Văn Toàn, Công Phượng không còn là kép chính ở HAGL?

Thể thaoThứ Tư, 11/01/2017 09:18:00 +07:00

Những thống kê cho thấy Công Phượng và Văn Toàn chỉ xứng đáng là kép phụ trong cuộc chiến hàng công ở HAGL tại V-League 2017.

Trong 14 đội bóng tham dự V-League mùa này, HAGL là đội duy nhất không đăng ký ngoại binh ở vị trí tiền đạo. Lựa chọn ấy đồng nghĩa với tuyên bố HAGL sẽ sống dựa vào nguồn bàn thắng của các nội binh mà cụ thể là 3 cái tên Công Phượng, Văn Toàn, Minh Vương.

Sẽ rất dễ dàng khi nói Công Phượng và Văn Toàn là hai lựa chọn hàng đầu trong sơ đồ 4-4-2 của đội bóng phố Núi. Nhưng trên thực tế, bộ đôi tuyển thủ Việt Nam không phải và không nên là những lựa chọn hàng đầu của đội bóng phố núi. Trong 2 mùa giải đã qua ở HAGL, họ đều không để lại nhiều dấu ấn, thi đấu thiếu ổn định và mang về rất ít bàn thắng.

Thống kê thành tích ghi bàn của ba tiền đạo HAGL từ năm 2015 tới 2017. 

Hãy để các thống kê lên tiếng. Hai năm qua, Công Phượng đã chơi 26 trận, đá hơn 2100 phút nhưng chỉ đạt hiệu suất 359 phút/bàn. Con số tương tự của Văn Toàn còn tệ hơn: 46 trận, 3688 phút, 368 phút/bàn.

Thông số của Công Phượng, Văn Toàn kém xa người vẫn phải ngồi dự bị cho họ là Minh Vương. Chân sút sinh năm 1995 sở hữu hiệu suất 269 phút/bàn dù anh thường xuyên phải đá tiền vệ hoặc chơi dạt biên. Lưu ý, Vương chỉ đá chính 25/39 trận, nghĩa là có ít cơ hội thể hiện từ đầu, thường chỉ vào sân trong bối cảnh thế trận khó khăn.

congphuong-1

Kỹ năng thi đấu ở Nhật chưa giúp ích được gì cho Công Phượng

Mùa trước, khi Công Phượng ở Nhật Bản còn Văn Toàn trải qua chuỗi 1500 phút “tịt ngòi”, Minh Vương bất đắc dĩ được đóng vai chính trên hàng công HAGL, và anh đã làm rất tốt việc đó. 8 bàn thắng sau 24 trận giúp Minh Vương trở thành tay săn bàn tốt nhất mùa 2016 của đội bóng. Sẽ là công bằng nếu Minh Vương có một suất đá chính ở mùa giải 2017.

Bản thân Minh Vương cũng đã thể hiện sự tiến bộ lớn. Tận dụng sự ra đi của Công Phượng, Minh Vương đã thể hiện được mình. Lối chơi của anh đơn giản hơn, gọn gàng hơn và có hơi hướng phù hợp với môi trường V-League.

Những màn trình diễn ấn tượng ở V-League 2016 và danh hiệu Cầu thủ trẻ hay nhất mùa 2014 là bằng chứng cho thấy Minh Vương không hề thiếu tài năng và cần được đối thủ công bằng hơn.

Tiền vệ Minh Vương: Người sống trong bóng tối

 Minh Vương chỉ là sự lựa chọn thứ 3 trên hàng công HAGL

 

Ở trận ra quân gặp SHB Đà Nẵng tại vòng 1, HAGL không có Minh Vương đã phải nhận thất bại 0-1. Điểm nhấn: hàng công với Công Phượng, Văn Toàn tịt ngòi. Công Phượng không có bàn thắng, không tạo điểm nhấn, anh trở thành tâm điểm trong cuộc họp báo sau trận vì... chơi quá tệ.

Phong độ của họ khiến cơ hội đá chính của Minh Vương sẽ rõ ràng hơn ngay khi cầu thủ này vừa trở lại cho chấn thương. Vấn đề là lãnh đạo HAGL có dám để Công Phượng ngồi ngoài, có đủ công bằng để Minh Vương đá chính hay không?

Clip: HLV Huỳnh Đức chỉ rõ điểm yếu của Công Phượng, Văn Toàn

Nếu Minh Vương được trao cơ hội, một tiền đạo khác sẽ phải ngồi ngoài. HLV Nguyễn Quốc Tuấn cũng có thể tính tới một phương án khác là kéo Văn Toàn ra cánh như Hữu Thắng từng làm ở tuyển Việt Nam.

Nhưng dù lựa chọn thế nào, HAGL cũng không nên đặt trọn thành tích vào cặp Công Phượng, Văn Toàn. Bài học cho họ trên bảng xếp hạng mùa giải 2015 và 2016 có lẽ vẫn còn nóng hổi.

(Nguồn: Thể Thao Văn Hóa)
Bình luận
vtcnews.vn