Uống rượu bia: Dùng thuốc giải độc càng độc thêm

Sức khỏeThứ Năm, 16/04/2015 06:41:00 +07:00

(VTC News) - Theo Thạc sĩ - Lương y Vũ Quốc Trung thuốc giải rượu không hề tốt như người ta vẫn nghĩ, nó có thể gây nên tác dụng phụ.

(VTC News) - Theo Thạc sĩ - Lương y Vũ Quốc Trung thuốc giải rượu không hề tốt như người ta vẫn nghĩ, nó có thể gây nên tác dụng phụ.

Uống rượu sao cho không hại gan?

Rượu bia được xem như kẻ giết người thầm lặng nếu chúng ta không biết sử dụng một cách khoa học. Mỗi cơ thể có khả năng dung nạp một lượng cồn nhất định vì thế các chuyên gia y tế đều cho rằng việc sử dụng một lượng cồn như thế nào là cách tốt nhất bảo vệ sức khỏe mỗi người.


Anh Trần Quốc Khánh trú tại Uông Bí, Quảng Ninh đến khám tại phòng khám Đông Y chùa Cảm Ứng, Hà Nội với các triệu chứng đau bụng lẩm nhẩm quanh hạ sườn.

 
Anh Khánh đã đi khám ở nhiều nơi nhưng bác sĩ cho biết anh bị viêm tụy và cho uống thuốc kháng sinh. Anh Khánh muốn mua thêm thuốc đông y về uống.


Anh Khánh cho biết anh có thói quen uống rượu hàng ngày. Công việc kinh doanh một tuần có tới 5 ngày anh tiếp khách phải dùng đến bia rượu.

Có khi bữa nhậu có cả bia và rượu cùng lúc. Để chống lại những cơn say, anh Khánh sử dụng thuốc giải rượu.


Theo Thạc sĩ - Lương y Vũ Quốc Trung thuốc giải rượu không hề tốt như người ta vẫn nghĩ. Thuốc giải rượu có thể gây nên tác dụng phụ.

Rượu và thuốc dùng cùng một lúc sẽ chuyển hóa qua gan làm gan tê liệt, gây tương kỵ về mặt hóa học. Uống thuốc giải rượu làm tăng gánh nặng cho não. Vì vậy, quý ông liên tục dùng  thuốc giải rượu sẽ dễ dàng bị rối loạn về nhận thức.

Vì vậy, cách giải rượu tốt nhất theo lương y Trung là sử dụng các loại thảo dược, trà thảo mộc.



Video: Mẹo hay giúp giải rượu nhanh


Lương y Trung cho biết rượu  vốn được xem như một loại dược phẩm.  Từ xa xưa, rượu có rất nhiều tác dụng tốt đối với sức khoẻ con người cũng như trong y học.

Trong y học cổ truyền, rượu dùng để dẫn thuốc chữa bệnh. Rượu cung cấp cho cơ thể năng lượng, góp phần lưu thông huyết mạch.


Nếu những người bị bệnh tim mạch dùng một ly nhỏ trước khi đi ngủ, tăng chuyển hoá cho cơ thể thì có thể mang lại hiệu quả tốt. Các loại thuốc có tính hàn khi gặp rượu trở nên ôn hơn vì vậy rượu được dùng rất nhiều trong điều trị bệnh.

Tuy nhiên, uống rượu khoa học thì không phải ai cũng biết và làm được vì thực tế trong một bữa nhậu, một buổi tiếp khách ít người nghĩ trong đầu là sẽ uống một lượng bia rượu như thế nào để đảm bảo tốt cho sức khỏe.

Thạc sĩ Trung cho biết để uống rượu có hiệu quả người nên uống trong bữa ăn và sau khi sử dụng các thực phẩm khác. Ăn trước khi uống sẽ có tác dụng phân giải một phần lượng cồn trong rượu, bảo vệ gan, dạ dày... tránh bị ngộ độc khi uống rượu.

Không nên uống rượu lúc quá đói sẽ khiến men trong rượu ngấm vào thành dạ dày và thành ruột nhanh hơn, dễ gây viêm loét dạ dày, viêm ruột…


Đã có người vì uống rượu mà vỡ bàng quang. Đó là bệnh nhân Nguyễn Văn T. (Chương Mỹ, Hà Nội) uống hết nửa lít rượu và vài chai bia khiến bàng quang bị vỡ, người nhà phải đưa anh nhập viện phẫu thuật.

Từ đó, lương y Trung cho rằng, với bia có nồng độ 5% chỉ nên uống 300-350ml/ngày. Rượu sâm banh nồng độ 11% có thể uống khoảng 150-200ml. Rượu màu có mùi nồng độ 17-20%, uống khoảng 50ml. Rượu trắng nặng có nồng độ 35-40%, chỉ nên uống khoảng 25ml.

Không nên uống rượu và nước ngọt cùng lúc, thức uống này sẽ lan khắp cơ thể và sản sinh một lượng lớn khí CO2 làm tổn hại đến gan, thận, quá trình tiêu hóa và làm huyết áp mất ổn định.

Không hút thuốc lá trong khi đang uống rượu bởi nó làm cơ thể mất oxy, làm tăng khả năng bị bệnh ung thư lên 30 lần với ung thư thực quản và 10 lần đối với ung thư vòm họng.

Không nên uống những loại đồ uống tối màu, vodka hay rượu trắng sẽ tốt hơn bởi chứa ít chất gây nghiện hơn, tránh gây cảm giác mệt mỏi sau khi uống nhiều.

Giải rượu theo cách dân gian

Để giải rượu, quý ông nên áp dụng những thảo dược sau:

 

Trà gừng với chanh


Với khả năng làm giảm cảm giác buồn nôn, loại trà làm từ chanh và gừng cũng là một cách giải rượu khá tốt vì chúng làm dịu bao tử, lại có mùi thơm rất dễ chịu. Thêm vào ly trà một chút mật ong sẽ làm tăng lượng glucose - nguồn năng lượng cần thiết để cơ thể nhanh chóng hồi phục sau cơn say.

Uống nước

Nước giúp lợi tiểu, cơ thể sẽ thải nước ra ngoài liên tục.

Khi đó, bạn sẽ có cảm giác khô khát, đắng miệng vì thiếu nước. Uống nước nhiều sẽ giúp ích cho bạn vượt qua tình trạng này.

Giấm

Nấu một bát canh chua từ giấm hoặc uống một ly giấm nhỏ khoảng 20 - 25ml và uống từ từ. Một cách giải rượu nhanh khác đó là dùng củ cải trắng trộn đều với giấm, cho thêm chút đường sẽ rất hiệu quả.

Uống nước chanh, quất

Quất và chanh có tác dụng rất tốt trong việc giải rượu. Với việc pha một cốc nước chanh hay quất thật là đơn giản nhưng công dụng của nó đối với việc giải rượu thì chắc hẳn ai cũng biết vị chua của chanh sẽ giúp người say rượu tỉnh táo và dễ chịu hơn. Chỉ cần pha với ít đường và thêm vào đó vài hạt muối sẽ làm cốc nước chanh đậm đà hơn.

Giải rượu với đậu đen

Video: Bí kíp uống rượu không say, không hại



Đậu đen 1 thăng (1.000g) sắc lấy nước chia ra uống nhiều lần cho nôn ra thì khỏi.

Nước đậu xanh nấu


Trước khi đi uống rượu, bạn nên nấu một nồi đậu xanh để sẵn ở đó. Sau khi đi uống về, bạn cố gắng ăn một bát đậu xanh sẽ giải hết rượu ngay và sẽ không còn cảm giác mệt mỏi nữa vào buổi sáng hôm sau.

» Uống rượu bia sống lâu hơn không uống: Chuyên gia lý giải
» Infographic: Mẹo uống rượu không say, nhanh tỉnh
» Bí quyết để ngày Tết quý ông không say bên bàn nhậu

Tuấn Phong


Bình luận
vtcnews.vn