếu Trung Quốc tiếp tục áp dụng các biện pháp thắt chặt tiền tệ trong nước có thể sẽ ảnh hưởng mạnh tới thị trường hàng hóa và vàng sẽ phải đối mặt với nguy cơ giảm giá.

Trong phiên giao dịch hôm qua, Quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đã không có động thái giao dịch mua bán nào, vì thế dự trữ của quỹ vẫn giữ nguyên tại mức 1,289.830 tấn. Theo thống kê, từ đầu tháng 12 đến nay, quỹ chỉ có 1 lần mua vào 4.556 tấn nhưng có đến 6 lần bán ra với tổng khối lượng 8.617 tấn.

Hiện tại, các NĐT cũng như các chuyên gia đều chờ đợi vào thông tin “FED sẽ nói gì vào ngày mai” - cuộc họp đầu tiên sau những tranh cãi liệu gói kích thích của ngân hàng này có giúp xoa dịu những căng thẳng kinh tế ở nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Vàng trong nước “dậy sóng”

Được hỗ trợ bởi giá USD tự do bật mạnh và giá vàng quốc tế tăng nhanh đáng kể trong phiên giao dịch ngày hôm qua, giá vàng trong nước sáng nay (14/12) tiếp tục đột phá.

Chiều qua, giá vàng trong nước đã có một cuộc “lội nước” ngoạn mục, vọt qua mốc 36,1 triệu đồng/lượng, nâng đà tăng của giá vàng thêm trên 150.000 đồng/lượng so với đầu giờ sáng. Tới sáng nay, thị trường vàng Việt Nam tiếp tục “dậy sóng”.

Lúc 10h10, giá vàng miếng các thương hiệu được niêm yết phổ biến ở mức trên 36,3 triệu đồng/lượng (mua vào) và hơn 36,4 triệu đồng/lượng (bán ra). So với cùng thời điểm này sáng qua, giá vàng đã tăng thêm gần 500.000 đồng/lượng, còn nếu đem so sánh với cuối giờ chiều qua, giá vàng hiện tại đã đắt hơn khoảng 250.000 đồng/lượng.

Tại thị trường TP.HCM, giá vàng SJC do Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết lúc 9h07, giá mua vào cao hơn chiều qua 250.000 đồng/lượng, lên mức 36,25 triệu đồng/lượng, còn giá bán ra là 36,32 triệu đồng/lượng, tăng thêm 240.000 đồng mỗi lượng.

 

Tại Hà Nội, các công ty kinh doanh vàng liên tục thay đổi giá mua – bán. Tính tới thời điểm hơn 10h, doanh nghiệp Phú Quý để giá vàng SJC ở mức 36,35 triệu đồng/lượng ở chiều mua và 36,45 triệu đồng/lượng ở chiều bán. Trong khi trước đó không lâu, Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,26 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,36 triệu đồng/lượng (bán ra).

Lúc hơn 9h, Bảo Tín Minh Châu thông báo thu mua vàng Rồng Thăng Long ở mức 36,26 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 36,36 triệu đồng/lượng, tuy nhiên, chỉ sau đó 1 giờ đồng hồ, giá vàng này đã tăng thêm 100.000 đồng/lượng.

Có thể nói, đây là mức giá cao nhất của vàng trong nước suốt một tuần trở lại đây. Giữa tuần trước, giá vàng trong nước đã không duy trì nổi mốc 36 triệu đồng/lượng do ảnh hưởng từ giá vàng quốc tế và giá USD tự do trong nước đồng loạt giảm mạnh.

Giá USD tăng tốc

Giá USD thị trường tự do tại Hà Nội tiếp tục tăng tốc hỗ trợ giá vàng trong nước tăng cao.

Sáng nay, một số điểm thu đổi ngoại tệ thông báo ở mức 21.180 đồng/USD (mua vào) và 21.230 đồng/USD (bán ra), tăng 10 đồng mỗi USD so với chiều hôm qua. So với cuối tuần, giá USD tới thời điểm này đã tăng thêm 150 đồng.
Giá vàng ngay từ đầu tuần đã tăng mạnh đánh dấu đà tăng giá trở lại của vàng, tuy nhiên, theo các chuyên gia trong nước, rất khó để có thể xác định xu hướng tới đây của vàng. Vàng vẫn lình xình và chờ đợi những thông tin tốt của thế giới. Khi giá vàng trong nước tăng mạnh, theo thông tin từ giới kinh doanh vàng, lượng giao dịch vẫn khá trầm lắng, trong đó người đi mua là chủ yếu.

Đầu giờ sáng nay, tại Bảo Tín Minh Châu (Trần Nhân Tông, HN), lượng khách tới mua – bán cũng chưa có biến động nhiều. Anh Trần Nhật Nam, trưởng phòng bán hàng của Bảo Tín Minh Châu cho biết: Cửa hàng mới mở cửa được khoảng 40 phút nên lượng giao dịch chưa có gì khác so với ngày bình thường. Tuy vậy, theo anh Nam, chỉ khoảng 1 – 2 tiếng nữa, thị trường vàng sẽ ấm dần lên.

Áp lực đè nặng lên giá vàng khi sản lượng toàn cầu đã đạt đỉnh, trong khi lại có nhiều NĐT mới tham gia vào thị trường vàng. Các chuyên gia tài chính cũng đưa ra lời khuyên, nếu đầu tư dài hạn các NĐT nên “ôm” vàng trong thời điểm này. Tuy nhiên, nếu chỉ đầu tư kiểu “lướt sóng”, nhà đầu tư có thể sẽ gặp phải rủi ro.

Phát biểu tại hội nghị triển vọng đầu tư năm 2011 của Reuters tuần này, chuyên gia đầu tư vàng Jim Rogers cũng cho biết nắm giữ vàng vẫn là lựa chọn đầu tư khôn ngoan nhất cho dù nền kinh tế có suy thoái hay phục hồi. Theo ông, sự khan hiếm nguồn cung và ngân hàng Trung ương liên tục in tiền sẽ khiến kim loại quý trở thành một tài sản sáng giá.


Phương Hạ

Bình luận
vtcnews.vn