Uyên Linh – Cần mẫn vượt qua “cái bóng” Idol

Tổng hợpThứ Ba, 21/06/2011 05:01:00 +07:00

Tài sản quý giá nhất hiện giờ của Linh chính là một giọng hát đẹp giàu cảm xúc. Nhưng quãng đường sắp tới cũng không dễ dàng gì...

Uyên Linh bước ra từ cuộc thi VietNam Idol 2010 với sự ủng hộ nhiệt tình của số đông khán giả. Tài sản quý giá nhất hiện giờ của Linh chính là một giọng hát đẹp giàu cảm xúc. Nhưng quãng đường sắp tới cũng không dễ dàng gì khi “cái bóng” Idol quá lớn đối với cô.

 
Nếu không đăng quang ở Vietnam Idol, thử tưởng tượng bây giờ Uyên Linh sẽ như thế nào?

 Uhm… Câu hỏi này khó quá (cười)! Vì hiện tại thì Linh đang bị cuốn theo những điều đã xảy ra rồi… Nếu không đăng quang thì sau khi tốt nghiệp đại học Linh sẽ dành một thời gian ngắn để đi du lịch, mở mang tầm mắt. Với số tiền hạn hẹp của một sinh viên vừa ra trường Linh sẽ đi một tour xuyên Việt. Và sau đó chắc chắn sẽ phải tìm một công việc phù hợp với mình.

 …Một công việc liên quan đến ngành ngoại giao?

 Liên quan đến những lĩnh vực mà Linh yêu thích.

 Cũng có thể là ca hát?

 Uhm… Cũng có thể lắm chứ (cười)

 Vậy nói một chút về tương lai nhé, nếu nghiệp ca hát không được như ý muốn, Linh sẽ làm gì?

 Có một điều chắc chắn là Linh sẽ không buồn, bởi khi mình đã dành hết đam mê và cố gắng hết sức mà nó vẫn không được như mong muốn là do yếu tố khách quan. Hiện tại, Linh cảm thấy hạnh phúc vì được theo đuổi những gì mình thật sự yêu thích và muốn làm.

 Sau cuộc thi Vietnam Idol, Uyên Linh có vẻ tránh né báo chí?

 Nhạc sĩ Quốc Trung có lần đã phải thốt lên “Trời ơi, tôi có một ước ao, tôi có một khát khao ngày nào đó thức dậy mà không nghe thấy cái tên Uyên Linh”. Đấy, nhà sản xuất của mình mà còn phát chán như vậy cơ mà (cười). Nói vui thế thôi, Linh nghĩ việc xuất hiện trên báo chí là rất cần thiết đối với những người làm nghệ thuật nhưng cũng phải có mục đích gì đó, ví dụ như chia sẻ về những dự án mới, những trải lòng thực sự, còn với cùng một vấn đề, Linh không thể phát biểu quá nhiều lần, Linh nghĩ như vậy cũng không hay cho cả người viết và người đọc. Hơn nữa, Linh vẫn đang bị hạn chế về kiến thức và kinh nghiệm nghề nghiệp, nên cũng không có nhiều tư liệu để chia sẻ với mọi người.

 
Vậy còn những scandal về Uyên Linh trong thời gian qua? “Im lặng là vàng” nhưng sự im lặng đôi khi lại khiến người ta ngầm hiểu Linh đang thừa nhận tất cả.

 Trong cuộc sống bình thường, nếu mình im lặng cũng có thể mình mặc nhiên thừa nhận nhưng trong hoạt động nghệ thuật, đặc biệt là ca sĩ trẻ như Linh thì im lặng là cần thiết. Mà cũng không phải việc nào Linh cũng im lặng. Chuyện hát nhép thì không chỉ Linh mà rất nhiều người trong cuộc đã lên tiếng, rồi chuyện bản quyền ca khúc “Đường cong”, Linh cũng đã chính thức lên tiếng xin lỗi nhạc sĩ. Linh nghĩ, những việc cần thì mình lên tiếng, còn trong một thời điểm nào đó xảy ra quá nhiều lời đồn thì thực sự mình không thể chạy theo để giải thích hết, nên tốt nhất là im lặng. Hy vọng, mọi người sẽ có sự nhìn nhận đúng đắn trước mỗi tin đồn về Linh.

 Xuất hiện trở lại ở một số sự kiện âm nhạc nhưng Linh vẫn hát những bài hát cũ khiến không ít khán giả hụt hẫng và cảm thấy như đang quay lại sân khấu Vietnam Idol. Phải chăng, Linh vẫn đang loay hoay trong việc lựa chọn cho mình một hướng đi tiếp theo?

 Thẳng thắn mà nói thì ngay sau khi cuộc thi kết thúc, Linh vẫn chưa có nguồn ca khúc của mình. Trước khi thi, Linh lại chưa phải là ca sĩ chuyên nghiệp nên chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc chọn bài hát để biểu diễn. Bên cạnh đó, chính những nơi Linh đến, khán giả đã yêu cầu được nghe lại những ca khúc mà Linh hát trong cuộc thi. Và vẫn những bài hát đó nhưng sắc thái cảm xúc của mỗi lần lại khác nhau. Tuy nhiên, thời gian tới Linh cũng sẽ chú ý thử sức ở những ca khúc mới.

 Trong show diễn “Cầm tay mùa hè” vừa qua, được làm việc với một “đàn chị” trong nghề như Thanh Lam - người trước đó từng có nhận xét khá thẳng thắn và chưa đánh giá cao khả năng của Linh, bạn cảm thấy thế nào?

 Là một ca sĩ trẻ, mới vào nghề, Linh cảm thấy mình rất may mắn khi được đứng chung trên sân khấu với chị Thanh Lam, một tên tuổi lớn của nhạc Việt. Sau đêm diễn, Linh đã có được ít nhiều kinh nghiệm cho mình trong nghề. Với chương trình ấy, nhà sản xuất đã ưu ái dành cho Linh một “khoảng trời nắng” và Linh hy vọng mình đã tận dụng được khoảng trời đó để mang đến cho khán giả những cảm nhận ấm áp nhất.

 
Uyên Linh sẽ xây dựng hình tượng như thế nào trong thời gian tới để xứng đáng với danh hiệu “thần tượng âm nhạc Việt Nam”?

 Danh hiệu “Thần tượng âm nhạc Việt Nam” thực chất cũng chỉ là tên của một cuộc thi, Linh tham gia và dành chiến thắng thì nghiễm nhiên được gắn với cái tên đó. Nhưng với Linh thì Thần tượng âm nhạc Việt Nam phải là những người như chị Thanh Lam, chị Mỹ Linh, chị Hồng Nhung… những người lao động miệt mài suốt mấy chục năm qua vì nền âm nhạc và công chúng yêu nhạc Việt. Về phần Linh, Linh chỉ biết là sẽ cố gắng và cố gắng hết mình để không phụ lòng mong đợi và sự ủng hộ của khán giả.

 Sau sự cố bị “khớp” khi song ca cùng Đức Tuấn, Linh có nghĩ mình sẽ phải đầu tư hơn về vũ đạo?

 Thật ra, lần hát cùng anh Đức Tuấn, bên Ban tổ chức thông báo lịch với Linh khá muộn nên hai anh em ít có thời gian để tập luyện trước nên có thể chưa được nhuần nhuyễn lắm khi biểu diễn. Về phần vũ đạo thì Linh nghĩ nếu có sẽ tốt hơn nhưng nếu không thể tốt hơn bằng cách đó thì Linh sẽ cố trau chuốt và luyện tập để có được những “đường cong” trong giọng hát.

 Lắng nghe giọng hát của Linh, nhìn vào mắt Linh, thấy trong đó có rất nhiều cảm xúc và sự chiêm nghiệm. Những cảm xúc ấy được lấy từ trải nghiệm cuộc sống hay bản thân Linh là một người quá nhạy cảm?

 Có lẽ cả hai. Linh nhạy cảm nên có nhiều cảm xúc khi hát, nhưng cảm xúc đó cũng chỉ dừng lại ở những trải nghiệm mà Linh đã có được cho tới thời điểm hiện tại. Dù sao Linh cũng mới 23 tuổi nên không thể tưởng tượng mình là một người đàn bà tuổi 30 được. Như vậy sẽ là vay mượn.

 Sinh ra và lớn lên ở TP.HCM nhưng lại học tập và trải qua một thời tuổi trẻ ở Hà Nội, hai điều này ảnh hướng như thế nào đến tính cách của Linh?

 Tác động nhiều lắm đấy. Từ nhỏ đến hết những năm trung học là thời thơ ấu của mình, kỷ niệm với bố mẹ và gia đình. Khi bước sang tuổi 18 - 19, Linh ra Hà Nội học, đây cũng là giai đoạn hình thành tính cách, tâm lý rõ rệt nhất. Hà Nội kín đáo và thâm trầm, TP.HCM hoa lệ và sôi động. Tưởng là trái ngược nhưng lại rất ăn nhập trong con người Linh, giúp cho Linh phong phú về cảm xúc, đặc biệt là khi hát.

 
Khán giả mới chỉ thấy một Uyên Linh hát nhiều cảm xúc, nhưng chưa thật sự thấy một Uyên Linh với phong cách âm nhạc đặc trưng nhất? Liệu họ sẽ phải chờ đến bao giờ?

 Đây cũng là điều Linh đang trăn trở, học hỏi và đầu tư. Nhưng cái gì cũng có quá trình của nó và Linh đang ở bước đầu tiên vừa làm việc, vừa tìm ra phong cách phù hợp với mình. Hy vọng, sẽ đáp lại sự mong đợi của khán giả sớm nhất có thể.

 Có người nói rằng, Uyên Linh nổi tiếng là nhờ 50% tài năng + 30% may mắn + 20% được tâng bốc một cách ồn ào từ khán giả. Linh thấy thế nào?

 Linh chưa đủ kinh nghiệm để đánh giá tỉ lệ này. Nhưng thực sự, Linh thấy mình quá may mắn vì đã được rất nhiều người yêu mến và ủng hộ.

 Có vẻ cuộc sống của Linh đã đảo lộn khá nhiều sau cuộc thi. Từ chuyện báo giới săm soi về chuyên môn ca hát đến việc khán giả can thiệp đời sống riêng tư như lén quay hình khi Linh đi diễn, nhận cát-sê, thậm chí khi đi ăn uống với bạn bè… Có lúc nào Linh cảm thấy sợ thế giới showbiz?

 Có chứ chị. Linh cũng đã xác định là sẽ xảy ra nhiều chuyện nhưng chỉ đến lúc lâm vào hoàn cảnh thì mới thật sự thấm thía. Dù gì Linh cũng là con gái, đôi khi trong cuộc sống có những điều phiền muộn, gặp thêm những việc như thế, mình rất dễ nổi đóa. Linh chưa có nhiều kinh nghiệm về nghề này nhưng có ý thức được rằng nổi tiếng không phải là nghề. Linh cũng không có ý định sẽ ngừng hát trong tương lai gần vì những tin đồn trong thời gian qua.Vạn sự khởi đầu nan. Trời không phụ lòng người, khán giả cũng sẽ đón nhận những sự cố gắng và nghiêm túc với nghề của ca sĩ, Linh tin là thế.

 Sao Linh lại quyết định “nhờ vả” nhạc sỹ Quốc Trung làm nhà sản xuất mà không phải là một ai khác?

 Cái mà Linh muốn thử ở thời điểm này là âm nhạc chứ không phải thử nhà sản xuất. Linh tin rằng trong quá trình làm việc và cọ xát, anh Trung sẽ tìm ra điểm mạnh, điểm yếu, điểm hay, điểm dở của Linh để tạo ra một sản phẩm phù hợp.

 Mong muốn lớn nhất của Linh lúc này là gì?

 Ba tháng sau cuộc thi, lấy lại bình tĩnh và quen dần với thế giới showbiz, Linh đã quyết định chuyển ra Hà Nội sống một thời gian để học thêm thanh nhạc, luyện thanh và thu âm cho album đầu tay sắp tới. “Con thuyền đi qua để lại sóng, một người đi qua để lại bóng», Linh mong mình sẽ sống có ích cho đời.Và hơn bao giờ hết, Linh cũng hy vọng trong thời gian tới mình sẽ được khán giả biết đến và chấp nhận như một ca sĩ Uyên Linh thực sự, chứ không phải là một «Uyên Linh Idol» để rồi không thể thoát khỏi cái bóng quá lớn của một cuộc thi. Hãy để Linh tiếp tục được leo và chinh phục những đỉnh mới.

 Cảm ơn và chúc Uyên Linh sẽ ngày càng thành công trên con đường sắp tới!

Thanh Hương - Ảnh: Cesar Nguyên

Bình luận
vtcnews.vn