Ưu tiên đóng tàu vỏ sắt: Ngư dân vừa mừng, vừa lo

Thời sựThứ Bảy, 14/06/2014 06:30:00 +07:00

(VTC News) - Chủ trương hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu vỏ sắt hiện đại của Chính phủ đang khiến bà con "nửa mừng, nửa lo".

(VTC News) - 9 tỉnh có tiềm năng về phát triển thủy sản trên cả nước đã họp bàn về Dự thảo "Nghị định Một số chính sách phát triển thủy sản" trong thời gian tới.

Chiều 13/6, tại Đà Nẵng, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh, 9 tỉnh thành có tiềm năng về phát triển thủy sản trên cả nước và các cơ quan Trung ương, ngân hàng đã có buổi họp bàn về Dự thảo "Nghị định Một số chính sách phát triển thủy sản" trong thời gian tới.

Chủ trương lớn dành cho ngư dân


Dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh, 9 tỉnh thành có tiềm năng về phát triển thủy sản trên cả nước đã có buổi họp bàn, cho ý kiến đóng góp đối với Dự thảo Nghị định Một số chính sách phát triển thủy sản trong thời gian tới.

phát triển, thủy sản, kinh tế biển, Đà Nẵng, Phó Thủ tướng, tàu cá
Chiều 13/6, tại Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đã có buổi chủ trì làm việc với các tỉnh có tiềm năng về phát triển thủy sản trên cả nước về Dự thảo Nghị định Một số chính sách phát triển thủy sản 

Dự thảo Nghị định đề cập đến nhiều nội dung nhằm phát triển thủy sản, góp phần bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển, mà ngư dân là đối tượng thụ hưởng trực tiếp từ chính sách này. 
Cụ thể, Dự thảo Nghị định tập trung hỗ trợ đầu tư đối với các hạng mục hạ tầng cảng cá, khu neo đậu, tránh trú, luồng lạch, dịch vụ trạm bờ, thông tin liên lạc,… đảm bảo phục vụ tốt hoạt động đánh bắt thủy hải sản trên biển của ngư dân.

Dự thảo đưa ra gói chính sách tín dụng từ 85-95% giá trị tàu đóng mới với mức lãi suất 5%, trong đó chủ tàu chỉ trả 1-2% đối với ngư dân đóng mới tàu dịch vụ hậu cần; và cung cấp tín dụng đến 85-90% đối với tàu khai thác hải sản xa bờ với thời gian tín dụng lên đến 11 năm.

Đặc biệt, Dự thảo đề xuất chính sách hỗ trợ đối với việc đóng tàu vỏ sắt mới, áp dụng phương thức đánh bắt mới cùng ngư lưới cụ hiện đại với mức tín dụng tối đa 85% tổng giá trị với lãi suất 5%/năm, trong đó chủ tàu chỉ trả lãi suất 2%/năm.

Bên cạnh đó, Dự thảo áp dụng chính sách thuế ưu đãi đặc biệt dành cho ngư dân như miễn thuế tài nguyên, khôn thu lệ phí trước bạ đối với tàu thuyền, miễn thuế môn bài cho ngư dân đánh bắt,… nhằm khuyến khích ngư dân đóng tàu mới, yên tâm bám biển, giữu chủ quyền biển đảo.

phát triển, thủy sản, kinh tế biển, Đà Nẵng, Phó Thủ tướng, tàu cá
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng, đây là chính sách lớn, nhằm đảo bảo đời sống ngư dân, giúp ngư dân yên tâm bám biển, giữ chủ quyền biển đảo

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết: Chủ trương của chúng ta là tiến tới có đội tàu lớn, hiện đại, ra khơi xa trong thời gian tới. Đặc biệt là khuyến khích phát triển tàu cá công suất lớn, tàu cá vỏ thép. Những tàu cá này ngoài nhiệm vụ phát triển kinh tế biển còn phối hợp với các lực lượng Kiểm ngư, Cảnh sát biển bám ngư trường, giữ chủ quyền biển đảo quốc gia.

Chính sách lần này nhằm hỗ trợ ngư dân yên tâm bám biển, đồng thời nâng cao đời sống của nhân dân. Lần này sẽ triển khai đồng bộ các nội dung phát triển thủy sản, phát triển khai thác nguồn lợi biển với sự tập trung nguồn lực đầu tư lớn. Chính sách hỗ trợ không chỉ đối với việc phát triển hạ tầng cảng cá mà cả đối với đóng tàu cá, tàu hậu cần. Nhất là phát triển đội tàu vỏ sắt trong thời gian tới.

Việc chính phủ có chủ trương hỗ trợ đến 80-90% chi phí đóng tàu thể hiện quyết tâm này và vai trò của các địa phương rất quan trọng. Dự thảo rất cần ý kiến đóng góp thiết thực từ các địa phương để dự thảo sớm được hiện thực, đi vào áp dụng, mang lại lợi ích cho ngư dân”, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh.

Cần có mẫu thiết kế chuẩn cho tàu vỏ sắt


Phát biểu tại Hội nghị bàn về Dự thảo này, ông Phạm Trường Thọ, Phó Chủ tịch UND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, đây là bước đột phá trong phát triển kinh tế biển. Tuy nhiên cần có chính sách ưu tiên đối với như dân trong tiếp cận nguồn vốn, nhất là vấn đề tải sản thế chấp trong đảm bảo các khoản vay. 
Bên cạnh đó, cần mở rộng đối tượng thụ hưởng là các tổ chức, cá nhân mở cơ sở đóng tàu, sửa tàu tại địa phương mới mang lại hiệu quả thật sự cho ngư dân.

phát triển, thủy sản, kinh tế biển, Đà Nẵng, Phó Thủ tướng, tàu cá
Theo bà Trần Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cần có thiết kế mẫu tàu cá vỏ sắt phù hợp với từng loại hình đánh bắt trên biển 

Đồng quan điểm, bà Trần Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nêu ý kiến: “Cần xác định rõ đối tượng đóng tàu là doanh nghiệp đóng tàu cho thuê hay là ngư dân đóng tàu đi biển. Cần chọn đúng người, đúng loại hình khai thác, bởi mỗi loại ngành nghề phải có mỗi thiết kế tàu phù hợp nếu không sẽ thiếu hiệu quả, thậm chí rất lãng phí. 
Bên cạnh đó, tương ứng với mỗi loại hình đánh bắt, tương ứng với mỗi loại ngư lưới cụ nên cần hỗ trợ đối với cả ngư lưới cụ của tàu cùng hỗ trợ đào tạo phương thức đánh bắt".

"Chính sách, chương trình về đóng tàu cá vỏ sắt phải cụ thể, phù hợp với từng loại hình đánh bắt, phù hợp với học vấn, khả năng tiếp nhận kỹ thuật, ngư cụ của ngư dân, vì khả năng tiếp cận, vận hành đối với thiết bị, ngư lưới cụ hiện đại trên tàu của ngư dân đang bị hạn chế. 
Chính vì vậy, cần nhất là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải có mẫu thiết kế chuẩn, phù hợp và mức giá công khai, cụ thể để ngư dân có thể khai thác hiệu quả chứ không ngư dân sẽ bơ vơ trên chính con tàu của mình", bà Hà lo lắng.

phát triển, thủy sản, kinh tế biển, Đà Nẵng, Phó Thủ tướng, tàu cá
Theo ngư dân Trương Tày (tỉnh Quảng Ngãi), có đội tàu mới, lớn khiến ngư dân vừa mừng, vừa lo

Trước chủ trương mới này, ngư dân Trương Tày (tỉnh Quảng Ngãi) chia sẻ: “Chúng tôi rất mừng khi nhà nước có chủ trương hỗ trợ ngư dân. Nhưng một điều khiến chúng tôi lo lắng là chủ trương cần đi đến đúng đối tượng, mang lại hiệu quả đánh bắt cho ngư dân. Một ngày nào đó chúng ta sẽ có đội tàu lớn, hiện đại. 

Tuy nhiên, với dịch vụ hậu cần nghề cá hiện tại chưa đồng bộ từ nơi neo đậu, sửa chữa, dịch vụ biển, luồng lạch cho tàu ra vào,… đội tàu lớn về sẽ neo đậu thế nào, sửa chữa ra sao,… Cho nên, đây vừa là niềm vui cũng là nỗi lo đối với ngư dân chúng tôi, cần được giải đáp để ngư dân yên tâm bám biển”.

Bửu Lân
Bình luận
vtcnews.vn