Van Gaal loay hoay với triết lý 'đá bằng đầu'

Thể thaoChủ Nhật, 01/03/2015 06:00:00 +07:00

(VTC News) - HLV Louis Van Gaal các bắt học trò ‘đá bằng đầu’ nên khi cần 'chạy nhiều ra chiến thuật' thì không một ai làm được.

(VTC News) - HLV Louis Van Gaal bắt học trò ‘đá bằng đầu’ nên khi cần 'chạy ra chiến thuật' thì không ai làm được. 

Ngay khi “chân ướt chân ráo” tới Man Utd, Van Gaal đã mạnh miệng tuyên bố rằng, ông có triết lý riêng, và sẽ kiên định với nó. Van Gaal cũng khuyên các CĐV Quỷ đỏ hãy tin tưởng, chờ đợi thành quả với những gì mà ông đã, đang làm. 

Tuy vậy, sau rất nhiều trận đấu, rốt cuộc tất cả vẫn ca thán, “triết lý là triết lý nào, hỡi Van Gaal?”. Chẳng mấy ai hiểu được Van Gaal đang muốn Man Utd trình diễn lối chơi như thế nào, giành chiến thắng theo cách ra sao. 
Highlight Man Utd 2-0 Sunderland
Trận Man Utd thắng Sunderland 2-0, đã chỉ ra điểm vô lý gần như cuối cùng trong mớ triết lý mà Van Gaal bày ra - áp đặt các cầu thủ phải “đá bằng đầu”.

Ở trận đấu này, lối chơi của Man Utd liên tục được thay đổi theo từng diễn biến, từng sự thay đổi người. Trong hiệp 1, khi giữ bóng, sơ đồ 2-4-3-1 được Man Utd thiết lập để tấn công, còn khi phòng thủ thì quay trở lại với 3-5-2 hoặc 4-2-3-1, tùy theo hướng tấn công của đối thủ. 

Trong hiệp hai, khi Januzaj vào sân thay Di Maria, Man Utd lấy 4-4-2 làm chủ đạo. Tiếp tục đến Fellaini vào sân thay Falcao, Man Utd chọn 4-5-1, với Fellaini “lai” giữa tiền đạo thứ hai (sau Rooney) và tiền vệ công. Cuối cùng, Mata vào sân thế chỗ cho Rooney, đội hình trở thành 4-6-0, với hai lớp tiền vệ công - thủ lần lượt là Fellaini - Mata, Blind - Herrera.
Đội hình lúc tấn công của Man Utd và bản đồ nhiệt của cặp Rojo - Valencia
 Đội hình lúc tấn công của Man Utd và bản đồ nhiệt của cặp Rojo - Valencia
Sơ đồ phần nào chỉ ở dạng lý thuyết, quan trọng nhất là để nói rõ thêm về vị trí của cầu thủ. Nhưng với việc thay đổi xoành xoạch trong một trận đấu như Van Gaal, không chỉ có khán giả theo dõi trận này hẳn sẽ rất đau đầu, mà còn là những cầu thủ “đá bằng đầu” ở Old Trafford. 

Ví như Rojo, trong những phút đầu trận, vì liên tục hoán đổi giữa các vị trí trung vệ thứ 3, hậu vệ và tiền vệ cánh trái; khó dứt khoát việc bọc lót cho Young bên cánh hay Blind ở giữa sân, anh vô tình tạo ra nhiều khoảng trống để đối phương khai thác. Hay như Blind và Herrera ở giữa sân, không rõ ai hỗ trợ tấn công, phòng ngự hoặc phân phối bóng. Thậm chí De Gea, bên cạnh nhiệm vụ gác đền còn kiêm luôn cả phát động tấn công - 11 đường chuyền dài. 

Chiến thuật là hệ thống nhiệm vụ của từng cầu thủ. Chiến thuật thay đổi thì nhiệm vụ của từng cầu thủ thay đổi. Một số đội bóng không linh hoạt được nhiều chiến thuật khác nhau nên thường hay sử dụng “chạy nhiều ra chiến thuật”. Trong khi đó ở Man Utd, khi thi đấu, các học trò của Van Gaal đang bị kiềm chân bởi quá nhiều nhiệm vụ, nên họ thường bế tắc khi đối phương nắm bắt được ý đồ. 
Các cầu thủ Man Utd đang phải toan tính quá nhiều khi thi đấu, dẫn đến đôi chân họ nặng trĩu
Các cầu thủ Man Utd đang phải toan tính quá nhiều khi thi đấu
Có lẽ ý muốn chính của Van Gaal với “đá bằng đầu” là nâng cao khả năng tư duy cho các cầu thủ, để xử lý tình huống và triển khai chiến thuật nhanh, gọn. Nhưng ông lại sai trong cách thực hiện vì bảo thủ gần mức cực đoan. 

Với lối bóng đá nặng thể lực, chỉ “chạy và sút” ở Anh, Van Gaal không dành thời gian cho những tân binh như Di Maria, Blind, Herrera,... thích nghi. Trong khi những cựu binh, Van Gaal cũng không để họ dần làm quen, bắt nhịp với cách làm việc của ông. Van Gaal buộc tất cả phải làm ngay theo triết lý đã đặt ra. Hậu quả dẫn đến là Man Utd thể hiện lối chơi rời rạc, rối rắm và phải dựa khá nhiều vào yếu tố may mắn mới giành chiến thắng.

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn