Uống rượu đến vỡ bàng quang

Sức khỏeThứ Năm, 09/02/2012 10:26:00 +07:00

(VTC News) – Bệnh nhân Nguyễn Văn T. (Chương Mỹ, Hà Nội) uống hết nửa lít rượu và vài chai bia khiến bàng quang bị vỡ phải nhập viện phẫu thuật.

(VTC News) – Bệnh nhân Nguyễn Văn T. (Chương Mỹ, Hà Nội) uống hết nửa lít rượu và vài chai bia khiến bàng quang bị vỡ, người nhà phải đưa anh nhập viện phẫu thuật.

Bệnh nhân trong phòng bệnh nặng của khoa ngoại, Bệnh viện Bưu điện 

Anh Nguyễn Văn T. vừa ra viện sau khi được phẫu thuật mổ khâu lại bàng quang bị vỡ dài 5cm.

Vào dịp Tết vừa qua, anh Nguyễn Văn T. (Chương Mỹ, Hà Nội) được người nhà đưa vào bệnh viện Bưu điện trong tình trạng bí tiểu, nước tiểu có máu.

Trước đó, khoảng 11h ngày mùng 3 Tết, anh T. cùng em trai ngồi “chén chú  chén anh”. Riêng anh T. uống hết nửa lít rượu nếp cẩm cùng vài chai bia.

Theo anh T. trong cuộc uống rượu không có chuyện xích mích, mâu thuẫn hay đánh nhau mà bị vỡ bàng quang. Anh T. uống rượu xong đi ngủ, đến 2 h sáng buồn tiểu dậy nhưng không đi được, rặn ra ít máu và bụng thấy đau. Sau đó, anh T. được chuyển đến trạm xá thông tiểu thì ra nước tiểu và máu. Tuy nhiên, cơn đau vẫn hành hạ dữ dội.

Anh T. được chuyển đến bệnh viện Bưu điện sau đó.

Tiến sĩ – bác sĩ Dương Văn Trung, Trưởng khoa ngoại bệnh viện Bưu điện cho biết: “Theo như lời bệnh nhân nói thì bàng quang bị vỡ không phải do có vật thể tác động mạnh vào thì đây là một ca rất hiếm gặp. Những ca vỡ bàng quang trước đó tôi thường gặp là do bàng quang căng nước tiểu sau đó bị chân đá vào hoặc ngã, chấn thương và bị vật cứng chọc thủng...”

Khi bị vỡ bàng quang, thường có triệu chứng rối loạn tiểu tiện, tiểu máu, đau bụng, khi đặt xông nước tiểu có máu, sốt ở giai đoạn muộn khi đã nhiễm trùng.

Khi đó, bệnh nhân cần nhập viện ngay để bác sĩ khám xác định thương tổn, siêu âm ổ bụng sẽ phát hiện đường vỡ bàng quang, dịch trong ổ bụng. Xét nghiệm máu có ure và creatinin tăng cao. Với trường hợp vỡ bàng quang, bệnh nhân cần được nhanh chóng mổ phẫu thuật để rửa sạch ổ bụng, khâu lại bàng quang, có thể mổ nội soi hoặc mổ mở. Sau mổ 5-7 ngày bệnh nhân có thể được xuất viện.

Vỡ bàng quang là một bệnh lý cấp cứu ngoại khoa, nếu không được phát hiện và phẫu thuật kịp thời sẽ dẫn đến viêm phúc mạc, viêm tấy vùng tiểu khung, viêm xương chậu, xơ hóa khoang sau phúc mạc, thậm chí có thể gây tử vong do sốc.

Vỡ bàng quang tự phát do uống rượu là một bệnh lý rất hiếm gặp. Nồng độ cồn trong máu cao đã ức chế vỏ não và một số trung tâm thần kinh điều khiển tiểu tiện, gây rối loạn ý thức nên người uống rượu bia không có cảm giác buồn đi tiểu, làm cho dung tích bàng quang tăng quá ngưỡng cho phép. Hậu quả cuối cùng là bàng quang bị vỡ.

Bàng quang là mt tng rng cha nước tiu nm trong tiu khung, ngoài phúc mc. Khi đy nước tiu, bàng quang có dng hình cu, dung tích khong t 250 đến 350 ml người trưởng thành. T chc liên kết ca thành bàng quang có nhiu cu trúc collagen, tính đàn hi cao nên trong nhng trường hp đc bit, nó có th tăng dung tích lên ti 300% so vi bình thường.

Khi bàng quang có dung tích kho
ng 350 ml, áp lc thành bàng quang vào khong 10 mmHg, s có cm giác mót tiu; trên 400ml thì cm giác rt mót và đến 600 ml thì đau tc không th chu được.

Hot đng tiu tin ca bàng quang chu s chi phi ca trung tâm thn kinh điu khin tiu tin vùng ty sng S2 - S4, tiu não và v não.

Bài, ảnh: Nguyễn Tâm

Bình luận
vtcnews.vn