Vàng tăng mạnh, vì sao dân không ham 'lướt sóng'?

Kinh tếThứ Năm, 28/03/2013 02:41:00 +07:00

(VTC News) – Sáng 28/3, giá vàng trong nước tăng mạnh nhưng rất ít các giao dịch mua bán được thực hiện.

(VTC News) – Sáng 28/3 giá vàng trong nước tăng mạnh nhưng rất ít các giao dịch mua bán được thực hiện.

Sáng 28/3, giá vàng trong nước tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn công bố giá vàng SJC lúc 10 giờ 33 mua vào 43,45 triệu đng/lượng, bán ra 43,7 triệu đồng/lượng.

Vàng miếng hiệu Phượng Hoàng PNJ-DAB của công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận cùng thời điểm niêm yết giá 43,2 – 43,5 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Vàng miếng hiệu SBJ của Sacombank mua bán tương ứng là 43,5 – 43,8 triệu đồng/lượng.

Tại Hà Nội, tập đoàn vàng bạc đá quý Doji công bố giá vàng SJC lúc 10 giờ 09 là 43,5 – 43,68 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). So với cuối ngày hôm qua, vàng trong nước hiện tăng gần 250.000 đồng/lượng.

 
Sáng nay, Ngân hàng Nhà nước cũng đã thực hiện phiên đấu thầu 26.000 lượng vàng SJC 99,99% loại một lượng với tỷ lệ đặt cọc của đơn vị dự thầu là 10%.

Mức giá tham chiếu là 43,6 triệu đồng/lượng. Ngân hàng nhà nước cũng quy định khối lượng vàng miếng tối thiểu mỗi thành viên được phép đặt thầu là 5 lô (tương đương 500 lượng), còn mức tối đa là 20 lô (khoảng 2.000 lượng). Khối lượng đặt thầu là 1 lô, tức 100 lượng.

Mỗi thành viên chỉ được đăng ký một mức giá trong phạm vi giá sàn và trần. Việc thực hiện đấu thầu này theo Ngân hàng nhà nước là bước mở đầu cho kế hoạch bình ổn giá vàng tại Việt Nam.

Dù giá vàng trong nước sáng nay tăng mạnh, nhưng theo khảo sát của phóng viên VTC News, giao dịch tại các cửa hàng rất ít do các nhà đầu tư chủ yếu có tâm lý chờ đợi để nghe ngóng các diễn biến tiếp theo của thị trường vàng miếng.

Anh Tuấn, một nhà đầu tư có mặt tại công ty vàng bạc đá quý Doji (Lê Ngọc Hân, Hà Nội) cho biết, hiện đa số các nhà đầu tư vào vàng chủ yếu là những người có tâm lý “an toàn” vì khả năng kiếm nhiều tiền từ kênh này hiện nay rất ít vì thị trường vàng không có khả năng “lướt sóng” nhiều như trước đây.

“Thị trường vàng hiện chỉ còn lại nhà đầu tư nhỏ lẻ, còn các nhà đầu tư kiểu “tai to mặt lớn”, mua bán giao dịch tới vài nghìn lượng mỗi ngày như trước đây không còn nữa. Vì vậy, dù có động thái đấu thầu vàng thì các giao dịch vẫn rất trầm lắng”, anh Tuấn cho biết.

Ngoài ra, theo anh Tuấn, sau đấu thầu sẽ khó có việc đầu cơ và giữ giá vì sau đấu thầu, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ yêu cầu các thành viên tham gia báo cáo từng ngày việc sử dụng nguồn vàng trúng thấu, cơ chế giá bán ra cụ thể. Đây là một kênh tham khảo để xem xét tiếp tục tăng cung hay không. Nếu vẫn còn biểu hiện thiếu cung, các phiên đấu thầu sẽ tiếp tục được tổ chức. Vì vậy, việc đẩy giá vàng lên cao là khó xảy ra.

Ngoài ra, các tổ chức tín dụng hiện nay đã bị áp giới hạn trạng thái vàng rất thấp, không quá 2% vốn tự có trong ngày, nên các doanh nghiệp cũng rất khó có đủ nguồn tài chính để “ôm” vàng.

“Nói chung khả năng giá vàng “lướt sóng” là rất khó xảy ra trong thời điểm hiện nay. Vì vậy, các nhà đầu tư thường có tâm lý nghe ngóng, chờ đợi, chứ ít người tham gia vào các giao dịch”, anh Tuấn cho biết.

Châu Anh

Bình luận
vtcnews.vn