V-League lăn cùng TPP

Thể thaoThứ Ba, 06/10/2015 10:30:00 +07:00

Đàm phán TPP chính thức hoàn tất, như làn gió mát lành và tràn ngập niềm vui, tương tự như V-League cách đây 3 năm khi VPF được thành lập

Tin cuối chiều qua: Đàm phán TPP chính thức hoàn tất, như làn gió mát lành và tràn ngập niềm vui.

TPP chắc chắn không phải là… Tiền Phấp Phới, cũng không phải đàm phán xong rồi thì tiêu Tiền Phung Phí…
TPP còn gọi là Hiệp định hợp tác thương mại xuyên Thái Bình Dương, là thỏa thuận thương mại tự do lớn nhất thế giới. Hiệp định TPP này được đàm phán từ năm 2010, giữa các nước Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam. 
V-League từng có thời phấp phới niềm tin như khi Việt Nam đàm phán thành công TPP
V-League từng có thời phấp phới niềm tin như khi Việt Nam đàm phán TPP 
Nhiều nhận định cho rằng TPP sẽ đem lại nhiều lợi ích kinh tếchính trị cho các thành viên. Đối với Việt Nam, giống như sự kiện gia nhập WTO, đây là cơ hội để nền kinh tế có bước đột phá. Nhiều dự đoán Việt Nam sẽ là quốc gia có thu nhập và xuất khẩu tăng mạnh nhất.
Vấn đề đặt ra là liệu TPP có phải là cái phao cho nền kinh tế? Câu trả lời là không, vì đi cùng cơ hội bao giờ cũng là hàng loạt thách thức. Có thể kể ngay, chúng ta phải hy sinh ngành chăn nuôi.
Nói thế để hiểu dù được nâng tầm thế nào đi chăng nữa, trước đây là WTO giờ là TPP thì quyết định cho thành công cuối cùng vẫn là con người vận hành với nó.
Tại sao thế, bởi câu chuyện TPP này cũng khiến nhiều người yêu bóng đá nhớ lại câu chuyện cách đây 3 năm, khi các ông bầu lập ra một công ty chuyên để tổ chức sự kiện bóng đá: VPF. Có rất nhiều kỳ vọng cho sự ra đời của VPF, nào là bản quyền truyền hình sẽ là hàng trăm tỷ, nào là 10 doanh nghiệp sẽ đứng ra bảo trợ cho bóng đá, V.League sẽ nhanh chóng  vượt qua Thái Lan tiến gần hơn tới những nền bóng đá hàng đầu châu lục.
Bầu Hùng phát biểu gay gắt tại buổi lễ tổng kết sáng 28/9
Bầu Hùng phát biểu gay gắt tại buổi lễ tổng kết sáng 28/9 
Nhưng kết quả sau 3 năm, nói đúng hơn là sau “đám cưới” thì mọi thứ trần trụi đến khó tin: Công tác tổ chức có vấn đề, nhiều đội bóng bỏ giải, tiêu cực vẫn tràn lan.
Cho đến mùa giải V.League 2015 thì nhìn chung các đánh giá vẫn là một mùa giải…vứt đi với quá nhiều bê bối, nhạt toẹt về chuyên môn.
Đôi khi người ta đặt câu hỏi: Phải chăng là việc thành lập VPF sai? Thật ra là không, đó là quá trình chuyên nghiệp hóa hoàn toàn đúng đắn, cái sai chính là hạ tầng CLB, ý thức của từng cầu thủ cũng như những nhà quản lý, điều hành chưa đáp ứng được mô hình mà VPF, hoặc cố tình làm khác và làm vì cái gì đó chứ không phải vì bóng đá. Nói một cách khác, bóng đá Việt chưa kịp chuẩn bị cho một cuộc chuyển mình.
Điều tương tự có thể đến với tiến trình TPP nếu chúng ta không kịp chuẩn bị, không đáp ứng kịp thời những yêu cầu của nó. Đừng chủ quan bởi cũng như trong bóng đá, ngay cả khi tấn công, vẫn có thể thua nếu sân nhà không có sự chuẩn bị kịp thời.

Nguồn: Thể thao 24h
Bình luận
vtcnews.vn