Ứng dụng, chế tạo thành công máy cuốn rơm tự vận hành

Sản phẩmThứ Tư, 12/07/2017 09:52:00 +07:00

Mới đây, chiếc máy cuốn rơm tự vận hành ‘made in Vietnam’ có mã hiệu là PT-CR57 đã được Cục sở hữu trí tuệ cấp bằng Độc quyền giải pháp hữu ích.

anh1

Cận cảnh chiếc máy cuốn rơm tự hành, tự đổ ‘made in Vietnam’ 

Được biết, chiếc máy cuốn rơm này do KS. Phan Tấn Bện - Giám đốc Công ty TNHH MTV cơ khí nông nghiệp Phan Tấn ở Tháp Mười, Đồng Tháp cùng các cộng sự nghiên cứu, chế tạo.

Nhóm tác giả cho biết, khác với những chiếc máy cuốn rơm có mặt trên thị trường hoạt động bằng cơ chế remote kéo sau máy cày, sản phẩm mới này hoạt động theo cơ chế tự hành, tự đổ. Máy được thiết kế có kích thước nhỏ gọn, chạy trên bánh xích bằng cao su. Bộ phân lấy rơm nằm ở phía trước có thể nâng hạ bằng hệ thống thủy lực, giúp dễ dàng thao tác và di chuyển qua các bờ kênh nhỏ phù hợp với nền đất yếu, ẩm ướt, sình lầy.

Khi hoạt động, rơm sẽ được bộ phận thu gom rơm phía trước, lấy rơm đưa lên băng tải đưa vào bộ phận se rơm để tạo thành cuộn. Khi cuộn rơm đủ độ chặt theo quy định, bộ phận buộc dây tự động buộc và cắt dây, sau đó kéo cần thủy lực, xy lanh nhả cuộn rơm lên thùng chứa, được người ở trên thùng chứa sắp xếp cho đầy thùng. Người vận hành máy sẽ di chuyển máy đến nơi cần tập trung rơm, kéo cần thủy lực, xy lanh đổ rơm xuống mà không cần thêm nhân công và phương tiện đi thu gom rơm. Năng suất đạt từ 80 - 120 cuộn /giờ.

Máy lấy rơm từ phía trước, rơm không bị bánh xe cán, đồng thời sau khi cuốn, rơm được nhả vào thùng chứa phía sau nên rơm sạch hơn các dòng máy khác. Máy chỉ cần 2 công lao động khi vận hành. Mỗi cuộn rơm sau khi cuốn có chiều dài 70 cm, đường kính 50 cm, nặng từ 13 - 16 kg với ẩm độ 14%, rất dễ cho việc vận chuyển và cất giữ.

Với chiếc máy này, nhóm tác giả cũng cho hay, người nông dân có thể tận dụng nguồn rơm rạ sau khi thu hoạch lúa để phục vụ cho một số ngành nghề, cũng như giúp những người trồng lúa tạo thêm nguồn thu nhập.

Hiện tại, máy cuốn rơm mã hiệu PT-CR57 đã có mặt khắp thị trường các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, các tỉnh miền Đông, Tây Nguyên và đang lan rộng các tỉnh miền Trung và miền Bắc.

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn