Ung thư vú: Những dấu hiệu 'tử thần'

Sức khỏeThứ Hai, 24/08/2015 06:35:00 +07:00

(VTC News) – Nếu gặp phải 1 trong 4 dấu hiệu này, bạn nên đi kiểm tra ngay bởi rất có thể đây là dấu hiệu cảnh báo ung thư vú.

(VTC News) – Nếu gặp phải 1 trong 4 dấu hiệu này, bạn nên đi kiểm tra ngay bởi rất có thể đây là dấu hiệu cảnh báo ung thư vú.

Ung thư vú là loại ung thư phổ biến hàng đầu và thường được chẩn đoán ở phụ nữ trên toàn thế giới. Bất cứ ai cũng có thể mắc căn bệnh ung thư này. Trong đó, một số trường hợp sẽ có rủi ro cao hơn, tùy thuộc vào tuổi tác, tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú, dùng thuốc nội tiết trong thời gian dài, không sinh con hoặc có con đầu lòng sau 30 tuổi, không cho con bú mẹ, hút thuốc lá và uống rượu hoặc lối sống ít vận động…

Đây là căn bệnh phổ biến ở phụ nữ nhưng đàn ông cũng không phải ngoại lệ nhưng trên y học ghi nhận ít trường hợp hơn.

Chụp X quang vú làm phương pháp dễ dàng nhất để phát hiện ung thư vú khi ở giai đoạn sớm, cho phép điều trị hiệu quả hơn. Hoặc bạn có thể căn cứ vào một trong các dấu hiệu của vú như: có hạch quanh vú, màu sắc vú thay đổi hoặc đau vú… để xác định mình có bị ung thư vú không và cần đến ngay cơ sở y tế để thăm khám bác sỹ. 

aaaaaaa
Bạn nên thường xuyên tự kiểm tra vú để xác định ung thư vú. 

1. Có một khối u ở nách

Nếu bạn cảm thấy có hạch hoặc u ở vú hoặc dưới nách, có thể đó là dấu hiệu cảnh báo đầu tiên của ung thư vú. Đừng hoảng sợ bởi không phải u nào cũng là ung thư. Quan trọng nhất là bạn cần đến bách sỹ để kiểm tra ngực và xác định nguyên nhân. 

Nhiều nguyên nhân khiến khối u xuất hiện tại nách là do các hạch bạch huyết khu vực này gần nhất với vú và do đó có thể bị ảnh hưởng bởi dịch bạch huyết. Khi bệnh ung thư vú lây lan, đây thường là nơi đầu tiên nó di căn. Bất kỳ cơn đau nào xảy ra ở vùng nách cũng là một dấu hiệu nên được kiểm tra cẩn thận bằng ngón tay. Đặc biệt lưu ý khi có một khu vực mô cứng hơn hoặc khó di chuyển khi bạn rê ngón tay.

2. Vú đỏ hoặc sưng

Nếu bạn có cảm giác ngực mình nóng, hay ửng đỏ (thậm chí có màu tím), sưng đau có thể bạn chỉ nghĩ đơn giản là nhiễm trùng, chẳng hạn như viêm vú. Nhưng đây cũng là dấu hiệu của ung thư vú viêm. Có thể có một khối u làm đẩy mô vú và cho vú bị sưng và đau. Trong một số trường hợp, sưng có thể nặng hơn dưới cánh tay hoặc dưới xương đòn.

Nếu bạn vẫn thấy triệu chứng này trong hơn một tuần, bạn nên đến ngay bác sỹ để kiểm tra và xét nghiệm.

Các dấu hiệu cảnh báo ung thư mà bạn có thể tự kiểm tra.
Các dấu hiệu cảnh báo ung thư mà bạn có thể tự kiểm tra tại nhà.  

3. Chảy dịch từ núm vú 

Khi không còn cho con bú mà núm vú chảy ra dịch màu đậm hơn màu sữa mẹ, có thể đây 
là một dấu hiệu cảnh báo của bệnh ung thư vú.

Có thể có một khối u nằm ở ống dẫn sữa dưới hay xung quanh núm vú, nó gây kích ứng và nhiễm trùng, dẫn chảy dịch. Khi gặp dấu hiệu này bạn nên đi khám ngay để điều trị sớm. 

Nếu đầu vú tiết dịch là máu hoặc tương dịch là máu thì cần phải chú ý tiến hành bước kiểm tra tiếp theo. Bên cạnh đó nếu ở nách cũng xuất hiện hạch mọc lên, đây cũng là một hiện tượng khá phổ biến biểu hiện bệnh ung thư đã ở giai đoạn cuối.

4. Đau ở vú hoặc vùng ngực

Nếu bạn thấy đau tức vú hoặc vùng ngực thì đây đây không phải là một dấu hiệu tốt. Người bệnh có cảm giác cơn đau buốt đến và đi nhanh chóng, giống như một luồng điện nhẹ đi từ ngực trái đến ngực phải.

Nguyên nhân là do khối u vú có nhiều kích thước khác nhau, có thể là khối u đơn lẻ, hoặc các khối u nằm rải rác sau núm vú hoặc các ống dẫn sữa, gây ra đau đớn và khó chịu.

Kể cả trong trường hợp đây không phải dấu hiệu ung thư vú sau khi đã kiểm tra, bạn cũng phải hết sức thận trọng bởi đây là vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe để có hướng điều trị kịp thời. Đôi khi, đau ngực có thể là do thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, thuốc tránh thai, hay do căng thẳng.

Ung thư vú nếu được phát hiện sớm, bạn có cơ hội chữa khỏi bệnh hơn 90%. Nhưng nếu ở giai đoạn cuối, cơ hội chữa bệnh không còn và các phương pháp điều trị chỉ giúp giảm các triệu chứng.


Thiên Hoa (Theo homeremedies)

Bình luận
vtcnews.vn