Uống cốc nước này để bụng phẳng như mơ: Chuyên gia cảnh báo

Sức khỏeThứ Ba, 17/11/2015 07:41:00 +07:00

Chuyên gia cảnh báo nước ép từ chanh, gừng, dưa chuột, cần tây có thể góp phần giảm cân nhưng nếu không được tư vấn có thể bị mất muối gây mệt mỏi nguy hiểm cho

(VTC News) - Chuyên gia cảnh báo nước ép từ chanh, gừng, dưa chuột, cần tây có thể góp phần giảm cân nhưng nếu không được tư vấn có thể bị mất muối gây mệt mỏi nguy hiểm cho  sức khỏe.


Theo thông tin trước đó, loại nước ép từ chanh, gừng, dưa chuột, cần tây không chỉ giúp giảm mỡ bụng tự nhiên mà còn giúp thanh lọc cơ thể, cung cấp vitamin, tiêu hao calo mà không phải vận động nhiều. Bài viết cho rằng, uống loại nước ép này trước khi đi ngủ sẽ tốt cho cơ thể.

Nhiều độc giả quan tâm nhưng cũng không khỏi băn khoăn, độc giả Vinh Kpa cho rằng: "dùng cần tây giảm huyết áp, nên cẩn thật không bị tụt huyết áp".

 
Thậm chí có người còn đặt câu hỏi: “Người viết bài này đã thử nghiệm chưa? Nếu đã thử nghiệm thì cho số điện thoại để hỏi xem. Nhìn chung, cách làm nước ép này thì tốt, nhưng phân tích chi tiết thì chanh chỉ dùng vào ban ngày, uống vào lúc đi ngủ vào buổi tối thì ảnh hưởng thận. Nếu vì giảm cân mà sanh bệnh khác thì không tốt."

Theo tìm hiểu của VTC News, trên tờ Indiatimes cũng đăng tải bài viết về cách uống nước xay từ chanh, rau cần Tây giúp giảm cân nhanh chóng trong 5 ngày.

Theo bài báo, việc lưu trữ chất béo dư thừa trong cơ thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tim, thận, gan và khớp. Để giảm béo, cần tập thể dục nhưng chế độ ăn uống rất quan trọng. Loại nước uống từ chanh, rau cần Tây giúp đốt cháy calo và thúc đẩy giảm cân.

Thành phần: 60 gram rau cần Tây cắt nhỏ; 1 trái chanh; 4 ly nước. Chanh được vắt nước sau đó cho cần Tây và nước xay và uống. Cũng theo Indiatimes, nên uống nước ép này khi dạ dày rỗng và vào buổi sáng trong 5 ngày liên tiếp.

Cần Tây giúp hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường khả năng miễn dịch. Nó cũng là một thuốc lợi tiểu tự nhiên, giúp loại bỏ sự đầy hơi và hoạt động như một loại thuốc bổ máu. Còn chanh giúp thanh lọc máu, nó cũng chứa kali kiểm soát huyết áp cao và làm giảm tác dụng của buồn nôn và chóng mặt.

Trao đổi với VTC News về những phương pháp trên, chuyên gia dinh dưỡng, PGS TS Nguyễn Thanh Chò cho rằng: Chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh về loại nước ép trên giúp giảm cân dù chanh và cần Tây giúp thải độc cơ thể nhưng để nói chanh đánh tan mỡ bụng thì không có cơ sở nào.

Còn PGS – TS Nguyễn Thị Lâm, Viện phó Viện Dinh dưỡng khẳng định bản thân các thực phẩm tạo nên nước ép trên là tốt cho cơ thể. Nước từ chanh chứa vitamin C rất tốt. Tuy nhiên, cũng chỉ nên uống với độ chua vừa phải.

Dưa chuột ít năng lượng, nên người béo ăn vào sẽ không sợ tăng cân. Tương tự, với cần tây cũng có năng lượng không đáng kể lại giàu kali, chất chống ô xi hóa nên lợi cho sức khỏe.

PGS Lâm phân tích: Khi dùng cần Tây giúp cơ thể giải khát, cần Tây chứa kali nên khi ăn vào nó sẽ giúp “kéo” muối ra khỏi cơ thể giúp cho hạ huyết áp.

Người bị huyết áp thấp, dùng cần Tây nếu dùng vừa phải cũng không sao. Với chanh có thể dùng cho 1 lượng pha độ chua vừa cho 1-2 cốc. Dưa chuột khoảng 200-300 gr. Gừng không dùng quá 50gr/ngày.

 
Những thực phẩm trên là tốt nhưng phải dùng ở mức độ vừa phải. Nếu uống nhiều quá sẽ mất muối, mất nước dẫn đến mệt mỏi.

Với người khỏe, loại nước ép này uống lúc bụng rỗng cũng không ảnh hưởng gì sức khỏe. Tuy nhiên, với người bị đau dạ dày, không được uống chua.

Nếu áp dụng cần hỏi ý kiến bác sỹ vì người bị suy tim, suy thận nếu uống nước ép chứa nhiều kali sẽ rất hại. Với gừng có tính nóng nên những người có thể trạng nhiệt hay ra mồ hôi, tay chân nóng thì không nên dùng nhiều.

Ngoài ra, người có thai, nôn ra máu, đại tiện ra máu cũng không được dùng. Một số nghiên cứu khẳng định, tiêu thụ nhiều gừng sẽ gây co thắt tử cung, có thể gây xuất huyết tử cung trong thai kỳ.  Gừng có thể gây mỏng thành mạch máu nên không được dùng nhiều gừng hoặc dùng liên tục trong thời gian dài.

Để giảm béo hiệu quả, PGS Nguyễn Thị Lâm khẳng định: “Không có chuyện là không cần tập thể dục, không phải ăn kiêng mà vẫn giảm béo. Để giảm cân, quan trọng nhất là kiểm soát chế độ ăn và tập luyện thể thao. Sau khi giảm được cân nặng như mong muốn thì vẫn phải tiếp tục kiểm soát ăn và luyện tập, nếu không cân nặng sẽ bị lên”.


Nguyễn Tâm
Bình luận
vtcnews.vn