Uống nước không đúng cách, gây hại cho sức khỏe

Gia đìnhThứ Tư, 10/07/2013 08:25:00 +07:00

Không phải cứ uống nhiều nước là sẽ tốt cho sức khỏe và giúp bạn giảm cân.

Không phải cứ uống nhiều nước là sẽ tốt cho sức khỏe và giúp bạn giảm cân. Thực tế, uống nước không đúng cách thậm chí còn có hại cho sức khỏe. 

Hiều lầm 1: Bạn nhất định phải uống đủ 8 ly nước (khoảng 2,2 lít) mỗi ngày

Theo các nhà khoa học, không có quy định nào nói rằng bạn nên uống 8 ly nước mỗi ngày, bởi theo các tiêu chuẩn y tế, không có một tài liệu nào xem cột mốc 8 ly nước mỗi ngày là cần thiết. Thay vào đó, bạn nên uống nước theo nhu cầu của cơ thể hàng ngày.
Hơn nữa, việc uống nước còn phụ thuộc vào các hoạt động của cơ thể trong ngày. Nếu cơ thể thường xuyên phải vận động nặng thì không uống nhiều nước như những ngày cơ thể ít vận động.
sai lầm khi uống nhiều nước
 
Hiều lầm 2: Uống nhiều nước giúp làm sạch độc tố trong cơ thể
Đúng là nước đóng vai trò quan trong trong quá trình trao đổi chất cũng như giúp thận lọc máu hiệu quả. Nhưng theo các chuyên gia y tế, bạn không nên uống nhiều hơn mức nước mà cơ thể cần cho các hoạt động cơ bản mỗi ngày. 
Thậm chí, nếu bạn uống quá nhiều nước sẽ khiến thận bị quá tải, làm giảm chức năng lọc thải chất độc của thận và đi kèm theo nhiều hệ lụy khác như gây ra rối loạn các chất điện giải trong máu, ảnh hưởng đến các tế bào và hoạt động của tế bào trong cơ thể, đặc biệt là tế bào não. Việc dư thừa nước cũng có thể dẫn tới tăng huyết áp, tăng gánh nặng cho hệ tuần hoàn… 
Hiều lầm 3: Uống càng nhiều nước da càng khỏe đẹp
Cơ thể chúng ta chứa khoảng 60-70% là nước. Có thể vì lý do này mà quan niệm muốn da đẹp phải uống thật nhiều nước đã xuất hiện. Mặc dù uống nhiều nước sẽ giúp giữ độ ẩm cho da, giúp da đào thải tốt các chất độc hại ra ngoài. Tuy nhiên, không có nghiên cứu nào chứng tỏ rằng uống càng nhiều nước thì da càng mịn màng và thực hiện tốt chức năng đào thải chất thải độc qua da.
Ngược lại, uống nhiều nước sẽ gây quá tải cho da (giống như quá tải cho thận). Kèm theo với việc thải các sản phẩm chuyển hóa, các chất độc hại, cơ thể còn thải các dưỡng chất và nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể, từ đó cũng làm cho da bị ảnh hưởng.
sai lầm khi uống nhiều nước
 
Hiều lầm 4: Muốn giảm cân bạn phải tích cực uống nước
Đây là quan niệm vô cùng phổ biến, rất nhiều người thừa cân đã tìm đến nước như một phương pháp giảm cân thân kỳ. Thực tế, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, nước đóng vai trò quan trọng trong một chế độ ăn kiêng, nó góp phần làm đầy dạ dày, đánh lừa cảm giác đói. 
Tuy nhiên, xem nước như một phương pháp giảm cân là không có cơ sở khoa học. Bạn sẽ nhanh chóng kiệt sức trước khi giảm cân như ý. Lời khuyên cho những ai muốn giảm cân là ăn kiêng hợp lý, uống đủ nước theo nhu cầu cơ thể và tập thể dục hằng ngày.
Hiều lầm 5: Cơ thể dễ bị mất nước trong quá trình tập thể thao nên bạn cần uống nước trong lúc tập
Trong y học, một người bị xem là đang trong trạng thái mất nước khi người đó mất 2% lượng nước trong cơ thể.

Trong quá trình tham gia các hoạt động thể chất, cơ thể bạn có nguy cơ bị mất nước, song điều này chỉ đúng khi bạn là vận động viên chuyên nghiệp đang tham gia chạy bộ hoặc hoạt động thể lực nhiều giờ liền hoặc khi bạn hoạt động trong môi trường nắng nóng. Ngoài ra, các bài tập thể dục thông thường không thể làm bạn mất đi một lượng nước nhiều như vậy. Do đó, bạn không nhất thiết phải uống nước ngay lúc tập để bổ sung nước cho cơ thể.

Việc bổ sung nước lúc này thậm chí có thể còn làm gián đoạn quá trình luyện tập của bạn, làm cho hiệu quả tập không cao.
Nguồn: Trí thức trẻ
Bình luận
vtcnews.vn