Ước mơ không có tuổi nhưng người lớn tuổi cần sức khỏe để thực hiện ước mơ

Sức khỏeThứ Năm, 04/08/2016 14:22:00 +07:00

Chúng ta thường khuyến khích mọi người theo đuổi ước mơ khi còn trẻ và gần đây, một cuộc khảo sát được tài trợ bởi Abbott đã chỉ ra rằng nhiều người lớn tuổi vẫn còn có những ước mơ chưa thực hiện được.

Gần một nửa trong số những người con trưởng thành không biết cha mẹ mình có mong ước nào muốn thực hiện và điều gì cản trở cha mẹ trong việc thực hiện những ước mơ ấy. Trong cuộc khảo sát, những người con trưởng thành (tuổi từ 25 đến 40) cùng cha mẹ của họ (ở độ tuổi trên 50) được hỏi về ước mơ của mình bao gồm: ước mơ ấy là gì và điều gì (nếu có) ngăn cản họ thực hiện ước mơ. Với nhóm người lớn tuổi, khảo sát cho thấy sức khỏe kém là trở ngại chính khiến 2 trong 3 người không thể thực hiện được ước mơ của mình.

Với con cái khi nói về ước mơ của cha mẹ, khảo sát chỉ ra rằng:

- Gần một nửa trong số họ không biết rằng cha mẹ mình vẫn còn những ước mơ chưa thực hiện được.

- 97% trong số họ sẵn sàng hỗ trợ cha mẹ theo đuổi những ước mơ chưa được thực hiện.

- Hầu hết những người con trưởng thành đều nhận thấy rằng sức khỏe kém có thể ngăn cản cha mẹ mình thực hiện ước mơ và sẵn sàng giúp cha mẹ cải thiện sức khỏe bằng các biện pháp hỗ trợ về dinh dưỡng.

Dinh dưỡng cân bằng: Yếu tố quan trọng giúp người lớn tuổi sống khỏe và giàu năng lượng

Với sức khỏe, con người ta nói chung và người lớn tuổi nói riêng có thể đạt được nhiều điều hơn trong cuộc sống. Kết quả khảo sát chỉ ra rằng thời điểm về hưu thường đi kèm với việc giảm hoạt động hàng ngày và giảm sức bền. Tiến sĩ, bác sĩ Lưu Ngân Tâm, Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Lâm sàng Thành phố Hồ Chí Minh (HoSPEN) lý giải thêm về sự thay đổi sinh lý về mặt thể chất sau độ tuổi 50: “Vấn đề mấu chốt để duy trì sức khỏe và cho phép thực hiện được ước mơ ở người lớn tuổi là đảm bảo đầy đủ dưỡng chất cần thiết. Tuy nhiên, với người lớn tuổi, việc hấp thu chất dinh dưỡng và đạm từ khẩu phần ăn hàng ngày có thể chưa đủ nhu cầu dinh dưỡng cho cơ thể, mà họ thường phải phối hợp bổ sung thêm sản phẩm dinh dưỡng để tăng cường thêm dưỡng chất cần thiết

Ở người lớn tuổi, việc hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể có thể bị suy giảm do một số nhân tố:

- Không thèm ăn hay chán ăn liên quan bệnh lý, gây ăn uống giảm sút

- Giảm tiêu hóa, hấp thu và trao đổi, chuyển hóa các chất

Trong quá trình lão hóa, suy giảm chức năng miễn dịch, khối và sức cơ là những biểu hiện phổ biến của tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng, và khó có thể cải thiện chỉ bằng chế độ ăn thông thường. Các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng được phát triển trên nền tảng khoa học bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và cân đối, bao gồm các chất dinh dưỡng thiết yếu như protein giúp duy trì thể lực; choline và oleic acid giúp hỗ trợ trí nhớ; chất xơ và Fructo-oligosaccharides (FOS) cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh cùng các vitamin và khoáng chất giúp hỗ trợ quá trình chuyển hóa.

FACTSHEET

 

Ensure là sản phẩm bổ sung dinh dưỡng đường uống đầy đủ và cân đối với ba dưỡng chất cơ bản (chất đạm, chất béo và chất bột đường) cùng 28 vitamin và khoáng chất. Nghiên cứu chỉ ra rằng uống Ensure 2 lần mỗi ngày trong vòng 90 ngày hoặc lâu hơn giúp duy trì sức khỏe lâu dài.

Với sức khỏe tốt, người lớn tuổi vẫn có thể thực hiện được ước mơ

Bất chấp thay đổi về tuổi tác, khảo sát mới chỉ ra rằng người lớn tuổi vẫn muốn có một cuộc sống thú vị và bận rộn khi đã nghỉ hưu, nhưng thường không nói về mong muốn của mình hoặc bị cản trở vì thiếu hụt sức khỏe. Tuy nhiên với sự hỗ trợ từ con cái cũng như dinh dưỡng đúng cách, người lớn tuổi vẫn có thể có đủ tinh thần và sức lực để theo đuổi giấc mơ của mình và sống một cuộc sống khỏe mạnh, trọn vẹn dù ở bất cứ độ tuổi nào.

Co Le Thi Bich Thuy chia se ve hanh trinh thuc hien uoc mo

Cô Lê Thị Bích Thủy chia sẻ về hành trình thực hiện ước mơ 

Cô Lê Thị Bích Thủy, 61 tuổi, chia sẻ rằng sau khi dành phần lớn thời gian tuổi trẻ cho con cái, chỉ khi nghỉ hưu cô mới có thời gian theo đuổi ước mơ của đời mình là đi du lịch khắp Việt Nam. Cô đã bắt đầu đi du lịch bằng xe máy với bạn bè và giúp đỡ cộng đồng khó khăn trên suốt hành trình du lịch. Du lịch đường dài bằng xe máy đòi hỏi thể lực và sức bền. Hơn nữa, sự thiếu thốn trên đường đi khiến cho việc có được bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng càng khó khăn hơn. Việc tập thể dục hàng ngày và ăn uống lành mạnh, uống bổ sung sản phẩm dinh dưỡng đã giúp cô tăng cường sức bền khi đi du lịch. Trong năm năm qua, tinh thần mạnh mẽ, trẻ trung của cô đã truyền cảm hứng cho rất nhiều thanh niên cũng như những người khác ở cùng độ tuổi khi cô ghé thăm những địa điểm khác nhau và giúp đỡ cộng đồng.

13898755_1100348463368732_1310110635_o

Ca sỹ Đoan Trang chia sẻ câu chuyện về mẹ mình

Ca sĩ Đoan Trang cũng chia sẻ câu chuyện cá nhân của mình về việc cô và anh chị em mình đã ủng hộ ước mơ học khiêu vũ của mẹ. “Tôi từng nghĩ rằng ước mơ của mẹ mình đơn giản là được khỏe mạnh để có thời gian bên gia đình và chăm sóc con cháu. Chỉ mới gần đây chúng tôi mới biết mẹ có ước mơ được khiêu vũ. Mới đầu khi chúng tôi cố gắng giúp bà thực hiện ước mơ này, cũng rất khó vì bà đã không đủ sức bền để thử. Được sự động viên của các con, bà đã tập luyện mỗi ngày một chút đồng thời bổ sung chế độ dinh dưỡng cân bằng hơn để cải thiện sức khỏe. Giờ đây, bà đã có thể khiêu vũ trong tiếng vỗ tay của cháu gái nhỏ.”

1

Ông Douglas Kuo - Tổng Giám đốc Abbott Việt Nam chia sẻ tại buổi họp báo 

Ông Douglas Kuo, Tổng Giám đốc Abbott Việt Nam chia sẻ: "Là một công ty chăm sóc sức khỏe toàn cầu, sứ mệnh của Abbott là đem đến cho mọi người cuộc sống trọn vẹn nhất thông qua việc cải thiện sức khỏe. Ước mơ mang đến động lực cho mọi người, là cảm hứng để họ khám phá tiềm năng của bản thân, và ước mơ thì không có tuổi. Với sự hỗ trợ từ nguồn dinh dưỡng cân bằng và hợp lý, mọi người trong gia đình có thể cùng giúp đỡ nhau thực hiện những ước mơ của mỗi người.”

Phương Ngân
Bình luận
vtcnews.vn