Ứng dụng hạt nano chế tạo thành công sơn phản xạ nhiệt mặt trời

Sản phẩmThứ Năm, 25/05/2017 09:55:00 +07:00

Vừa qua, các nhà khoa học thuộc Viện Kỹ thuật nhiệt đới (Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) đã chế tạo thành công hệ sơn nước, có tính năng cách nhiệt, phản xạ ánh sáng mặt trời.

Được biết, hệ sơn nước cách nhiệt, phản xạ nhiệt mặt trời có độ bền thời tiết cao và thân thiện với môi trường. Việc triển khai phổ biến hệ sơn nước cách nhiệt này sẽ góp phần giảm tiêu thụ năng lượng điện, cải thiện môi trường sống.

Hinh anh

Thi công lớp sơn phản xạ nhiệt mặt trời tại khu đô thị The Little Vietnam tại TP Hạ Long, Quảng Ninh (Ảnh: Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam)

Các nhà khoa học đã sử dụng hạt nano dioxit titan dạng rutil - hạt gốm vi cầu rỗng và nhựa acrylic nhũ tương để chế tạo hệ sơn này, gồm ba lớp: lớp bên ngoài là sơn phủ nanocompozit, có khả năng che chắn khoảng 94 % tia tử ngoại trong vùng 230-400 nm (nanomet); lớp sơn giữa phản xạ nhiệt mặt trời và cuối cùng là lớp sơn lót có khả năng kháng kiềm. Cấu trúc trên giúp sản phẩm phản xạ nhiệt mặt trời tốt, có tính bền vững.

Hệ sơn này có khả năng phản xạ hơn 90% bức xạ hồng ngoại trong vùng bước sóng 750-1400 nm, giúp làm giảm nhiệt độ bề mặt bê-tông từ 8 đến 9,75 độ C so với bề mặt bê-tông không sơn trong điều kiện thời tiết có nhiệt độ lên tới hơn 350 độ C. Đồng thời, hệ sơn mới có độ bền thời tiết cao hơn mẫu sơn có độ bền thời tiết trên 10 năm.

Kết quả nghiên cứu được đánh giá có nhiều triển vọng ứng dụng vào thực tiễn. Hiện nay, hệ sơn nước cách nhiệt mặt trời đã được thử nghiệm thực tế bảo vệ và chống nóng trên bề mặt ngoại thất như nhà, kho, xưởng; sơn phủ bên ngoài các vỏ công trình tường bê tông, tường gạch trát vữa, ngói xi-măng, ngói không tráng men, tôn, ...

Video: Xây cầu dài 130m thần tốc trong 50 ngày nhờ công nghệ mới.

 

Hệ sơn còn được chế tạo và triển khai thử nghiệm tại khu đô thị The Little Vietnam tại TP Hạ Long, Quảng Ninh, với tổng diện tích 35 m2 cho thành quả rất khả quan. Ngay sau đó, công ty Cổ phần Tiên Đồng tại Quảng Ninh đã liên hệ và trở thành đơn vị giới thiệu sản phẩm sơn phản xạ nhiệt này trên thị trường.

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn