Uống nhiều rượu bia nếu thấy dấu hiệu này thì phải đi khám ngay

Sức khỏeThứ Tư, 15/02/2017 07:26:00 +07:00

Nguyên nhân gây bệnh viêm tụy là rượu bia và sỏi mật, bệnh nặng có thể làm suy hô hấp, thận, gan, dẫn đến tử vong.

Bệnh viện Đại học Y Dược, TP.HCM, cho biết trong kỳ nghỉ Tết vừa qua, 50% ca cấp cứu liên quan đến rượu bia, phổ biến ở các chứng bệnh như viêm tụy cấp, gan và dạ dày. Theo thống kê của khoa Nội tiêu hóa trung bình 20 ca có 7 ca bị viêm tụy cấp, chiếm 1/3 số lượng người bệnh.

ThS.BS Võ Ngọc Quốc Minh, Khoa Nội tiêu hóa, cho biết tụy là một cơ quan trong ổ bụng, có chức năng tiết ra dịch, giúp tiêu hóa thức ăn và hormone. Ngoài ra, cơ quan này còn tiết ra insulin giúp cơ thể tránh bệnh tiểu đường.

tuy_1_1

 Bác sĩ Minh khám bệnh cho bệnh nhân.

Người bị viêm tụy thường bị đau bụng dữ dội kèm theo nôn ói, không ăn uống được. Anh Lê Hoàng (45 tuổi, ở Vĩnh Long) nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội sau khi uống bia, kèm theo khó thở, ăn uống kém. Bệnh nhân được bác sĩ chẩn đoán là viêm tụy cấp độ nặng kèm theo suy thận, suy hô hấp phải điều trị để chạy thận và lọc máu.

Anh Minh (34 tuổi, ở TP.HCM) cũng nhập viện trong tình trạng tương tự. Bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị viêm, hoại tử một phần tụy.

Theo bác sĩ điều trị, viêm tụy là do rượu bia và sỏi mật. Bệnh nặng có thể làm suy hô hấp, thận, gan, dẫn đến tử vong.

Cách điều trị cho người bệnh bị viêm tụy cấp là nhịn ăn uống, truyền dịch để đảm bảo cung cấp đủ nước và chất dinh dưỡng, sau đó cho ăn lại từ từ.

Để tránh mắc phải căn bệnh nguy hiểm này, bác sĩ Minh khuyên người dân không nên sử dụng rượu bia.

Video: Uống rượu pha mật cá trắm để bồi bổ sức khỏe, suýt chết vì ngộ độc

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn