Uống cà phê giảm nguy cơ ung thư

Đời sốngThứ Tư, 04/03/2015 12:42:00 +07:00

(VTC News) - Theo nghiên cứu do các chuyên gia ĐH Harvard, Mỹ thực hiện thì những người uống cà phê có hàm lượng cafein thấp điều độ và đều đặn sẽ giảm được tới 50% nguy cơ mắc bệnh ung thư.

(VTC News) - Theo nghiên cứu do các chuyên gia ĐH Harvard, Mỹ thực hiện thì những người uống cà phê có hàm lượng cafein thấp điều độ và đều đặn sẽ giảm được tới 50% nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Uống cà phê điều độ có thể ngăn ngừa ung thư. 
Ngăn chặn béo phì

Chất caffeine gây kích thích trong cà phê dẫn tới việc gia tăng trao đổi chất, một yếu tố giúp ngăn chặn tình trạng thừa cân. Cụ thể, caffeine huy động acid béo từ các mô, và giúp tăng hiệu suất hoạt động tổng thể của cơ thể. Tất nhiên, không ai uống cà phê mà có một thân hình gọn gàng, nếu không kết hợp với lối sống và thói quen ăn uống lành mạnh.

Cà phê ngừa ung thư

Tạp chí chuyên đề JNCI của Viện Ung thư quốc gia Mỹ số ra đầu tháng 5/2011 đăng tải nghiên cứu do các chuyên gia ĐH Harvard, Mỹ thực hiện thì những người uống cà phê có hàm lượng cafein thấp điều độ và đều đặn sẽ giảm được tới 50% nguy cơ mắc bệnh ung thư, nhất là ung thư vú, ung thư gan, tiền liệt tuyến, trực và đại tràng.

Ngừa bệnh xơ gan

Một số nghiên cứu được thực hiện gần đây cho thấy những người uống cà phê thường xuyên và điều độ, giảm được tới 80% khả năng phát triển bệnh xơ gan.
Giảm nguy cơ mắc bệnh sỏi mật

Theo nhiều nghiên cứu lâm sàng, cà phê có tác dụng giảm cholesterol trong mật dạ dày, giúp ngăn ngừa nguy cơ tạo sỏi túi mật.

Giảm thiểu bệnh Parkinson

Một nghiên cứu dài 30 năm của các nhà khoa học trường Đại học Nam Florida cho thấy những người có thói quen uống cà phê thì có rủi ro mắc bệnh Parkinson thấp hơn so với người không uống hoặc uống ít. 

Các nhà khoa học trường Đại học Kuopio, Phần Lan, Viện Karolinski ở Stockholm, Thụy Điển và Viện Sức Khoẻ Quốc Gia Phần Lan cũng cho biết những người trung niên thường dùng cà phê với lượng trung bình từ 3 đến 5 ly mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ bị bệnh suy giảm trí nhớ ở tuổi già.

Giảm nguy cơ tái phát ung thư tiền liệt tuyến

Kết quả phân tích 5 năm sau lần đầu họ được chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt cho thấy, những người uống 4 ly cà phê/ngày giảm 59% nguy cơ tái phát hoặc phát triển ung thư tuyến tiền liệt so với những người chỉ uống 1 ly/tuần. 

Các nhà khoa học phỏng đoán sở dĩ có điều này là do trong cà phê chứa các hợp chất có tác dụng chống viêm và chống oxi hóa…

Giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ

Kết quả nghiên cứu của các chuyên gia thuộc Đại học Y khoa North Carolina (Mỹ) cho biết cung cấp một lượng cà phê phù hợp mỗi ngày cho cơ thể không chỉ làm giảm các nguy cơ nhiễm mỡ của gan (hay còn gọi là bệnh gan nhiễm mỡ) mà còn có thể làm tăng cường sức khỏe cho gan.

Ngăn chặn cơn đau đầu

Một thử nghiệm lâm sàng ở Illinois (Mỹ) cho thấy cà phê làm giảm sưng các mạch máu, nên có thể giảm cả cường độ và tần suất đau đầu. Một số người tham gia vào một nhóm được dùng riêng cà phê, và 58% báo cáo thấy hoàn toàn đỡ đau đầu. 

Những người tham gia nhóm khác được cho dùng cà phê trong một hợp chất chứa cả thuốc giảm đau, và 70% thấy triệu chứng biến mất.

Thời điểm "vàng" để uống cà phê

Buổi sáng 

Cà phê có thể cải thiện táo bón. Để công năng này hiệu quả thì một ly cà phê vào buổi sáng là tốt nhất. Thời gian uống còn lại trong ngày sẽ ít ảnh hưởng hơn.

Sau khi ăn 30 phút

Cà phê có thể thúc đẩy tiêu hóa. 30 phút sau bữa ăn là thời điểm thích hợp để bạn thưởng thức một ly cà phê và tận hưởng lợi ích này. Tuy nhiên, vì cà phê ảnh hưởng đến sự hấp thụ sắt của cơ thể nên những người thiếu máu cần tránh thức uống này.

Khi mệt mỏi

Cà phê giúp bạn tỉnh táo, điều này là hiển nhiên. Một tách cà phê khi mệt mỏi có thể giúp bạn duy trì 4 giờ tỉnh táo. Tuy nhiên, với người uống cà phê lâu dài thì hiệu quả này không lớn.


An Nhiên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn