Ước mơ của những cái cây

Giáo dụcThứ Năm, 08/07/2010 11:54:00 +07:00

(VTC News)- Một hôm, ba cái cây trên quả đồi trò chuyện với nhau về những hy vọng và mơ ước.

(VTC News)- Một hôm, ba cái cây trên quả đồi trò chuyện với nhau về những hy vọng và mơ ước. Cái cây đầu tiên nói: "Ngày nào đó, tôi hy vọng sẽ là một chiếc rương đựng châu báu. Tôi có thể chất đầy vàng bạc, kim cương và những đồ quý giá. Tôi có thể được trang trí bằng những đường nét nghệ thuật tinh xảo, và mọi người sẽ nhìn tôi đầy ngưỡng mộ, yêu thích và cuốn hút vì vẻ đẹp toả ra”.

Rồi cái cây thứ hai tiếp lời: “Ngày nào đó, tôi sẽ trở thành một con tàu lớn, tôi sẽ đưa những ông hoàng bà chúa đi khắp đại dương, tới mọi nơi trên thế giới. Mọi người sẽ cảm thấy an toàn và tin tưởng nơi tôi, vì sự mạnh mẽ của tôi”.

Ảnh beaconhillphotos
Cuối cùng, cái cây thứ ba bày tỏ: “Tôi muốn lớn lên và thành cái cây cao nhất, thẳng nhất trong khu rừng. Mọi người sẽ thấy tôi trên đỉnh đồi, sẽ nhìn thấy cành lá của tôi, sẽ nghĩ thiên đường là nơi tôi giúp họ với tới. Tôi sẽ là cái cây lớn nhất mọi thời đại và mọi người sẽ luôn luôn nhớ tới tôi”.

Sau ít năm, rồi những mơ ước của chúng thành sự thật. Một nhóm thợ rừng tới quả đồi, và tìm kiếm các cây khai thác. Một người nhìn thấy cái cây đầu tiên và nói: “Trông có vẻ là cây vững chắc, tôi nghĩ sẽ bán gỗ của nó cho một người thợ mộc”… và anh ta bắt đầu hạ nó xuống. Cái cây rất hạnh phúc vì nó biết người thợ mộc sẽ dùng nó để làm chiếc rương quý giá.

Với cây cây thứ hai, người thợ rừng nói: “Cây này cũng rất khoẻ, ta nên bán cho xưởng đóng tàu”. Cây rất vui và mãn nguyện vì nó biết, đó là con đường để nó trở thành một con tàu to lớn.

Khi thợ rừng tới cái cây thứ ba, cái cây rất sợ hãi vì nó biết, nếu họ hạ nó xuống, giấc mơ của nó sẽ tan theo mây khói. Một người trong nhóm cho hay: “Tôi chả cần gì đặc biệt ở cái cây của mình, tôi chỉ cần chọn một cây, thế là đủ”, và đốn cây xuống.

Khi cây đầu tiên đến tay những người thợ mộc, nó được làm thành một chiếc máng đựng thức ăn cho súc vật. Nó được mang tới chuồng ngựa và chất đầy cỏ khô bên trong. Đây không phải là tất cả những gì nó mong ước.

Cây thứ hai bị đốn xuống và trở thành một con tàu đánh cá nhỏ. Giấc mơ của nó được mang những ông hoàng bà chúa đi khắp mọi nơi đã chấm dứt. Còn cái cây thứ ba bị cưa thành những khúc gỗ lớn rồi bỏ lại trong đêm tối.

Năm này rồi năm khác qua đi, những cái cây đã quên giấc mơ của chúng.

Rồi một này, một người đàn ông và một người đàn bà đến chuồng ngựa. Người đàn bà hạ sinh và đặt con vào trong chiếc máng gỗ làm từ cái cây đầu tiên. Người đàn ông muốn có thể làm một chiếc cũi cho đ ứa con   chào đời, nhưng giờ đây, chiếc máng gỗ đã làm điều đó. Cái cây có thể cảm nhận được tính quan trọng của sự kiện này và biết rằng, nó đang nắm giữ một báu vật lớn nhất.

Vài năm sau, một nhóm người đi câu cá trên chiếc thuyền làm từ cái cây thứ hai. Một trong số họ cảm thấy mệt mỏi và muốn chợp mắt một lát. Nhưng một cơn bão lớn bất ngờ ập tới, cái cây không nghĩ rằng nó có thể đủ vững vàng để giữ an toàn cho những người đi câu. Nhóm dân chài đánh thức người đàn ông đang ngủ dậy, người này đứng dậy rồi nói “Yên bình” và cơn bão lập tức tan biến. Khi ấy, cái cây biết rằng, nó đang mang theo Vua của các ông vua trên con tàu nhỏ.

Cuối cùng, đã có người đến lấy cây thứ ba. Nó được chuyển xuống đường và nhiều người bắt đều chế nhạo người thợ rừng đã chọn nó. Khi đến một điểm dừng, người đàn ông bị đóng đinh vào cây và rồi phơi ngoài trời trên đỉnh quả đồi cho tới chết. Ngày Chủ nhật tới, cái cây hiểu rằng, nó đủ mạnh để đứng vững trên đồi, và nó đã ở vị trí gần nhất với chúa trời.

Mỗi cái cây đã có được những gì chúng muốn, nhưng không phải theo cách chúng từng tưởng tượng.

An Huy dịch

Bình luận
vtcnews.vn