Ung thư cổ tử cung: Nguyên nhân hàng đầu nào gây ra?

Sức khỏeThứ Sáu, 14/08/2015 04:36:00 +07:00

Virus HPV được xác định là nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung (UTCTC).

(VTC News) - Nhiễm virus Human papillomavirus (HPV) được xác định là nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung (UTCTC).

HPV được coi là nguyên nhân hàng đầu của ung thư cổ tử cung. Có hơn 100 chủng HPV được mô tả, nhưng chỉ có 13 chủng nguy cơ cao (16, 18, 31, 33, 35, 39, 45, 51, 52, 56, 58, 59, 68) liên quan với 99,7% các trường hợp ung thư cổ tử cung.
 

UTCTC là một trong những bệnh ung thư phụ khoa thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi 35 trở lên.
Bệnh thường có biểu hiện như ra máu bất thường không liên quan đến chu kỳ kinh, ra máu khi giao hợp, ra dịch hôi, kéo dài, đau vùng chậu,… nhưng không xảy ra đột ngột mà âm thầm trải qua các giai đoạn, nếu không đi khám phụ khoa kịp thời thì đây sẽ là căn nguyên gây bệnh UTCTC.

Thạc sỹ Đinh Thị Hiền Lê, Phó khoa Ung thư, Bệnh viện Phụ sản TW cho biết: với những tiến bộ của y khoa hiện đại như kỹ thuật sàng lọc UTCTC gồm phương pháp Pap smear, ThinPrep, xét nghiệm HPV,… giúp sàng lọc UTCTC giai đoạn sớm.

Tuy nhiên, phương pháp ThinPrep có nhiều ưu điểm vượt trội như làm tăng độ nhạy và độ đặc hiệu trong phát hiện các tế bào tiền ung thư, đặc biệt là các tế bào biểu mô tuyến, một loại tế bào ung thư rất khó phát hiện.
Theo các nghiên cứu, phương pháp ThinPrep giúp tăng 55% số phát hiện tế bào nguy cơ ung thư cao so với phương pháp Pap truyền thống.

Nếu như đối với lứa tuổi 15-44, UTCTC là mối quan tâm ở mọi phụ nữ thì những bất thường nhiễm sắc thể (NST) hay gặp như rối loạn NST gồm Hội chứng Down, Hội chứng Edwards (Trisomy 18), Hội chứng Patau (Trisomy 13); rối loạn NST giới gồm Hội chứng Turner, Hội chứng Klinefelter,... là những nguy cơ với các trẻ em sinh ra.

Thông tin trên được bác sỹ Lê chia sẻ ở Hội nghị “Ứng dụng xét nghiệm trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý chuyên khoa Sản-Phụ” do Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tổ chức.

» Gia vị ngăn ung thư đại tràng, tăng cường ham muốn
» Thức uống giúp sống lâu, ngừa ung thư
» Điều đáng sợ và gây sốc về nước ngọt

Tuấn Phong



Bình luận