Van Gaal liều mạng đi vào vết xe đổ?

Thể thaoThứ Bảy, 30/08/2014 03:37:00 +07:00

(VTC News) - HLV Louis Van Gaal kêu gọi tất cả CĐV Man Utd nên tin tưởng triết lý của ông, nhưng lại quên mất rằng đã từng thất bại với chính triết lý đó.

(VTC News) - HLV Louis Van Gaal kêu gọi tất cả CĐV Man Utd nên tin tưởng triết lý của ông, nhưng lại quên mất rằng đã từng thất bại với chính triết lý đó. 

Trong lần phát biểu mới nhất của mình, HLV Louis Van Gaal tự tin ông vẫn còn nguyên cơ hội vô địch Premier League cùng Man Utd, và rằng, những ai đang chỉ trích, mỉa mai kịch liệt tình cảnh bết bát hiện tại ở Old Trafford thì hãy nhìn lại tiểu sử của ông.

“Tôi không phải một HLV ngắn hạn. Tôi luôn có những kế hoạch dài hơi, cho Man Utd, chứ không phải cho bản thân mình. Liệu tôi có thể có đủ thời gian để làm tất cả các bước cần phải làm không? Có lẽ bạn nên ủng hộ Louis Van Gaal khi bạn tin tưởng vào ông ấy? Vì nhờ thế, nó có thể kết thúc theo cách rất tuyệt vời”. 

Van Gaal cũng nhắc về thành tích của mình tại Bayern Munich, vô địch Bundesliga ngay mùa giải đầu tiên cầm quân. “Man Utd vẫn có thể trở thành nhà vô địch ở Anh trong năm đầu tiên của tôi. Có thể bạn sẽ cười nhưng tôi đã bắt đầu như thế ở đội bóng cũ của mình, vì nó rất có thể sẽ không quá khác nhau”. 
Van Gaal liên tục khuyên tất cả nên tin tưởng ông
 Van Gaal liên tục khuyên tất cả nên tin tưởng ông
Những lời phát biểu đanh thép của Van Gaal đang khiến nhiều CĐV Quỷ đỏ tin tưởng ông hơn. Bởi lẽ, khi bắt đầu dẫn dắt Bayern Munich vào năm 2009, Van Gaal không thắng 3 trận đầu tiên tại Bundesliga nhưng lại giành được ngôi vô địch vào cuối mùa. 

Song, ẩn đằng sau triết lý giúp Van Gaal có được thành tích trên ở Bayern Munich phủ đầy một gam màu xám. Tồi tệ hơn là 11 tháng sau chức vô địch Bundesliga, ông đã bị sa thải vì bảo thủ đến mức cực đoan bất chấp ý kiến của cả BLĐ - những người từng đặt niềm tin vào ông rất nhiều. 

Trớ trêu thay, dường như tất cả lại đang tái diễn ở Man Utd, giai đoạn đầu của “vết xe đổ” mà Van Gaal đã đi qua đang từng bước được lặp lại tại Old Trafford. 
Triết lý hiện tại của Van Gaal đã từng xuất hiện ở Bayern
 Triết lý hiện tại của Van Gaal đã từng xuất hiện ở Bayern
Cũng vào thời điểm này cách đây 5 năm, Bayern của Van Gaal đón siêu sao Arjen Robben với giá 25 triệu Euro. Màn ra mắt của Robben diễn ra chỉ sau 1 ngày lễ ra mắt, và thành công mỹ mãn khi anh ghi 2 bàn giúp Hùm xám đả bại ĐKVĐ khi đó là Wolfsburg.  

Chi tiết hơn, vào tháng 12/2009, khi mà tình cảnh trắng tay hiện rõ mồn một, Bayern đứng trước nguy cơ bị loại khỏi Champions League nếu không đánh bại được Juventus ở lượt trận cuối cùng của vòng bảng, và giám đốc Christian Nerlinger công khai tuyên bố Van Gaal phải làm mọi giá để chiến thắng. 

Cuối cùng, Robben dù không ghi bàn nhưng đã tỏa sáng giúp Hùm xám đánh bại Juventus 4-1. Và sau đó, cũng chính Robben là nhân tố không thể thiếu trên con đường tiến tới trận chung kết Champions League 2010 (thua Inter Milan). 

Robben của Van Gaal 5 năm trước gần như giống hệt Angel Di Maria của Van Gaal ở hiện tại, không khác gì một chiếc phao cứu sinh. Bayern “ngày hôm qua” cũng khởi đầu tệ hại như Man Utd “ngày hôm nay”. Và ban lãnh đạo Man Utd cũng đang cưng chiều Van Gaal y hệt ban lãnh đạo Bayern trong thời gian đầu cầm quân. 
Van Gaal đặt niềm tin nhiều vào cầu thủ trẻ vì họ 'dễ bảo' hơn
Van Gaal đặt niềm tin nhiều vào cầu thủ trẻ vì họ 'dễ bảo' hơn
Một khía cạnh khác nữa để thấy được sự giống nhau kì lạ của việc Van Gaal đang đi trên vết xe đổ của mình, là việc ông đang mạnh tay trẻ hóa đội hình, đẩy đi những cái tên không hợp triết lý bản thân.

Với Hùm xám, Van Gaal đặt niềm tin vào Thomas Muller, Bastian Schweinsteiger mà bỏ rơi Mirsolav Klose, Mario Gomez hay Anatoliy Tymoschuk... Tại Old Trafford, Van Gaal trong dụng Blackett, Michael Keane, Jesse Lingard hay Reece James và đang đào thải Tom Cleverley, Shinji Kagawa, Javier Hernandez... 

Giống nhau là vậy, tức Man Utd vẫn có thể vô địch Premier League 2014-15. Song, nên nhớ rằng, Bundesliga không như Premier League, Man Utd không phải lúc nào cũng có vị thế độc tôn thực sự như Bayern khi mà bên cạnh vẫn còn đó những “ông lớn” máu mặt khác như Chelsea, Man City, Arsenal hay Liverpool. 
Van Gaal sẽ lại bị sa thải như hồi còn ở Bayern?
 Van Gaal sẽ lại bị sa thải như hồi còn ở Bayern?
Louis Van Gaal đang tỏ ra rất tự tin với những phát ngôn về triết lý của mình. Tuy nhiên, nó dường như là để tạo ra một bức màn che giấu đi vết xe đổ của ông hơn.

Phải chăng, Van Gaal đang tuyệt vọng và liều mạng đánh cược với số phận đã có kết quả cũng bằng triết lý cũ, cách đây đúng 5 năm? 

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn