Văn Quyến: Công Phượng có vẻ quá tự tin

Thể thaoThứ Tư, 18/03/2015 07:00:00 +07:00

Chính Công Phượng đang hoang mang không biết thay đổi từ đâu, như thế nào. Thế nên đừng phán xét hay nặng nề, hãy cầu mong một bước ngoặt đến với cậu ấy...

Văn Quyến cho rằng chính bản thân Công Phượng đang hoang mang không biết thay đổi từ đâu, như thế nào.

''Không ai phản đối một cầu thủ chơi trên hàng công đá cá nhân hay ích kỷ, bóng đá ở đâu cũng thế cả. Thế nhưng tùy từng tình huống, khu vực và thời điểm, các tiền đạo sẽ tính toán, lựa chọn và quyết định đưa ra giải pháp tự mình cho là tốt nhất.

Công Phượng kỹ thuật và hoàn toàn có thể tự tạo cho mình cơ hội nhưng có vẻ như cậu ấy quá tự tin vào khả năng của mình. Và vấn đề là thể hiện ở một số trận đấu giao hữu, phần lớn những tình huống Phượng nhận bóng, đi bóng thường ''không nhìn thấy đồng đội''.
Văn Quyến có những chia sẻ kinh nghiệm cho Công Phưọng
Dù từ chối việc so sánh Công Phượng với chính mình, Văn Quyến chỉ muốn đưa ra nhận định và chia sẻ cá nhân.
 
''Mỗi thời điểm và giai đoạn bóng đá sẽ khác nhau. HLV, chiến thuật, cách chơi và quá nhiều yếu tố khác biệt, thế nên tôi mong mọi người đừng so sánh tôi hay bất kỳ cầu thủ nào. Còn đối với Công Phượng, điều tôi ấn tượng với cậu ấy là những kỹ năng chơi bóng rất cơ bản.

 

Phượng từng chia sẻ là không quan tâm tới báo chí hay dư luận nói về mình nhưng làm sao có thể tránh khỏi những tác động trong thời đại này
Văn Quyến
 
Đó là mẫu cầu thủ tiềm ẩn sự bùng nổ. Tuy nhiên, vấn đề của Phượng là những khó khăn, do khách quan đưa lại và chính chủ quan của cậu ấy. Tôi cảm nhận một áp lực vô hình đè nặng khiến Phượng chưa thể giải thoát bản thân, khi cậu ấy cần và muốn giải phóng mình.

Đó là vấn đề không đơn giản và có lẽ là lý do mỗi khi ra sân Phượng luôn làm mọi cách để khẳng định mình. Chính điều này trở thành áp lực, khi luôn phải cố để tạo ra sự khác biệt trên sân.

Chơi bóng cá nhân, đột phá nhiều nên không thể có những pha phối hợp nhóm và cũng đồng nghĩa với việc làm giảm nhịp độ lên bóng cũng như tính hiệu quả...'', Văn Quyến nhận xét về màn thể hiện của Công Phượng sau 2 trận giao hữu của U23 Việt Nam với U23 Indonesia và U22 Uzbekistan.

Tiền đạo là phải chơi cá nhân và được phép ích kỷ, Quyến cũng đồng ý với điều đó. Tuy nhiên, ''thằng Béo'' cho rằng cá nhân hay ích kỷ là những thứ cần với với một chân sút chứ chưa đủ.
Công Phượng đá chính ở trận gặp Đồng Nai
 Công Phượng đá chính ở trận gặp Đồng Nai (Ảnh: Hoàng Tùng)
''Ở thời điểm chơi tốt hay cả khi lúc bắt đầu bước qua sườn dốc sự nghiệp, tôi cũng là một tiền đạo chơi cá nhân. Tuy nhiên, thực tế đòi hỏi và tôi tự học, biết thời điểm nào, khu vực nào thì cần ích kỷ, cứ chơi theo cách mình muốn thì mới phát huy hiệu quả nhất.

Với cá nhân tôi, đó là khi có bóng trong vòng cấm địa, chứ không phải đi bóng từ nửa sân hay cách cầu môn vài chục mét.

Ở những vị trí này, muốn tiếp cận khung thành đối thủ, nguyên tắc là phải tận dụng tối đa các pha phối hợp nhóm đập nhả và tiếp tục di chuyển chứ không thể ''tự làm, tự ăn được''. Đối với Công Phượng, Văn Quyến cho rằng chính việc nhận quá nhiều sự quan tâm của dư luận, truyền thông, được ''tung hô'' quá nhiều ở những giải đấu trẻ và giao hữu đã khiến cầu thủ này bị áp lực.
Công Phượng đang gặp phải những áp lực từ dư luận (Ảnh: Quang Minh)
Thậm chí, chính cách mà những người lớn đề cao, PR cho Phượng để trở thành hình tượng của một lứa cầu thủ mới hết đào tạo trẻ khiến cầu thủ này ảo tưởng.

''Phượng từng chia sẻ là không quan tâm tới báo chí hay dư luận nói về mình nhưng làm sao có thể tránh khỏi những tác động trong thời đại này. Đến như tôi ngày trước, tác động và ảnh hưởng của truyền thông, dư luận và mạng xã hội không kinh khủng như bây giờ, nhiều khi tự bảo mình phải bỏ ngoài tai mọi thứ để chỉ tập trung vào bóng đá. Nhưng là con người chứ có phải sỏi đá đâu mà vô cảm được, nhất là khi còn trẻ và được xem là ngôi sao.

Ở tuổi 18, 19 thì có thể Phượng thi đấu theo bản năng được. Vì các đồng đội đều cùng lứa với mình, bao năm ăn tập nên có độ nhuyễn trong cách chơi và quá nhiều thuận lợi để thể hiện. Còn khi hết tuổi đá giải trẻ, mọi thứ sẽ phải thay đổi để thích nghi với quá nhiều khác biệt vốn rất khắc nghiệt của bóng đá chuyên nghiệp.

Phượng cần thay đổi và cần cả sự kiên nhẫn, bao dung hơn trong cách nhìn, đánh giá bởi thời điểm này cậu ấy đang gặp khó khăn cần một cơ hội như là bước ngoặt...'', Văn Quyến chia sẻ với góc nhìn cảm thông.
Clip: Công Phượng sút tung lưới Hà Nội T&T

Nguồn: Thethao24h
Bình luận
vtcnews.vn