Uyên Linh chia sẻ về những được - mất sau 5 năm thành Vietnam Idol

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 04/09/2015 11:05:00 +07:00

Uyên Linh chia sẻ về những được - mất sau 5 năm bước ra từ Vietnam Idol. Uyên Linh cũng chia sẻ về khao hát được hát tiếng mẹ đẻ và những dự định sắp tới.

(VTC News) - Uyên Linh chia sẻ về những được - mất sau 5 năm bước ra từ Vietnam Idol.

- Chúc mừng Uyên Linh đã có một single mới rất thành công với Quốc Thiên. Đây đã là single thứ 2 hai bạn hợp tác và đều có hiệu ứng tốt. Cả hai có ý định làm một album song ca không?


Tôi rất vui khi sản phẩm do người bạn thân của tôi, Quốc Thiên, lần đầu giữ vai trò sản xuất có được thành công nho nhỏ. Điều này chứng tỏ rằng, những người tâm huyết và yêu nghề rồi sẽ được bù đắp dù ít hay nhiều.

Tôi và Quốc Thiên sẽ còn song ca với nhau nhiều nữa, vì cữ giọng của cả 2 thực sự rất hợp với nhau. Tôi cho rằng việc thỉnh thoảng có thêm vài điểm nhấn nhá bằng những bản song ca với đồng nghiệp trên con đường âm nhạc riêng là một điều rất thú vị và tươi mới. Nhưng để làm hẳn một album song ca hoành tráng, được đầu tư bài bản, hẳn sẽ còn khá xa.

Cả Uyên Linh và Quốc Thiên đều đang miệt mài xây dựng chỗ đứng riêng trong dòng chảy âm nhạc hiện nay.

Video Uyên Linh song ca cùng Quốc Thiên:


uyên linh quốc thiên
Uyên Linh chia sẻ về những được - mất sau 5 năm thành Vietnam Idol
- Lý do nào bạn quyết định hát một sản phẩm khác biệt với chính bạn như vậy?

Như tôi vừa chia sẻ, thỉnh thoảng người nghệ sỹ cần làm điều gì đó khác lạ để cảm thấy bản thân không bị giới hạn. Đó không phải là loay hoay, vớt vát, "cào cấu", mà là sáng tạo và thử thách.

Âm nhạc là không biên giới, sự sáng tạo trong mỗi con người là ngọn lửa thiêu đốt, nếu không làm mới bản thân mình, con người ta sẽ già cỗi lắm! Thà là làm "cái gì đó" mà mình thích, còn hơn là ngồi im không làm gì mà hưởng thái bình trong nhàm chán.

- Từ album đầu tay đến "Ước sao ta chưa gặp nhau", và giờ là "Em xa theo bình yên", dường như bạn có sự thay đổi không nhỏ trong con đường âm nhạc của mình. Cách bạn chọn các chương trình để tham gia cũng khác, không chỉ chú tâm vào những chương trình lớn mang tính nghệ thuật như trước, phải chăng bạn đang muốn "hướng thị trường" nhiều hơn?

Tôi hát cho người đồng trang lứa, cho người trẻ hơn đang độ trưởng thành, cho người lớn tuổi hơn nhưng chia sẻ chung nỗi buồn... vì vậy tôi không giới hạn chương trình mình xuất hiện, miễn nó quy tụ những tinh hoa âm nhạc.

Chương trình lớn và chất lượng không có nghĩa là phải có giá "trên trời". Tôi từng hát trong những đêm nhạc miễn phí, vé rẻ cho đến vé hàng triệu...

Như mới vừa đây, tôi vừa có cơ hội được hát trước 20 ngàn khán giả trẻ ở sân Quân khu 7 trong đêm hội "20 năm nâng tầm cuộc sống - Chăm chút triệu khoảnh khắc yêu thương". Tôi cho rằng nếu mình bỏ qua việc xuất hiện ở sự kiện đó, là tôi "dở" (cười).


Với dàn âm thanh ánh sáng hàng đầu, dàn dựng bởi anh Quốc Trung, Hồng Kiên, kỹ sư âm thanh tu nghiệp nước ngoài Doãn Chí Nghĩa… thì đó không chỉ là nơi tôi quảng bá giọng hát, mà còn là nơi để tôi học hỏi.

Suy cho cùng, tôi là người phục vụ công chúng. Trong một chừng mực nào đó, tôi sẽ không bao giờ từ chối niềm hạnh phúc khi được hát.

uyên linh
Uyên Linh "cháy' hết mình trước 20.000 khán giả.
- Có một nhận định rằng Uyên Linh đang mất thăng bằng trên con đường mình đang đi, Linh nghĩ sao?

Tôi vẫn trung thành với hình ảnh mình theo đuổi bấy lâu: Một người đi ra từ đám đông, không có vốn liếng gì nhiều nhặn, chỉ có niềm say mê ca hát để bày tỏ, sống đơn giản nhưng hát với niềm kiêu hãnh, không lẫn vào ai.

Có thể tuỳ mỗi thời điểm, cách bày tỏ của tôi thế này thế khác, nhưng nhìn chung, tôi vẫn miệt mài đi con đường âm nhạc mà cảm xúc là điều kiện tiên quyết.

Tôi sẽ già đi, sẽ bớt đi hồn nhiên, nhưng cảm xúc là chân thật và không phải gồng lên với ai cả. Những nhận định sẽ luôn mang đầy tính cá nhân, không một ai cầm micro hát giùm tôi, không ai đi trong đôi giày của tôi, nên tôi hầu như không lay chuyển chỉ vì đôi lời nhận xét bâng quơ (cười).


- Uyên Linh sẽ "hướng thị trường" nhiều hơn chứ?

5 năm nay chưa lúc nào tôi không "hướng tới thị trường". Khán giả nuôi sống tôi, đưa tôi đến với ánh hào quang.

Có thể họ là những người thưởng thức lặng lẽ, không ồn ào facebook (cười), nhưng họ là đối tượng khán giả mà tôi trân trọng gìn giữ.


Tôi không phát ngôn tầm phào hay tranh thủ "có mặt" mọi lúc mọi nơi khiến khán giả của mình phát ngán. Tôi không có khả năng làm khuynh đảo đám đông hay làm say mê các bạn nhỏ, nhưng điều đó không có nghĩa là tôi vắng mặt ở các đại lễ hội. Khi cần thiết, tôi vẫn xuất hiện sao cho đúng với cái tên Uyên Linh nhất.
uyên linh idol
Bước ra từ Vietnam Idol, Uyên Linh trở thành nữ ca sỹ hàng đầu hiện nay.
- Sau 5 năm bước ra từ Vietnam Idol, bạn cảm thấy mình được - mất gì?

Tôi được nhiều thứ, đầu tiên phải kể đến đó là cảm xúc. Mỗi ngày trôi qua đối với tôi đều có điều làm tôi ngạc nhiên, buồn bã, vui sướng.

Nghề ca hát cho tôi thật nhiều cảm xúc với cuộc sống, như một cái cây sống giữa trời đất mà nó cứ cao lớn, vững vàng thêm mỗi ngày!


Tôi mất đi sự riêng tư. Thời gian này mọi thứ đã tạm ổn định, tôi có không gian riêng để suy nghĩ nghiêm túc cho sự nghiệp. Nhớ lại lúc vừa đăng quang, thị phi bủa vây, câu chuyện riêng tư của tôi được đặt lên môi nhiều người như thể họ sống trong xó bếp nhà tôi vậy.

Tôi chấp nhận điều đó, mỗi ngày càng thêm ý thức mình là ai, nghề nghiệp của mình là gì, tôi trân quý cái nghề của mình nên tôi phải thận trọng một chút.


Video Uyên Linh trình diễn lại "Chỉ là giấc mơ" tại Vietnam Idol:


- Nhiều người rất thích nghe Uyên Linh hát tiếng Anh và mong chờ một album nhạc ngoại của bạn. Uyên Linh còn bắt khán giả chờ bao lâu nữa?

Tôi khẳng định ngay bây giờ, sẽ không bao giờ tôi ra 1 album nhạc ngoại cả! Khát khao của tôi là hát tiếng Mẹ.

Tôi nghe cải lương, ca trù mà thèm muốn chết, ước gì mình hát được như vậy dù chỉ là một ngày! Tôi yêu nghệ thuật dân tộc, và tiếng Mẹ. Nhạc ngoại, hát cho vui, có thể là "ưu điểm", vậy thôi, tôi không sa đà.


- Dự định sắp tới của Uyên Linh là gì?

Tháng 8 của tôi vừa khép lại một cách đẹp đẽ. Có lẽ tôi đượcTổ nghề thương nên mọi thứ khá thuận lợi và dự án mới thì rất nhiều.

Tháng 9 tới đây, tôi sẽ cùng Văn Mai Hương, Dương Hoàng Yến tham gia vào đêm nhạc của siêu sao quốc tế Peabo Bryson. Ngoài MV "Em xa theo bình yên" cùng Quốc Thiên, tôi sẽ có thêm một MV riêng, sau đó sẽ là single trước khi ra album Vol.3 hợp tác cùng nhạc sỹ Đức Trí.


Một dự định quan trọng nữa là việc đi học. Tôi đang học ở trường MPU của nhạc sỹ Đức Trí. Thời gian tới, tôi cũng sẽ đi học lại tiếng Anh. Đã từ lâu lắm rồi chỉ hát mà không dùng tiếng Anh giao tiếp, tôi nhát và phản ứng chậm quá (cười).

- Cám ơn Uyên Linh về những chia sẻ

Trung Ngạn
(thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn