Ứng dụng khoa học sản xuất sô-cô-la thành phẩm và bột cacao quy mô công nghiệp

Sản phẩmThứ Sáu, 14/07/2017 14:35:00 +07:00

Vừa qua, các nhà khoa học đến từ Công ty sôcôla Kim My, tỉnh Tiền Giang đã nghiên cứu hoàn thiện công nghệ, thiết bị sản xuất sôcôla thành phẩm và bột cacao quy mô công nghiệp tại tỉnh Tiền Giang, là sản phẩm của đề tài nghiên cứu khoa học cùng tên được Hội đồng đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ KH&CN không sử dụng ngân sách nhà nước của Sở KH&CN Tiền Giang đánh giá cao về tính ứng dụng.

anh3

 Thu hoạch cacao tại Việt Nam (Ảnh minh họa)

Nhóm nhà khoa học cho biết, đề tài được nghiên cứu với mục tiêu làm chủ được công nghệ sản xuất sôcôla thành phẩm và bột cacao phù hợp với điều kiện sản xuất ở Việt Nam, giúp cho nông sản ngành cacao Tiền Giang và cả nước có đầu ra ổn định, góp phần tăng thu nhập và đảm bảo việc làm cho người nông dân, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Đề tài đã tập trung nghiên cứu một số nội dung chính như: Tìm hiểu về giống, trái cacao, tập quán trồng trọt và ổn định nguồn nguyên liệu cacao tại Tiền Giang; Quy trình sản xuất sôcôla thành phẩm theo kiểu cổ điển Châu Âu; Thiết kế, chế tạo một số thiết bị để xây dựng được dây chuyền thiết bị đồng bộ sản xuất các sản phẩm cacao quy mô 200 kg/ngày.

Sau thời gian nghiên cứu cùng với thực hiện sản xuất thử nghiệm, nhóm thực hiện đề tài đã đạt được kết quả như sau:

Hoàn thiện quy trình công nghệ và thiết bị sản xuất: Hệ thống công nghệ và thiết bị sản xuất đạt mức hoàn thiện cao, sản phẩm đạt được những yêu cầu về kỹ thuật (đạt tiêu chuẩn, yêu cầu kỹ thuật trong chế tạo và lắp ráp thiết bị cơ khí TCVN 8298:2009).

Về sôcôla và bột cacao thành phẩm: Sôcôla thành phẩm đạt chất lượng cao, phù hợp với khí hậu và thời tiết Việt Nam; có vị đặc trưng của sôcôla cổ điển Châu Âu, vị thơm nồng béo ngậy, ngọt nhẹ và hậu chua nhẹ ở cổ khi ăn. Bột cacao nguyên chất 100% nên rất thích hợp dùng làm bánh hoặc với những người cần hạn chế sử dụng đường.

Video: Tịch thu gỗ sai luật, Chủ tịch tỉnh Tiền Giang thua kiện 

 

Ngoài ra, các sản phẩm không qua quá trình kềm hóa nên vẫn giữ được vị chua thiên nhiên của trái cacao.

Nhóm nhà khoa học cho biết, qua việc thực hiện đề tài nghiên cứu, quy trình sản xuất sôcôla thành phẩm và bột cacao có trình độ khoa học và công nghệ tương đương so với các phương án nhập công nghệ hoặc mua sản phẩm tương tự; có hiệu quả kinh tế cao do giá thành sản xuất thấp hơn so với công nghệ, quy trình sản xuất sôcôla cùng loại trong nước;  thành phẩm có giá thành thấp hơn so với hàng ngoại nhập nhưng có chất lượng tương đương theo tiêu chuẩn Châu Âu; có thể áp dụng để sản xuất sôcôla quy mô công nghiệp tại Việt Nam, nâng cao vị thế của cây cacao Việt Nam trên thị trường thế giới; quy trình sản xuất đươc kiểm soát chặt chẽ, sử dụng thiết bị công suất cao nên giảm năng lượng tiêu thụ và lượng khí thải góp phần bảo vệ môi trường.

Với kết quả của đề tài nghiên cứu, công ty Sôcôla Kim My bổ sung hồ sơ đăng ký chứng nhận "Doanh nghiệp KH&CN" của tỉnh Tiền Giang, góp phần vào sự nghiệp phát triển KH&CN của tỉnh nhà.

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn