Ứng dụng quản lý tiêm chủng: Sự lựa chọn của người dùng

Sức khỏeThứ Sáu, 16/10/2015 09:17:00 +07:00

Ứng dụng quản lý tiêm chủng có thể giúp các bậc cha mẹ không phải lo quên lịch tiêm chủng và bỏ sót các vacccine cần phải tiêm cho con…

(VTC News) - “Ứng dụng quản lý tiêm chủng có thể giúp các bậc cha mẹ không phải lo quên lịch tiêm chủng và bỏ sót các vacccine cần phải tiêm cho con… Trên thực tế, không ít trường hợp cha mẹ quên không tiêm phòng cho con theo đúng thời gian khuyến cáo” - Bác sĩ Nguyễn Văn Thắng, chuyên khoa Thần kinh (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết.

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Văn Thắng, khi dùng ứng dụng này, nhân viên y tế cũng sẽ biết các loại vaccine trẻ đã tiêm và chưa tiêm khi cha mẹ đưa trẻ đến cơ sở y tế, đảm bảo thực hiện lịch trình bảo vệ sức khỏe một cách đầy đủ. Với kinh nghiệm của mình, y tá Lê Thị Hồng Minh (Trung tâm Y tế phường Yên Hòa) cho biết, nhiều trường hợp bố mẹ làm mất sổ khiến lịch tiêm chủng của bé không chính xác.

“Nếu sử dụng ứng dụng Quản lý tiêm chủng, cha mẹ không cần phải ghi nhớ và theo dõi các mũi tiêm nữa. Lịch tiêm của bé sẽ được quản lý một cách đầy đủ trên ứng dụng bởi một trong những ưu điểm của ứng dụng là tính cá nhân hóa cao. Dựa vào ngày tháng năm sinh của từng bé, ứng dụng sẽ tự động hiển thị một lịch trình tiêm chỉ dành cho bé đó”, y tá Minh cho biết thêm.
 


Là người trải nghiệm ứng dụng, chị Bùi Thanh Hà (Đống Đa, Hà Nội) có thể quản lý thông tin tiêm chủng của mỗi thành viên trong gia đình mọi lúc, mọi nơi chỉ bằng smartphone của mình. “Chỉ cần nhập các thông tin, ứng dụng sẽ tự động hiển thị các thông tin sổ tiêm của mình và thành viên gia đình, thông tin đăng ký tiêm cũng như tin tức từ điểm tiêm chủng. Đồng thời, tôi còn có thể lưu lại hình ảnh thuốc tiêm để tiện cho việc theo dõi sau này”, chị Hà chia sẻ.


Trên thực tế, ứng dụng quản lý tiêm chủng miễn phí của VNPT có thể giúp các bậc cha mẹ quản lý được lịch tiêm của bản thân và con cái trong gia đình, cập nhật về tình trạng vaccine tại các điểm tiêm cũng như book trước lịch tiêm.

Ứng dụng sẽ hiển thị danh sách thông tin, trạng thái đăng ký, đặt lịch, gửi thông báo nhắc mũi tiêm và tra cứu các điểm tiêm phòng gần nhất tại địa bàn và danh sách các vaccine đang có của điểm tiêm phòng. Việc sử dụng ứng dụng cũng đơn giản trên tất cả các smartphone cài hệ điều hành Android, iOS và Windows Phone. Người dung chỉ cần truy cập vào http://truelife.vn/tiemchung và tải ứng dụng về máy hoặc trực tiếp tải ứng dụng “Tiêm chủng” này trên kho Google Play, App Store, Windows Store về điện thoại.


Theo các chuyên gia, Quản lý thông tin tiêm chủng trên smartphone đảm bảo được tính bảo mật cao vì xác thực thông tin bằng tài khoản cá nhân và được phân quyền để người khác không thể truy xuất vào thông tin của mình. Để sử dụng. người dùng truy cập vào ứng dụng và đăng ký bằng tài khoản Facebook, số điện thoại, email… để lập hồ sơ theo dõi riêng cho từng cá nhân trong gia đình.

Sau khi nhập các thông tin của từng thành viên trong gia đình, ứng dụng sẽ tự động hiển thị các thông tin đăng ký lịch tiêm cũng như tin tức từ điểm tiêm chủng. Với các thông tin được cập nhật trong ứng dụng, người dùng nói chung và phụ huynh nói riêng có thể đưa con em đến các cơ sở y tế như Viện Vệ sinh dịch tế TW, Trung tâm dịch vụ Khoa học kỹ thuật và y tế dự phòng, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương, Trung tâm kiểm định y tế quốc tế… để thực hiện tiêm chủng theo lịch hẹn.


Nằm trong “hệ sinh thái” phần mềm VNPT-HIS (gồm có giải pháp chăm sóc bệnh nhân iHos, Y bạ điện tử, Sổ tiêm chủng, thẻ IC trong quản lý bệnh viện, vòng tay thông minh...) nên phần mềm Quản lý thông tin tiêm chủng có tính tương thích, thống nhất với các ứng dụng khác.

VNPT-HIS cũng được xây dựng đồng bộ dữ liệu y tế với cổng TrueLife nên người dùng có thể sử dụng ứng dụng này mà không phải tạo tài khoản mới. Nhằm đem lại sự thuận lợi tối đa cho khách hàng, ứng dụng Quản lý thông tin tiêm chủng cũng được tách riêng như một ứng dụng độc lập, giúp người dùng dễ dàng truy cập, thao tác, tải ứng dụng được nhanh chóng hơn.


Mới được đưa vào cung cấp nhưng ứng dụng Quản lý tiêm chủng đã và đang được các nhân viên y tế và người dùng bước đầu đánh giá tích cực bởi ý nghĩa thiết thực trong việc bảo vệ sức khỏe. Lý do là vì tiêm chủng là giải pháp y học gần như hữu hiệu nhất và không thể nào thiếu được trong việc phòng tránh bệnh, nhất là những căn bệnh nguy hiểm như bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm  viêm gan, viêm não Nhật bản…

Để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng, VNPT đang tiếp tục hoàn thiện ứng dụng này và nghiên cứu phát triển thêm nhiều ứng dụng tiện ích tương tự ./.

Nguồn: VNPT
Bình luận
vtcnews.vn