Uống nhầm xăng, cháu bé 21 tháng nhập viện

Sức khỏeThứ Tư, 19/05/2010 11:31:00 +07:00

Lúc 10g30 ngày 18/5, bé trai Tr.N.X.L., 21 tháng tuổi (ngụ Thuận An, Bình Dương) đã nhập viện tại BV Nhi Đồng II TP.HCM trong tình trạng tím tái, khó thở, lơ mơ

Lúc 10g30 ngày 18/5, bé trai Tr.N.X.L., 21 tháng tuổi (ngụ Thuận An, Bình Dương) đã nhập viện tại BV Nhi Đồng II TP.HCM trong tình trạng tím tái, khó thở, lơ mơ do thiếu oxy lên não, phải hỗ trợ thở máy, vì uống nhầm hai ngụm xăng đựng trong chai trà xanh.

Theo lời người nhà, một giờ trước đó, bé L. khát nước đã cầm chai trà xanh đang chứa xăng vì tưởng chứa nước uống, uống liền hai ngụm. Ba của bé liền móc họng cho bé ói ra, nhưng bé ho sặc sụa, thở yếu. Sau khi được BV Quân đoàn 4 sơ cứu, bệnh nhi được chuyển lên BV Nhi Đồng II TP.HCM.

Bác sĩ đang chăm sóc bé L. 

BS Trần Đắc Nguyên Anh, Khoa Cấp cứu, BV Nhi Đồng II cho biết, kết quả chụp phim cho thấy, hai bên phổi bé bị tổn thương nặng do hơi xăng “tấn công”. Hiện sức khỏe bệnh nhi tạm ổn nhưng vẫn đang trong tình trạng lơ mơ, chưa xác định được diễn tiến bệnh trong những ngày sắp tới. BS Nguyên Anh cho biết, BV thường nhận nhiều trường hợp bệnh nhi nhập viện do người lớn dùng chai nước giải khát… để đựng xăng dầu, thuốc tẩy, hóa chất. Đặc biệt, khi thời tiết nóng bức, trẻ con khát nước, nên thấy chai nước giải khát là uống ngay.

Theo BS Nguyên Anh, khi trẻ uống nhầm xăng dầu, người nhà không được tìm cách móc họng gây ói, vì xăng dầu là chất bay hơi, sẽ làm trẻ bị sặc nguy hiểm hơn. Hơn nữa, khi ói ra, trẻ sẽ hít lại những dịch vị axít trong dạ dày, làm phổi bị phù. Việc điều trị những ca ngộ độc xăng dầu không thể can thiệp lọc máu, rửa dạ dày như những chất ngộ độc khác. Xăng dầu là chất bay hơi, sẽ phát tán khắp nội tạng, nên việc cấp cứu chỉ đặt nội khí quản, dẫn lưu dạ dày để bảo vệ đường thở cho bệnh nhân suy hô hấp, khó thở.

Theo Phụ nữ TPHCM

Bình luận
vtcnews.vn