Vận rủi của Barcelona hay trò lố ở Bernabeu

Thể thaoThứ Tư, 27/04/2011 07:28:00 +07:00

(VTC News)- Bên lề trận bán kết lượt đi Champions League đêm nay là những câu chuyện và thống kê thú vị về cuộc đối đầu kinh điển giữa Real Madrid và Barcelona.

(VTC News)- Bên lề trận bán kết lượt đi Champions League đêm nay là những câu chuyện và thống kê thú vị về cuộc đối  đầu kinh điển giữa Real Madrid và Barcelona.

1. Trò lố ở Bernabeu


Lần tái ngộ gần đây nhất của Real Madrid và Barcelona tại bán kết Champions League là mùa giải 2001-2002. Sau thất bại 0-2 ở lượt đi, Barca hành quân tới thủ đô với khí thế ngút trời hòng lật ngược tình thế. Tuy nhiên, quyết tâm đó đã nhanh chóng... xụi lơ trước mặt cỏ Bernabeu.

Mặt sân cũng "kinh điển" theo cách riêng của mình. 

Nguyên nhân: các nhân viên phụ trách đã hơi "lo lắng" quá mức trước thềm trận Siêu kinh điển nên "vô tình"... tưới nước quá tay khiến cỏ ở đây vừa dài, vừa dày, lại vừa cứng. Bất lực trước kiểu tiếp đón nồng nhiệt này, Barca đành chấp nhận giương cờ trắng, nhìn Real thảnh thơi giành chức vô địch Champions League năm đó (thắng Leverkusen 2-1 sau cú volley vô tiền khoáng hậu của Zidane).

9 năm sau, sự lo lắng thêm một lần nữa quay trở lại với thầy trò Guardiola. Song UEFA khẳng định sẽ giám sát tới nơi tới chốn để không cho "trò lố" kia có cơ hội lặp lại. Theo quy định, cỏ sẽ chỉ được tưới nước 10 tiếng trước tiếng còi khai cuộc và trận đấu chỉ diễn ra nếu 2 đội đồng ý với chất lượng của mặt sân.

2. Phán quan người Đức

Real Madrid đã kêu trời khi biết Wolfgang Stark được phân công "cầm cân nảy mực" đêm nay vì không nói thì ai cũng biết, Stark thần tượng Messi tới mức nào.

Stark, vận rủi thuộc về ai ? 

Real là vậy nhưng Barca cũng chẳng thích thú gì với vị phán quan người Đức. Trong quá khứ, Stark từng bắt 5 trận của Barca và đội bóng xứ Catalan chỉ thắng được 1 trận, thua tới 3, nhận 2 thẻ đỏ, 8 thẻ vàng. Về phía đội bóng thủ đô, Stark cũng từng bắt 6 trận có mặt Real Madrid và Los Blancos thắng 3, thua 2, không phải nhận thẻ đỏ nào vàl hưởng 1 quả penalty.

Rõ ràng, Stark đâu phải là điềm rủi cho "Kền kền trắng".

3. Mourinho – ông vua knock-out

Jose Mourinho tiếp tục là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho các cổ động viên Real. Ông thầy người Bồ xứng đáng là vị vua không ngai của các trận knock-out. Hiện tại Mourinho đang có chuỗi 22  trận bất bại liên tiếp tại các trận knock-out các cúp, bao gồm 10 trận với Inter Milan và 12 lần dưới màu áo đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha. Xa hơn, thời ở Porto, Mourinho từng chơi 19 trận knock-out trong 2 năm và ti.lệ chiến thắng là 100%. Tính cả sự nghiệp, Mourinho thắng đến 53 trên 64 trận knock-out khi dẫn dắt Porto, Chelsea, Inter và Real Madrid.

Niềm tin dồn cả vào Mourinho. 

Chiến quả ấy xuất phát từ phong cách rất Mourinho. Chìa khóa của Mourinho trong các trận knock-out Champions League là hạn chế tối đa việc để thủng lưới. Mùa trước, Inter Milan của Mourinho vô địch châu Âu mà chỉ thủng lưới 3 bàn từ vòng knock-out, 2 trước Barcelona, 1 trước Chelsea. Đến thời điểm này Los Blanco cũng mới chỉ thủng lưới 1 bàn ở vòng knock-out, trước Lyon tại lượt đi vòng 1/8.

4. Pep Guardiola- chuyên gia sân...Bernabeu

Thống kê cho thấy, những đội được đá trận lượt về ở vòng knock-out Champions League trên sân nhà bao giờ cũng có lợi thế hơn hẳn đối thủ. Bởi những toan tính trong 90 phút phía sau phụ thuộc rất nhiều vào chuyện liệu đội bóng có làm tung lưới đối phương trước đó hay không.

Guardiola cũng nào phải tay vừa. 

Mà xét về khoản này, Guardiola là chuyên gia trên mặt sân Bernabeu. Kể từ khi dẫn dắt Barcelona mùa Hè 2008, mỗi lần hành quân về thủ đô, Pep đều mang trở lại xứ Catalan ít nhất là 1 bàn thắng. Lần đầu tiên là tại  El Clasico lượt về mùa 2008/09. Kết quả: đội chủ nhà thua tan nát với tỷ số 2-6 và đấy vẫn là vết nhơ lớn nhất trong lịch sử Real.

Lần thứ hai đến Bernabeu, Pep lại chiến thắng. Trận lượt về mùa 2009/2010 cũng diễn ra với kịch bản tương tự.  Real Madrid "dám" chơi đôi công cùng Barcelona và hậu quả là Pellegrini nhanh chóng nhận trát sa thải.

Chỉ đến khi Mourinho quyết tâm chơi tử thủ thì mới khiến Barca tạm quên đi hương vị Champagne quen thuộc song lịch sử thì không đổi, Messi phá dớp từ chấm phạt đền, giúp thầy trò Guardiola đặt 1 tay lên danh hiệu vô địch La Liga.

Liệt kê ra thế để thấy rằng, nếu Pep "thống trị" Bernabeu giống như cách Nadal đang làm với mặt sân đất nện thì chẳng khó để Barca kiểm soát hoàn toàn kịch bản của 2 trận Siêu kinh điển quan trọng nhất mùa giải này.

5. Tiên tri kiểu,,, bạch tuộc

Trong khi Iker Casillas đang đau đầu nghĩ cách để khắc chế Messi, Villa thì chú bạch tuộc Iker lại nhàn nhã hơn nhiều. Sau 2 lần phán như... thánh, hậu bối của bạch tuộc Paul tiếp tục làm nức lòng người hâm mộ Real khi dự đoán thắng lợi sau cùng dành cho "Kền kền trắng".

Những xúc tác thú vị ấy chính là nguyên nhân đẩy số lượng người xem cuộc đua kinh điển đường trường này lên mức kỉ lục. Theo thống kê sơ bộ, trận chung kết Cúp Nhà vua TBN vừa rồi thu hút tới 14,1 triệu khán giả. Và sẽ có khoảng 350 triệu khán giả trên khắp thế giới cùng trarii nghiệm cảm xúc trong 4 trận El Clasico giữa Barcelona và Real Madrid.

Nhạc Dương
Bình luận
vtcnews.vn