Van Gaal: Thay đổi hoặc bị sa thải

Thể thaoThứ Ba, 10/02/2015 06:33:00 +07:00

Thay đổi nhân sự xoành xoạch, kiên định tới mức bị gọi là bảo thủ, nhưng Louis Van Gaal vẫn chưa đáp ứng được kì vọng ở vị trí HLV trưởng Man Utd.

(VTC News) - Thay đổi nhân sự xoành xoạch, kiên định tới mức bị gọi là bảo thủ, nhưng Louis Van Gaal vẫn chưa đáp ứng được kì vọng ở vị trí HLV trưởng Man Utd. 

“Thay đổi hoặc bị sa thải” có lẽ là điều tiên quyết với Louis Van Gaal hiện tại. Song, những gì ông đang làm chưa khiến tất cả, đặc biệt là các fan Quỷ đỏ cảm thấy hài lòng. Bởi, Man Utd vẫn chẳng khác gì so với thời David Moyes”và luôn có thể bị văng khỏi top 4 Premier League bất cứ lúc nào. 
Van Gaal đã, đang toan tính quá nhiều, nhưng chưa thành công
Van Gaal đã, đang toan tính quá nhiều, nhưng chưa thành công 
Những thay đổi của Van Gaal hiện chỉ đang phục vụ cho chính ông, giữ được cái ghế HLV trưởng. Qua các phát biểu, Van Gaal cho thấy, ông không sợ sệt với công việc khó nhất thế giới bóng đá. Qua cách áp dụng sơ đồ 3-5-2 đầy lạ lẫm ở môi trường bóng đá Anh, Van Gaal chứng tỏ mình không nhu nhược, nhún nhường cầu toàn để rồi tự chuốc lấy trát sa thải như Moyes.
Van Gaal đã làm tất cả, nhưng lại đang không phù hợp với... tất cả.
Cụ thể, Van Gaal yêu cầu các học trò “chơi bóng bằng bộ não” mà không quan tâm đến việc họ có phát huy được hết tài năng ở những vị trí được giao hay không. Qua 24 vòng đấu Premier League, các cầu thủ Man Utd đang trình diễn một lối chơi đầy rối rắm, thường xuyên gặp bế tắc với đội hình 3-5-2. Họ còn đang là đội có số đường chuyền dài nhiều thứ hai tại giải đấu - hơn cả thời David Moyes còn tại vị. 
Van Gaal chiêu mộ những cầu thủ hợp với triết lý chiến thuật của ông mà không quan tâm đến việc họ có thể tỏa sáng tại Premier League hay không. Angel Di Maria có kĩ thuật thượng thừa, nhưng thể hình mỏng cơm và những pha rê dắt bóng luôn cần khoảng trống của anh, chưa thể đánh bại các hậu vệ tại Anh - luôn “không cho đối phương một giây để thở”. Marcos Rojo nguy hiểm trong tấn công, nhưng khá vô hại với vai trò trung vệ - vị trí sở trường. 
Adnan Januzaj đang chững lại trong 'mớ bòng bong' chiến thuật
 Adnan Januzaj đang chững lại trong 'mớ bòng bong' chiến thuật 
Mới đây, cựu cầu thủ Man Utd - Dwight Yorke còn xát thêm muối vào cơn đau đầu kết hợp Radamel Falcao với Robin Van Persie của Van Gaal, bằng phát biểu: “Falcao vẫn nằm ngoài bảng chấm điểm sau trận đấu. Cậu ấy luôn bỏ lỡ những cơ hội ghi bàn. Có lẽ điều này xuất phát từ hệ thống chiến thuật do tôi thấy các cầu thủ đang không rõ mình có mặt trên sân để làm gì”. 
Khía cạnh nhân sự trên băng ghế huấn luyện, trên tờ International Business Times hồi tháng 12/2014, cựu trợ lý HLV cho Sir Alex - Mike Phelan đã chỉ đích danh HLV Louis Van Gaal là tác nhân khiến Man Utd trở thành bệnh viện, với hơn 45 ca chấn thương từ đầu mùa. 
“Tony Strudwick người có chuyên môn khoa học thể thao hàng đầu tại châu Âu và gây dựng giáo án thể lực cho Man Utd suốt một thời gian dài”, Phelan nói. “Sau đó Van Gaal đến, và mọi thứ đảo lộn khi các cầu thủ phải tập luyện cường độ cao ngay lập tức với HLV thể lực hoàn toàn mới (Jos Van Dijk)”. 
Sơ đồ 3-5-2 đang rất dễ gặp bế tắc
Sơ đồ 3-5-2 đang rất dễ gặp bế tắc 
Trong buổi tưởng niệm thảm họa Munich hồi tuần trước, Van Gaal nói: “Lối chơi Man Utd bây giờ hướng đến sự tinh tế, tốc độ và đầy đam mê. Chúng tôi đang chơi theo phong cách truyền thống của Man Utd, phong cách dưới thời Matt Busby”.
Phát biểu trên dường như chỉ là cách nói khác đi so với phát biểu “sẽ kiên trì theo đuổi triết lý riêng” của Van Gaal. Một lần nữa, với trận hòa 1-1 trước West Ham cuối tuần rồi, “tulip thép” lại khiến giới chuyên môn, người hâm mộ thêm ngờ vực, “triết lý đó là triết lý nào?”. 
Còn gì để nói về Van Gaal? Thời gian luôn có câu trả lời cho mọi câu hỏi, nhưng Man Utd đã chỉ cho David Moyes 10 tháng trong bản hợp đồng 6 năm. Còn Van Gaal chỉ có 3 năm hợp đồng mà thôi. “Thành công sớm hay là ra đi”, chỉ có ông mới có thể trả lời.
Highlight Westham 1-1 Man Utd

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn