Van Persie: Điệp vụ thoát bóng Rooney

Thể thaoThứ Hai, 20/10/2014 11:00:00 +07:00

(VTC News) - Van Persie dù đã từng thi đấu bùng nổ trong màu áo Man Utd, nhưng chưa khi nào, vai trò của anh được đánh giá cao bằng người đồng đội Rooney

(VTC News) - Van Persie dù đã từng thi đấu bùng nổ trong màu áo Man Utd, nhưng chưa khi nào, vai trò của anh được đánh giá cao bằng người đồng đội Rooney.

Mùa giải trước, Robin van Persie là người dẫn đầu danh sách bán áo đấu tại Premier League. Trong khi đó, người đá cặp trên hàng công cùng với anh, Wayne Rooney chỉ xếp thứ 6. Đó là một khoảng cách lớn, nếu như biết rằng vào cùng kỳ năm trước, khoảng cách giữa 2 người chỉ là 1 bậc (Percy thứ 1 và Wazza thứ 2).
Van Persie chưa thoát khỏi cái bóng của Rooney 
Khó có thể nói chân sút người Hà Lan đã đá hay hơn người đồng đội một cách đáng kể, trong mùa giải mà Man Utd đã sa sút thảm hại trên mọi đấu trường. Nhưng thành tích “bán áo” của thủ quân ĐT Hà Lan đã nói lên một sự thật rằng, anh được yêu mến nhiều hơn so với gã Shrek trong năm vừa qua. 

Tất nhiên điều ấy không tự dưng mà có. Ít nhất là trong vòng 3 năm trở lại đây, bản CV của Wazza toàn những điểm trừ: đòi ra đi năm 2010, để tuột chức vô địch năm 2012, và bị Sir Alex Ferguson ‘đá đít’ khỏi trận đấu cuối cùng của ông khi dẫn dắt Man Utd.

Van Persie thì ngược lại, trong 3 năm gần nhất, từ một tiền đạo chưa có số má, ngôi sao người Hà Lan đã vụt sáng trở thành trung phong cắm hàng đầu thế giới. 22 bàn mùa 2010-11, rồi 37 bàn mùa 2011-12 và giật luôn danh hiệu vua phá lưới Premier League. Chuyển sang Man Utd, Percy vẫn giữ thói quen ghi bàn đều đặn: 30 bàn mùa 2012-13, và 18 bàn mùa 2013-14.

So về độ thính nhạy trong vòng cấm, kỹ năng dứt điểm đa dạng, và cả những khoảnh khắc bùng nổ, Van Persie đều vượt trội hơn Rooney vào thời điểm này. Chính Sir Alex trước đây và Louis van Gaal của hiện tại đều ngầm khẳng định điều đó khi luôn kéo Wazza xuống chơi thấp hơn.
Rooney là cánh chim đầu đàn ở Man Utd
 Rooney là cánh chim đầu đàn ở Man Utd 
Van Persie đã luôn là tiền đạo số một của Quỷ đỏ, ngay từ khi gia nhập Old Trafford. Và giờ anh cần khẳng định điều ấy thêm một lần nữa, không chỉ ở khía cạnh săn bàn, mà còn ở cả khả năng chỉ huy và truyền cảm hứng cho hàng công.

Trong 3 trận đấu gần nhất, với Leicester City, West Ham và Everton, cựu cầu thủ Arsenal đã cố gắng tạo ra nhiều ảnh hưởng lên lối chơi đội nhà hơn, bằng cách di chuyển rất rộng thay vì chỉ “mắc màn” trong khu cấm địa. Cũng chính anh, chứ không phải Falcao, luôn được Van Gaal giữ lại cho đến tận phút cuối cùng, dù có những lúc Quỷ đỏ phải chơi thiếu người.

Ba tháng mà Van Gaal đặt ra cho Man Utd đã chấm dứt, và bản thân Quỷ đỏ nói chung cũng như Van Persie nói riêng cần phải tăng tốc càng sớm càng tốt, nhất là khi thủ quân Wayne Rooney vẫn thụ án treo giò.

Man Utd vẫn chưa thắng 3 trận liên tiếp nào trong năm 2014, cũng như Van Persie, chưa khi nào ghi bàn trong 3 trận liền. Chuyến làm khách của West Brom đêm nay sẽ là cơ hội để tiền đạo người Hà Lan cũng như Quỷ đỏ phá dớp, để chuẩn bị cho đại chiến với Chelsea vào tuần sau.

Giờ thì tầm ảnh hưởng của tiền đạo 31 tuổi tại Old Trafford chẳng kém gì Wazza. Bằng chứng là anh luôn được tín nhiệm giao chiếc băng thủ quân khi R10 vắng mặt. Đó có lẽ là lý do khiến Percy phải hy sinh nhiều hơn, thay vì bắt các đồng đội phải phục vụ.

Chiếc áo không làm nên thầy tu và với cái cách mà đội phó của Quỷ đỏ đang làm, người ta có quyền tin rằng anh đang nỗ lực chứng minh điều ấy.

Chelsea vững vàng ngôi đầu bảng với 8 trận bất bại

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn