Văn Toàn: Người kế thừa xứng đáng nhất của Công Vinh

Thể thaoThứ Năm, 31/03/2016 07:44:00 +07:00

(VTC News) - Dưới trướng HLV Nguyễn Hữu Thắng cùng triết lý tiki-taka, Văn Toàn được xem là người kế thừa sáng giá cho vị trí của Công Vinh.

(VTC News) - Dưới trướng HLV Nguyễn Hữu Thắng cùng triết lý tiki-taka, Văn Toàn được xem là người kế thừa sáng giá cho vị trí của Công Vinh. 

Sau hai trận ĐTVN gặp Đài Loan và Iraq ở vòng loại World Cup 2018, Nguyễn Văn Toàn là gương mặt để lại nhiều dấu ấn nhất đối với người hâm mộ. Tiền đạo của HAGL này cũng đã kịp lập một cú đúp trong lần đầu tiên khoác áo ĐTQG. 

Ở tuổi 20, Văn Toàn đã thể hiện đầy đủ tố chất của một cầu thủ tấn công xuất sắc. Anh nhanh nhẹn, kĩ thuật cá nhân tốt và đặc biệt, rất giỏi chạy không bóng để mở ra thêm những tình huống tấn công cho đội nhà. Đây chính là những kĩ năng đã giúp Văn Toàn trở thành Vua phá lưới giải U19 Đông Nam Á (6 bàn) khi anh mới 17 tuổi. 

Những tố chất nổi bật của Văn Toàn cũng chính là những gì mà báo chí châu Á từng đánh giá về Lê Công Vinh, và xếp Công Vinh vào danh sách các chân sút châu Á đáng xem nhất cũng như là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất Đông Nam Á, hồi năm 2009. 
Văn Toàn là gương mặt sáng giá nhất hiện tại để thay thế vị trí của Công Vinh (ảnh: Quang Minh)
Văn Toàn sáng giá nhất hiện tại để thay thế Công Vinh (Ảnh: Quang Minh) 
Vị trí tiền vệ cánh phải của Văn Toàn lúc này, có thể chỉ là một phương án tạm thời của HLV Nguyễn Hữu Thắng. Vì trong đợt tập trung ĐTQG lần này, ông có được sự phục của hai trong số những cầu tấn công nhất bóng đá Việt Nam hiện tại, là Văn Quyết (Hà Nội T&T) dính án phạt cấm thi đấu và Vũ Minh Tuấn (Than Quảng Ninh) bị chấn thương. 

"Trong cái rủi có cái may". Những gì mà Văn Toàn thể hiện, không những khiến tất cả quên mất sự thiếu vắng Văn Quyết và Minh Tuấn, mà còn, đem tới hi vọng về một suất kế thừa sáng giá cho vị trí trung phong của Công Vinh - cầu thủ sẽ giải nghệ sau năm 2016 này.
Clip: Siêu phẩm của Văn Toàn trong trân gặp Đài Loan
Chuyên gia Vũ Mạnh Hải nói về Văn Toàn sau trận Iraq như sau: "Tôi rất ấn tượng với Văn Toàn. Có thể nói cậu ấy đang là hình ảnh của tuyển Việt Nam dưới trướng HLV Hữu Thắng hiện tại. Văn Toàn dù thể hình, sức mạnh không tốt, nhưng luôn nỗ lực thi đấu ở mức cao nhất, chạy không biết mệt và không hề ngại tranh chấp bóng". 

Cựu danh thủ Trần Minh Chiến nhận xét về Văn Toàn trên tờ Bóng đá rằng: "Cậu ấy có nền tảng thể lực tuyệt vời và luôn thi đấu rất máu lửa. Ngoài ra, tôi thấy Toàn thường có những cú bứt tốc rất tốt ở đoạn ngắn, điều hiếm có ở thời điểm hiện tại của bóng đá Việt Nam. Tôi tin Văn Toàn sẽ còn chơi hay hơn nữa".
Tinh thần thi đấu của Văn Toàn tràn đầy nhiệt huyết (ảnh: Quang Minh)
Văn Toàn luôn tràn đầy nhiệt huyết (Ảnh: Quang Minh)
Thi đấu tốt và được ca ngợi là vậy, nhưng Văn Toàn vẫn còn đó những điểm yếu cần khắc phục, để có thể gầy dựng được tên tuổi cũng như có một suất "cứng" ở hàng công ĐTVN, như đàn anh Công Vinh. 

Khi được hỏi về điểm yếu của cậu học trò một thời ở Học viện HAGL Arsenal JMG, HLV Guillaume Graechen chia sẻ: "Văn Toàn sẽ phát huy tối đa phẩm chất khi được xếp đá thiên về tấn công nhiều hơn. Tôi thấy hiện tại thì cậu ấy cần phải cải thiện khả năng dứt điểm trong vòng cấm. Toàn cũng nên học hỏi thêm ở Công Vinh. Vì Công Vinh là tiền đạo nhạy bén trong khả năng săn bàn, dứt điểm tình huống tốt". 
'Ông chủ' hàng công ĐTVN tương lai? (ảnh: Quang Minh)
'Ông chủ' hàng công ĐTVN tương lai? (Ảnh: Quang Minh) 
"Phía trước đường còn dài lắm và tôi phải nỗ lực, chăm chỉ hơn nữa", Văn Toàn đã nói như thế sau khi lập cú đúp vào lưới Đài Loan. 

Mong rằng, với những gì đã thể hiện được, từ kĩ năng chơi bóng đến tinh thần thi đấu máu lửa, tiền đạo 20 tuổi này sẽ sớm trưởng thành hơn, để có thể lĩnh xướng hàng công ĐTVN trong tương lai không xa. 

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn