Uống một chén rượu gạo, bé trai 2 tuổi tổn thương não, mất trí nhớ

Đời sốngThứ Ba, 17/10/2017 08:00:00 +07:00

Bé trai 2 tuổi tại Quảng Tây, Trung Quốc đã bị tổn thương não nghiêm trọng sau khi một người bác cho uống ly rượu gạo.

Câu chuyện đau lòng xảy ra sau một cuộc vui tại nhà của chị Vương. Ngày hôm đó, gia đình người chị gái tới nhà của chị Vương làm khách, chị đã bày một mâm cơm để mọi người cùng ăn uống vui vẻ. Trong bữa ăn, vì quá vui nên người bác trai đã cho đứa cháu trai 2 tuổi của mình là Tiểu Siêu uống 1 ly rượu gạo vì nghĩ rằng rượu đó rất nhẹ. Khi nhìn thấy, chị Vương đã vội vàng ngăn cản và kéo con ra. Dù vậy, bé đã kịp uống một lượng rượu vào cơ thể.

Chị Vương đau đớn nhìn đứa con bị tổn thương não vì rượu (Ảnh: mamatify)

Sau đó, Tiểu Siêu ngủ quên nên chị Vương đưa con lên giường nằm. Vì con chưa ăn gì nên chị đến giường xem con đã thức dậy chưa. Thấy con vẫn ngủ nên chị để bé ngủ tiếp. Một lúc sau đó, sợ con bị đói, chị quay lại giường lần thứ hai để lay con dậy nhưng bé không có phản ứng gì. Lo lắng, chị kiểm tra người con thì thấy cơ thể con nóng bừng, người mềm nhũn không có sức lực. Sợ hãi quá nên chị lập tức đưa con tới bệnh viện.

Tại đây, các bác sĩ đã lập tức cấp cứu nhưng tình hình không cải thiện nhiều. Ngay tối hôm đó, Tiểu Siêu đã được chuyển đến Bệnh viện tuyến trên.

Sau 5 ngày điều trị tích cực, con trai chị Vương đã tỉnh lại, tuy nhiên não của bé bị tổn thương nặng nề, bé không thể đứng được, không nói được chuyện và đôi mắt trông vô hồn. Sau hai tuần nằm viện, các bác sĩ chuẩn đoán bé bị ngộ độc rượu cấp tính, nhiễm trùng da, tổn thương tim, lượng đường trong máu cao, rối loạn phối hợp thần kinh trung ương (chấn thương não thứ cấp).

Ngộ độc rượu ở trẻ em có thể gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng (Ảnh minh họa)

Chị Vương vô cùng đau lòng thì thấy tình trạng của con trai. Trước đó, bé là cậu nhóc thông minh và rất lanh lợi. Sau đó, Tiểu Siêu được đưa đến Bệnh viện Đại học Y tế Quảng Tây để tiếp tục điều trị. Hiện tại, Tiểu Siêu đã được xuất viện để tiếp tục điều trị phục hồi chức năng.  

Đến nay, chi phí điều trị của cậu bé đã lên tới hơn 40.000 nhân dân tệ (khoảng 138 triệu tiền Việt Nam đồng). Chị Vương cho biết, chồng chị chỉ là một tài xế, sau khi con trai bị bệnh anh đã phải nghỉ việc để chăm con, hoàn toàn không có thu nhập. Vợ chồng chị còn có một con gái mới 6 tuổi hiện đang gửi bà ngoại trông nom giúp. Hiện tại họ không biết phải làm sao để có tiền tiếp tục việc điều trị cho con trai.

Video: Quảng Ninh - Uống nhầm rượu bóp chân, 7 người bị ngộ độc

Sau tai nạn xảy ra cho Tiểu Siêu, người bác đã gửi cho vợ chồng chị Vương 14.000 nhân dân tệ rồi biến mất, không hề liên lạc lại.

Trả lời phóng viên, chị Vương cho biết: “Tiểu Siêu không còn là đứa trẻ bình thường như trước đây. Bây giờ con chỉ cầm điện thoại, nhìn chằm chằm vào tivi. Nhưng điều nghiêm trọng hơn là con không phân biệt được giữa nóng là lạnh, no và đói. Chúng tôi chỉ có thể tự nhận định xem con có đói hay lạnh không. Con cũng không nói được nhiều, chỉ có thể gọi được cha, mẹ, chị, bà mà thôi".

Rượu, bia là chất độc cực mạnh đối với trẻ nhỏ

Tất cả các loại đồ uống có cồn đều có thể gây nguy hiểm cho trẻ. Nếu để trẻ tiếp xúc với loại đồ uống này sớm, nguy cơ ngộ độc là rất cao. Trẻ ngộ độc rượu ở mức nhẹ có những biểu hiện như đỏ mặt, không kiểm soát được lời nói, hành vi. Nặng hơn trẻ có thể lơ đãng, hôn mê đến hôn mệ sâu và thậm chí là tổn thương não.

Đồ uống có cồn vô cục độc hại với trẻ dưới 7 tuổi (Ảnh minh họa)

Mặc dù có những trẻ không bị ngộ độc ngay khi uống rượu bia, nhưng tác hại của loại đồ uống này với trẻ em dưới 7 tuổi vô cùng nguy hiểm. Trong các đồ uống có cồn chứa hàm lượng cao ethanol, khi vào cơ thể người sẽ được gan phân giải thành acetaldehyde, rồi chuyển hóa thành axit axetic.

Cơ thể người trưởng thành có thể phân hủy cồn trong rượu. Nhưng cơ thể trẻ em gan chưa hoàn thiện và trưởng thành, nên không có khả năng phân giải, rất dễ bị hỏng gan, lượng cồn quá nhiều còn có thể gây tử vong ở trẻ.

N.Q
Bình luận
vtcnews.vn