Vàng trong nước "đuối sức", USD giảm giá mạnh

Kinh tếThứ Hai, 07/03/2011 10:11:00 +07:00

(VTC News) - Sáng nay, trong khi giá vàng thế giới tiếp tục giao dịch ở mức cao kỷ lục, giá vàng trong nước lại "đuối sức", tụt dưới mức 37,6 triệu đồng/lượng.

(VTC News) - Mở cửa phiên đầu tuần, trong khi giá vàng thế giới tiếp tục giao dịch ở mức cao kỷ lục, giá vàng trong nước lại "đuối sức", tụt dưới mức 37,6 triệu đồng/lượng, do tác động của giá USD trên thị trường tự do giảm.

Có thể nói, trong suốt nửa tháng qua, giá vàng trong nước duy trì ở vùng 37,7 - 37,8 triệu đồng/lượng, do giá vàng thế giới đi lên, nhưng mặt khác, giá USD trong nước lại đi xuống, kìm hãm giá vàng “lên dốc”.

Tuy chưa thực sự ổn định vì còn tùy thuộc nhiều vào tương quan giữa lực mua và lực bán vàng trên thị trường ở từng thời điểm, tuy nhiên, có thể nói cơn “sốt” vàng trong nước 2 tuần gần đây đã tạm lắng.

Mở cửa ngày đầu tuần, giá mua - bán vàng miếng của các thương hiệu lớn tại TP.HCM và Hà Nội đều “đuối” hơn so với giá niêm yết cuối tuần trước. Trong khi mức giao dịch của vàng miếng sáng thứ 7 tuần qua được nâng lên 37,65 - 37,78 triệu đồng/lượng thì mức giá này đã rẻ đi gần 100.000 đồng/lượng, giảm chiều mua xuống dưới mức 37,6 triệu đồng/lượng và chiều bán mất mốc 37,7 triệu đồng/lượng. Lúc 10h21, giá mua SJC trên thị trường tự do đã hạ xuống thấp hơn, chỉ còn 37,59  và 37,69 triệu đồng/lượng (bán ra).

Mở cửa phiên đầu tuần, trong khi giá vàng thế giới tiếp tục giao dịch ở mức cao kỷ lục, giá vàng trong nước lại "đuối sức" (Nguồn: kitco).

Tại nhiều doanh nghiệp kim hoàn, khoảng cách giữa giá mua và bán vàng được thu hẹp đáng kể so với 300.000 đồng/lượng hôm cuối tuần trước, phổ biến trên 100.000 đồng mỗi lượng.

Tại thị trường Hà Nội, vào thời điểm 9h40 sáng nay (7/3), doanh nghiệp Phú Quý thu mua vàng SJC ở mức 37,59 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 37,72 triệu đồng/lượng, giá niêm yết không thay đổi nhiều, chỉ giảm 10.000 đồng/lượng so với cuối tuần vừa qua.

Nếu đem so sánh với giá vàng thế giới, vàng trong nước khi quy đổi theo tỷ giá USD trên thị trường tự do, hiện thấp hơn giá thế giới khoảng 150.000 đồng/lượng. Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco hiện tương đương với 37,9 triệu đồng/lượng (đã bao gồm 1% phí nhập khẩu). Trong khi, có thời điểm vào tuần trước, giá vàng thị trường trong nước và thế giới đã có lúc ngang bằng nhau, chênh lệch không lớn.

Trong tuần vừa qua, USD tự do giảm 200 đồng, xuống còn 21.850 đồng/USD trong khi tỷ giá liên ngân hàng giảm 15 đồng. Vào sáng đầu tuần này, giá USD tự do tiếp tục giảm mạnh, khoảng 150 đồng, xuống còn 21.700 đồng/USD, làm giá vàng trong nước giảm theo.

Vào 10h sáng nay, tại một số điểm thu mua ngoại tệ ở Hà Nội, giá mua vào USD trên thị trường tự do là 21.700 đồng và bán ra ở mức 21.780. Nếu so với giá USD vào cùng thời điểm trong thứ 7 tuần vừa rồi, mức giá này đã giảm nhẹ 20 đồng.
Hiện tại, người dân và bản thân các công ty vàng bạc đá quý đều đang hồi  hộp chờ đợi những thông tin cụ thể tiếp theo liên quan tới việc cấm vàng miếng, do đó thị trường chưa thể hiện rõ xu hướng mua hay bán. Các doanh nghiệp kinh doanh vàng cũng tỏ rõ sự lo lắng, băn khoăn trước chính sách này.

Trong khi đó, theo ý kiến của những người trong ngành, trong bối cảnh hiện nay, việc quản lý chặt chẽ hơn các thị trường quan trọng như bất động sản, vàng hay ngoại tệ là điều cần thiết để thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế. Tuy nhiên, quản lý như thế nào và bao nhiêu là đủ thì vẫn cần phải cân nhắc và có lộ trình phù hợp.

Còn trên thế giới, yếu tố lớn nhất đang dẫn dắt giá vàng hiện nay chính là vấn đề tại Trung Đông. Trong bối cảnh nỗi lo về nguy cơ lạm phát gia tăng và tình hình căng thẳng tại Trung Đông cùng những lo lắng về nguy cơ của một cuộc nội chiến, giá kim loại quý tiến gần mức cao mọi thời đại. Bên cạnh đó, đồng USD suy yếu cũng hỗ trợ cho sức hấp dẫn của vàng với vai trò là khoản đầu tư thay thế hữu hiệu.

Nếu cuối tuần trước, giá vàng thế giới đã đạt mức đỉnh kỷ lục quanh 1.440 USD/ounce, trong phiên giao dịch đầu tuần này, vàng giao ngay lúc gần 10h đang được bán với giá 1.435 USD/ounce, chênh rất nhỏ so với giá đỉnh đã thiết lập. Các chuyên gia phân tích kỳ vọng kim loại quý sẽ tiếp tục đi lên, kể cả khi đã liên tiếp thiết lập các mức kỷ lục mới.

Tuy nhiên, vàng vẫn đang ít nhiều chịu áp lực giảm giá trước những tín hiệu kinh tế tích cực và khả năng thắt chặt chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương lớn. Lượng vàng do quỹ tín thác đầu tư vàng số 1 thế giới SPDR Gold Trust nắm giữ đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 5/2010, với 1.210,6 tấn. Tuần này, SPDR Gold tiếp tục bán ròng vàng, dù tốc độ bán đã chậm lại

Phương  Hạ

Bình luận
vtcnews.vn